Bí quyết ăn uống để không bị tăng cân dịp Tết Dương lịch

Dịp nghỉ Tết Dương dịch đang đến gần, bạn sẽ rất khó cưỡng lại những món ăn ngon, hấp dẫn nhưng điều đáng lo ngại là ăn như thế nào để không tăng cân và đảm bảo sức khỏe tốt. Hãy cùng ghi nhớ những bí quyết ngay sau đây.
 

Ăn nhiều các loại rau

Các loại rau là lựa chọn tốt nhất cho những dịp lễ này vì chúng chứa nhiều chất xơ, bổ sung nước giúp giảm cảm giác đói, thèm ăn.

Việc tiêu thụ nhiều rau xanh không những có lợi cho sức khỏe, còn giúp giảm cảm giác thèm ăn, hạn chế tiêu thụ các loại thực phẩm giàu chất béo, ngoài ra ăn rau xanh giúp hệ tiêu hóa làm việc hiệu quả tránh cảm giác đầy hơi, khó tiêu.

bi quyet an uong de khong bi tang can dip tet duong lich
Ăn nhiều rau xanh giúp bổ sung chất dinh dưỡng cho cơ thể. (Ảnh: Halton Borough Council)

Đừng ăn quá nhiều khi đói

Theo TS tâm lý học Carol Goldberg (Mỹ), khi bạn đang đói thì đừng vội ăn quá nhiều, quá no mà hãy ăn một bữa ăn nhẹ giàu dinh dưỡng trước hoặc uống nước trước khi ăn. Ngoài ra, bạn cũng lưu ý, đừng để mình bị quá đói, bởi bạn sẽ có xu hướng ăn nhiều hơn rất nhiều vào những bữa ăn tiếp theo, dẫn đến tăng cân.

Không nên ăn đồ ăn nguội

Chân giò hun khói, giò, chả, lạp xường, xúc xích, bò khô... thường nhiều muối, giàu chất béo nên sẽ không tốt cho sức khỏe và những người cần ăn kiêng. Hơn nữa, những đồ ăn nhiều chất bảo quản không tốt cho tim, thận và làm tăng huyết áp... Vì vậy, tốt nhất bạn nên tránh ăn những đồ nguội này mà nên chế biến những món ăn tươi nóng mỗi ngày, bổ sung thêm nhiều rau xanh vào bữa ăn.

Uống nhiều nước

Uống nhiều nước là điều rất tốt và đây cũng là một trong những bí quyết giúp bạn hạn chế sự tăn cân trong những dịp lễ.

Uống nước trước khi ăn sẽ giúp dạ dày của bạn dễ chịu, tạo cảm giác no nhanh hơn, từ đó hạn chế việc bạn tiêu thụ một lượng lớn thức ăn, giảm bớt lượng dầu mỡ, chất béo vào cơ thể.

bi quyet an uong de khong bi tang can dip tet duong lich
Uống nước trước khi ăn tiệc giúp hạn chế tăng cân ngày lễ. (Ảnh: Hytteavisen)

Ăn nhiều trái cây

Bổ sung thêm nhiều trái cây vừa giúp bạn no bụng, vừa hỗ trợ cho việc tiêu hóa, tăng khả năng tiêu hóa năng lượng và tăng hiệu quả của việc giảm cân. Đây là cách ăn uống để bạn không tăng cân ngày Tết mà lại có làn da đẹp.

Không bỏ bữa

Vào những ngày lễ tết, để giảm béo rất nhiều người nghĩ rằng bỏ bữa sáng hoặc bữa trưa sẽ hạn chế tăng cân. Trên thực tế, đây là một quan niệm sai lầm. Khi bạn bỏ bữa, khả năng cao là bạn sẽ ăn nhiều gấp đôi trong bữa tiếp theo.

Ngủ đủ giấc

Trong những ngày nghỉ lễ, giờ giấc sinh hoạt của bạn sẽ thay đổi và xáo trộn so với những ngày thường. Nhiều người dành phần lớn thời gian cho các hoạt động vui chơi, giải trí, tiệc tùng khiến cơ thể thiếu ngủ, mệt mỏi. Nếu không muốn tăng cân, bạn hãy cố gắng ngủ đủ 8 giờ một ngày để bảo vệ sức khỏe trong những ngày nghỉ Tết.

bi quyet an uong de khong bi tang can dip tet duong lich
(Ảnh: Ali Mustika Sari)

Hạn chế bánh kẹo

Thay vì những món bánh chứa nhiều đường, bạn có thể lựa chọn ô mai mặn, hạt điều hay một số loại đậu phộng khác. Ngoài ra, uống nhiều nước ngọt cũng có thể khiến bạn tăng cân, thay vì đồ uống này bạn nên uống trà.

Sử dụng bộ bát đĩa nhỏ

Đây là một thủ thuật tâm lý có thể rất có hiệu quả khi bạn đang ở một bữa tiệc. Đơn giản chỉ cần lấy một đĩa nhỏ thay vì đĩa lớn. Hoặc trong bữa tiệc bạn có thể chọn những miếng thức ăn nhỏ chứ không chọn miếng to. Đối với các món tráng miệng cũng vậy.

Tích cực hoạt động trong ngày nghỉ

Cách tốt nhất để giữ cho trọng lượng khỏe mạnh là vận động càng nhiều càng tốt. Tập thể dục thường xuyên sẽ giúp bạn tiêu thụ calo và đốt cháy mỡ thừa tốt hơn. Vào dịp nghỉ lễ, hầu hết các món ăn đều chứa lượng calo cao, bên cạnh đó là rất nhiều đồ ăn vặt, bánh kẹo ngọt… khiến cơ thể tăng cân nhanh chóng. Bạn nên dành ra 10-15 phút để thực hiện những bài tập nhẹ nhàng như nhảy dây, đi bộ… Bên cạnh đó, một số việc nhỏ khác như làm việc nhà, dọn dẹp nhà cửa cũng giúp bạn có thể tiêu hao năng lượng.

bi quyet an uong de khong bi tang can dip tet duong lich
(Ảnh: Livestrong)

Hạn chế uống rượu bia

Khi uống rượu, bia những độc tố sẽ bị giữ lại ở gan, ảnh hưởng đến sự trao đổi chất ở gan. Và nếu uống quá nhiều sẽ làm gan bị tổn thương khiến chức năng thải độc ở gan kém đi, vì vậy rượu gây ảnh hưởng xấu đến sự tiêu hoá của cơ thể.

bi quyet an uong de khong bi tang can dip tet duong lich Trong vòng 10 năm người Việt béo phì tăng gấp 4 lần
bi quyet an uong de khong bi tang can dip tet duong lich Lợi ích sức khỏe tuyệt vời của hạt lanh
bi quyet an uong de khong bi tang can dip tet duong lich Chế độ ăn uống giảm cân cho từng dáng người
chọn
Chủ tịch Lương Minh Tuấn: Kính siêu trắng sẽ là mũi nhọn 5 năm tới của Đạt Phương, dự kiến bắt đầu có doanh thu hàng nghìn tỷ từ 2026
Theo kế hoạch, quý I /2025 Đạt Phương sẽ khởi công nhà máy sản xuất kính siêu trắng tại Thừa Thiên - Huế, dự kiến từ 2026 sẽ mang về doanh thu 1.500 - 2.000 tỷ đồng. Chủ tịch Đạt Phương cho biết, đây là ngành mũi nhọn của Đạt Phương trong thời gian tới, doanh nghiệp đang có những lợi thế lớn trên thị trường kính siêu trắng.