Bí quyết nhỏ giúp mẹ tràn trề sữa khi cho hai con bú mỗi ngày

Hiện tại, bé lớn đã 34 tháng tuổi, bé nhỏ vừa tròn 4 tháng tuổi. Hai chị em vẫn được mẹ nuôi bú song song vì luôn tràn trề sữa mỗi ngày.
bi quyet nho giup me tran tre sua khi cho hai con bu moi ngay ‘Nuôi bú song song để dạy con biết san sẻ và yêu thương nhau hơn’
bi quyet nho giup me tran tre sua khi cho hai con bu moi ngay Mẹ đủ sữa khi nuôi bú song song nhờ da tiếp da và uống 4 lít nước mỗi ngày

Nuôi bú song song là một hành trình vô cùng kỳ diệu mà chỉ những người mẹ thực sự can đảm dám vượt lên sức ép của dư luận, của người thân để yêu con bằng tình yêu vô điều kiện. Với những người mẹ có đủ sức khỏe thì việc nuôi bú song song trở nên an toàn và dễ dàng hơn. Tuy nhiên, với chị Nguyễn Dũ Sương (TP.HCM), dù khá khó khăn khi bị nghén trong thai kỳ, chị vẫn cố gắng dành cho hai con những điều tuyệt vời nhất.

bi quyet nho giup me tran tre sua khi cho hai con bu moi ngay
Chị Dũ Sương bên con gái đầu lòng.

Cùng trò chuyện với chị Dũ Sương để biết thêm về một hành trình nuôi con bằng sữa mẹ vô cùng ý nghĩa:

- Chào chị, chị biết mình có thai bé thứ 2 khi bé đầu được bao nhiêu tháng tuổi?

- Mình phát hiện cấn bầu khi bé đầu tên là Cà Rốt được gần 20 tháng tuổi. Trước khi bầu Cà Rốt mình đã biết đến hội sữa mẹ và chịu khó đọc hết tài liệu lẫn hóng các comment trong các post về kiến thức nuôi con sữa mẹ. Đồng thời, mình cũng dành thời gian tìm hiểu luôn các tài liệu nuôi bú song song để giúp các mẹ khác trong quá trình tư vấn về nuôi con sữa mẹ và nuôi bú song song.

Khi mang thai bé thứ hai, mình tự tin ôm bé đầu bú ti cả ngày lẫn đêm như thường ngày. Khi ấy mặc dù hormone có thay đổi biểu hiện ở việc đầu ti bị đau rát cho dù khớp ngậm không hề sai.

bi quyet nho giup me tran tre sua khi cho hai con bu moi ngay
Chị luôn dạy con gái yêu thương em từ khi còn trong bụng mẹ.

- Chị có gặp khó khăn gì trong quá trình vừa mang thai vừa cho con bú?

- Những ngày đầu mình nghén mùi, bất cứ mùi gì ngửi được đều chạy ù vô toilet nôn thốc tháo, chỉ dám ăn thức ăn lỏng, uống nhiều nước và trái cây để lỡ có nôn cũng không bị khó chịu. Mặc cho nội ngoại muốn mình cai sữa cho con nhưng mình đáp lại bằng kiến thức sẵn có trước đó học được.

Có nhiều lần hàng xóm dị nghị "có bầu không cai sữa cứng đầu cho con bú", mình mặc kệ những ánh mắt soi mói ấy, vẫn tự tin đáp trả bằng kiến thức. Bây giờ mọi người nhìn em bằng ánh mắt ngưỡng mộ vì mẹ trẻ có kiến thức, hồi xưa các bà cấn bầu là cai... Mình tự tin với bộ môn khoa học sữa mẹ diệu kỳ.

- Chị có nhận được sự ủng hộ từ ai không?

- Có những lần chị đang ti mẹ thì nội lêu lêu lớn rồi còn bú mẹ. Bé bình tĩnh trả lời: "Rốt bú 1 bên, em Cà Na bú 1 bên" làm nội không biết nói gì. Từ đấy không còn ai dị nghị hay phản đối vì việc nuôi bú song song của mẹ Rốt. Phần ba Rốt thì tin mẹ hoàn toàn, tin vào kiến thức của mẹ. Đi ra ngoài mẹ nói không ngừng nghỉ về nuôi bú song song. Tới mức ảnh nghe riết thuộc luôn, ai thắc mắc cứ kêu kiếm mẹ Rốt, còn nhờ mẹ mua sách tặng vợ đồng nghiệp mang thai lần thứ 2, ảnh biết lợi ích của sữa mẹ nên luôn ủng hộ vợ. Chưa bao giờ nghĩ mình nuôi bú song song sẽ ảnh hưởng tới em Cà Na trong bụng. Cả nhà dành hết tình yêu thương cho chị em bạn Cà Rốt - Cà Na.

bi quyet nho giup me tran tre sua khi cho hai con bu moi ngay
Chị luôn cố gắng để nuôi con bằng sữa mẹ.
bi quyet nho giup me tran tre sua khi cho hai con bu moi ngay
bi quyet nho giup me tran tre sua khi cho hai con bu moi ngay
Chị trò chuyện cùng em.
bi quyet nho giup me tran tre sua khi cho hai con bu moi ngay
Chị Dũ Sương hạnh phúc khi được chồng đồng hành.

- Kỷ niệm nào khiến chị nhớ nhất khi vừa mang thai vừa cho con bú?

- Từ lúc biết có em Na, mẹ lúc nào có thời gian cũng tỉ tê với chị Rốt, Rốt rất hiểu chuyện và cực tình cảm. Yêu thương ôm hôn em Cà Na trong bụng mẹ mỗi ngày, chúc em Na vui vẻ mỗi ngày, mỗi tối chúc em Na ngủ ngon.

