'Bí quyết thành công của Singapore nằm ở chiếc điều hoà'

Trong một cuộc phỏng vấn, Cố Thủ tướng Singapore Lý Quang Diệu từng cho rằng điều hoà không khí là phát minh quan trọng với Singapore, một trong những bí quyết thành công của đảo quốc sư tử. 
bi quyet thanh cong cua singapore nam o chiec dieu hoa
Điều hoà là một trong những phát minh quan trọng góp phần vào sự thành công của Singapore. Ảnh minh hoạ: Getty

Trong cuộc phỏng vấn với Tạp chí New Perspectives Quarterly, cố Thủ tướng Lý Quang Diệu từng nhấn mạnh rằng chính sách tôn trọng và hoà hợp giữa các nhóm dân tộc ở nước này (bao gồm người Trung Quốc, Malaysia và Ấn Độ) là một trong những bí quyết thành công của Singapore.

Tuy nhiên, bên cạnh đó, khi được hỏi về một yếu tố góp phần làm nên sự thành công của đảo quốc sư tử, ông Lý khi đó đã trả lời rằng đó là điều hoà nhiệt độ.

"Điều hoà nhiệt độ là phát minh quan trọng nhất đối với chúng tôi, có thể là một trong những phát minh nổi bật trong lịch sử. Nó đã thay đổi tính chất của nền văn minh khi giúp các khu vực nhiệt đới có thể phát triển", ông Lý nói.

"Nếu không có điều hoà nhiệt độ, chúng ta chỉ có thể làm việc vào những lúc mát mẻ như đầu giờ sáng hay khi trời đã nhá nhem tối. Điều đầu tiên tôi bắt tay thực hiện khi trở thành thủ tướng là lắp đặt điều hoà tại các toà nhà công sở", cố thủ tướng Singapore nói, nhấn mạnh đây là yếu tố then chốt để tăng tính hiệu quả của công việc.

Theo The Vox, điều hoà không khí không phải yếu tố góp phần thúc đẩy tăng trưởng GDP bình quân đầu người của Singapore giai đoạn 1960-2011. Song, nó là minh chứng cho triết lý "tôn trọng những giá trị cơ bản" của ông Lý Quang Diệu.

Điều này cũng có thể được nhận thấy trong tầm nhìn và định hướng xây dựng đất nước Singapore của cố thủ tướng Lý, trong đó có vấn đề tham nhũng. Ông từng cho rằng nếu công chức được trả lương đủ cao, họ sẽ bớt thói tham ô công quỹ. Ngày nay, Singapore là một trong những nước minh bạch và ít tham nhũng nhất thế giới.

Ông Lý Quang Diệu sinh ngày 16/9/1923. Năm 1959, ông trở thành thủ tướng Singapore và dẫn dắt Singapore qua giai đoạn sáp nhập với liên bang Malaysia năm 1963, cho đến khi hai bên phân tách và hình thành quốc gia độc lập.

Ông Lý từ chức thủ tướng năm 1990, sau 31 năm lãnh đạo đất nước. Tư duy và tầm nhìn của người sáng lập Singapore được coi là hình mẫu mà nhiều nước châu Á hướng tới và học tập. Ông qua đời ngày 23/3/2015.

chọn
Becamex lãi tăng 60% quý đầu năm, sắp làm khu công nghiệp 700 ha ở khu bắc Bình Dương
KCN Cây Trường là một trong 7 KCN mà Becamex đang triển khai đầu tư xây dựng. Dự án này theo kế hoạch sẽ bắt đầu san lấp mặt bằng từ quý III/2024, hoạt động chính thức từ quý III/2025.