Mình nhớ có lần 2 mẹ con cùng bệnh. Rốt sốt cao vẫn không chịu nằm lên bụng mẹ s2s vì sợ làm đau em Na. 2 mẹ con mấy đêm liền ngồi ôm nhau ngủ để s2s. Lần nào đi khám thai Rốt và ba cùng theo mẹ vô phòng khám. Và tất nhiên những lần ôm Rốt bú ti trong phòng khám hoàn toàn bình thường. Phản ứng của bác sĩ khám thai đó là: “Ôi sao có bầu lại cho con lớn bú, không sợ co bóp tử cung, sinh non sao", mẹ cười đáp lại bác sĩ và đề nghị bác sĩ thăm khám nghiên cứu về Tandem Nursing.

Những lần khám tiếp theo thì bác sĩ chỉ cười khen sức khỏe mẹ và con tốt, chị Rốt thông minh lanh lẹ. Việc bổ sung sắt hay canxi đều không được bác sĩ kê đơn vì ngay từ đầu mẹ nói với bác sĩ bổ sung các chất ấy qua thực phẩm hằng ngày.

- Chị có thể chia sẻ về kỷ niệm khi đi sinh con?

- Thai kỳ khỏe mạnh cứ thế bước đến ngày đầu tiên của tuần thứ 39, mẹ bắt đầu có dấu hiệu chuyển dạ. Hai mẹ con nhà Rốt cùng dắt tay nhau đi sinh. Khi vào viện, mình được thăm khám thì đã mở 6 phân nhưng đầu bé vẫn còn cao chưa chịu xuống Mình đã dẫn chị Rốt leo cầu thang đi bộ, vừa đi vừa nhún nhảy, cùng ra sân cầu lông lắc hông, khi nào đau quá không chịu nổi thì lại bò xuống, khi cơn đau qua đi lại ôm chị Rốt tiếp tục bú ti hỗ trợ mẹ.

Khoảng 2 tiếng sau, mình được mẹ vuốt lưng để bớt đau và khi vào khám thì đã mở được 8 phần. Đầu bé Na đã xuống nhưng vách ối dày. Bác sĩ chọc ối và mình bắt đầu đau dồn dập. Mình cố gắng rặn, hít thở 3 lần ém hơi rặn thì Cà Na cất tiếng khóc chào đời. Em Cà Na được đặt ngay lên bụng mẹ để da tiếp da và tự tìm vú sớm. Hai mẹ con nằm ôm nhau như vậy hơn 30 phút chờ rốn ngưng đập hoàn toàn để kẹp rốn cho Na, sau đó mới vệ sinh cho cả hai mẹ con.

Chị Rốt đón em Na bằng nụ cười tươi rói, không quên gọi: “Em Cà Na ơi, em Cà Na ơi”, nghe yêu thương lắm. Hai chị em cùng nằm bú mẹ trong yên bình.

bi quyet nho giup me tran tre sua khi cho hai con bu moi ngay
Hạnh phúc của người mẹ trẻ là được nuôi bú song song.
bi quyet nho giup me tran tre sua khi cho hai con bu moi ngay

- Hai bé vẫn được bú sữa mẹ song song đến thời điểm hiện tại?

- Ngay từ bạn đầu tiên mình đã cho bú trực tiếp nên suốt thai kỳ cho dù giảm sữa vẫn không hề hấn gì. Rốt vẫn bú bình thường, và ăn dặm bình thường. Hằng ngày nói với Rốt là mẹ giảm sữa vì đang có em Na trong bụng nên con ráng ăn nhiều để khỏi đói bụng nhé.

Sinh bạn Cà Na xong chỉ việc ôm 2 bạn tuti mỗi ngày và không cần làm gì nữa để đủ sữa. Sữa luôn tràn trề khi mình nắm rõ cơ chế tạo sữa, hiểu rõ gốc rễ thì không có gì phải lăn tăn.

Trong quá trình nuôi bú song song, theo mình thì người mẹ đầu tiên phải chuẩn bị kiến thức đúng về nuôi bú song song. Tìm những mẹ nuôi bú song song thành công để học tập. Chuẩn bị tâm lý đối đầu trước những khó khăn cho mẹ (người nhà hay các y bác sĩ không ủng hộ) và thông tâm lý cho bạn lớn.

- Cảm ơn chị đã dành thời gian chia sẻ về hành trình đầy ý nghĩa và tuyệt vời của ba mẹ con.

bi quyet nho giup me tran tre sua khi cho hai con bu moi ngay Mẹ nghén nặng khi mang thai bé thứ 2 vẫn cố gắng nuôi bú song song

Khi bé đầu được 18 tháng thì chị Mai biết mình mang thai bé thứ 2, hành trình nuôi bú song song của chị cũng ...

bi quyet nho giup me tran tre sua khi cho hai con bu moi ngay Mang thai bé thứ 2 khi bé đầu mới chỉ 8 tháng tuổi, mẹ trẻ quyết nuôi bú song song

Biết tin mang thai bé thứ 2 khi bé đầu còn quá nhỏ, chị Vũ Minh đã dành nhiều thời gian tìm hiểu kiến thức ...

chọn
Bất động sản tuần qua (28/4 - 4/5): Ba luật lớn kỳ vọng hiệu lực sớm, TP HCM dừng dự án BT của Phát Đạt
Luật Đất đai, Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản có thể hiệu lực sớm từ 1/7; điểm mới về thành lập cụm công nghiệp từ 1/5; loạt doanh nghiệp tiến vào Thái Nguyên... là những thông tin thị trường và dự án nổi bật tuần qua.