Bí thư Trương Quang Nghĩa: Tại sao Vũ 'nhôm' mua được nhiều đất công như thế?

Đề cập đến những sai phạm của Ban Thường vụ Thành ủy và lãnh đạo TP.Đà Nẵng, Bí thư Trương Quang Nghĩa đã đặt câu hỏi này.

Phải bắt được và xử lý Vũ “nhôm”

Chiều 3.1, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Trương Quang Nghĩa đã có cuộc tiếp xúc với các thành viên Câu lạc bộ Thái Phiên (một câu lạc bộ quy tụ các cán bộ trung - cao cấp đã nghỉ hưu).

Phát biểu tại cuộc tiếp xúc, ông Đặng Vân đề nghị, Ban Thường vụ Thành ủy thời gian tới cần xây dựng được mối đoàn kết, đồng thuận trong tập thể ban lãnh đạo sau sự cố kỷ luật tập thể Ban Thường vụ và cá nhân các lãnh đạo.

“Cần làm rõ và xử lý được vì sao Vũ “nhôm” khống chế, chi phối được lãnh đạo của chúng ta, trong nhiều năm nhưng không dám nói ra. Chúng tôi đề nghị nghiên cứu kỹ việc này. Sáng nay, chúng tôi nghe thông tin đã bắt được Vũ “nhôm” ở Singapore rồi, chúng tôi mong rằng có cách nào đó đưa được về để xử lý, để làm rõ những việc liên quan”, ông Vân nói.

Ông Nguyễn Văn Hai cũng đề nghị Thành ủy đoàn kết để xây dựng TP đáng sống, bình yên… “Nhân dân đồng thuận để xây dựng TP nhưng tập thể Thường vụ Thành ủy cũng đồng thuận quá mà dẫn đến tiêu cực, khuyết điểm tập thể…”, ông Hai nói và cho rằng, TP cần phải đào tạo cán bộ nguồn cho chức danh lãnh đạo TP để có người thay thế.

bi thu truong quang nghia tai sao vu nhom mua duoc nhieu dat cong nhu the
Ông Phạm Phát cho biết, người dân đang chờ đợi “cuộc hậu phẫu” sau sai phạm của Ban Thường vụ Thành ủy Đà Nẵng. ẢNH: HOÀNG SƠN

Ông Phạm Phát so sánh việc Ban Thường vụ bị kỷ luật như một khối u bệnh nên việc phân tích sai phạm như một “ca giải phẫu, phải mổ xẻ”.

“Nhưng đó là may mắn cho cơ thể. Nếu không có mổ xẻ thì cực kỳ nguy hiểm. Người dân chờ đợi hậu phẫu sẽ như thế nào”, ông Phát nói.

Trao đổi với các cán bộ hưu trí, Bí thư Trương Quang Nghĩa nhìn nhận: “Cái sai của chúng ta trong thời gian vừa rồi đó là nguyên tắc tập trung dân chủ chưa đạt. Câu chuyện đất cát và tới đây sẽ có những câu hỏi. Giờ báo chí bắt đầu đăng tại sao Vũ “nhôm” mua được nhiều đất công như thế mà không phải người khác. Rõ ràng phải xem lại quy trình nguyên tắc quản lý làm sao cho chuẩn mực”.

Theo ông Nghĩa, thời gian tới, Ban Thường vụ Thành ủy phải làm sao cho đúng vai. Bí thư, Ban Thường vụ ra sao, Chủ tịch và UBND TP, HĐND vai trò như thế nào. Mỗi cơ quan có mỗi chức trách và không thể thay thế, làm thay được.

bi thu truong quang nghia tai sao vu nhom mua duoc nhieu dat cong nhu the
Đông đảo cán bộ hưu trí đến dự buổi trao đổi với Bí thư Đà Nẵng. ẢNH: HOÀNG SƠN

Thông tin về việc xử lý kỷ luật sau kết luận của Ủy ban Kiểm tra T.Ư, ông Nghĩa cho hay, hiện Ban Thường vụ đã có kế hoạch 41, 43 tiến hành kiểm điểm. Các đơn vị cơ sở cũng đang tiến hành kiểm điểm theo kết luận 292 của Ủy ban Kiểm tra T.Ư.

“Tôi nói thẳng trong Ban Thường vụ một ý, người nhận ra được thì sẵn sàng đứng lên”, ông Nghĩa nói: “Còn người ta không nhận ra được, không dám nhận thì người ấy suốt ngày chỉ cúi gầm mặt xuống đường mà đi thôi. Ban Thường vụ rất cương quyết, khách quan và tạo mọi điều kiện cho các đồng chí nhận khuyết điểm và khắc phục khuyết điểm”.

“Có nhiều người nói tại sao thời điểm APEC đã đến gần nhưng phải xử lý. Nhưng ở kỳ họp T.Ư, Bộ Chính trị đã cân nhắc rất kỹ để đưa ra quyết định, rất tập trung. Khi quyết định việc này cùng với thành công của APEC thì quyết định của T.Ư là rất đúng mực và đúng thời điểm”, ông Nghĩa nhấn mạnh: “Trong sinh hoạt, chúng tôi sẽ cố gắng không để tình trạng xuôi chiều với nhau, thỏa thuận với nhau”.

“Quy hoạch một hồi thì nát bét…”

Về quy hoạch TP, Bí thư Thành ủy Trương Quang Nghĩa, nhấn mạnh quy hoạch đã được phê duyệt thì không ai được phép can thiệp.

“Quy hoạch thì đẹp nhưng sau một hồi thì nát bét. Cái đấy là cái vô cùng nguy hiểm. Ngày 23.1 tới đây, Ban Thường vụ có kỳ họp đầu tiên để nghe về quy hoạch. Bản thân Ban Thường vụ cũng cần được công khai, phải biết được quy hoạch ra sao, tình trạng như thế nào, ý kiến người dân như thế thì có cách ứng xử sao cho phù hợp. Chúng tôi sẽ có một ngày để nghe về quy hoạch”, ông Nghĩa thông tin.

Theo ông Nghĩa, việc phải làm trong thời gian tới là TP tăng cường các thiết chế văn hóa để sao xứng đáng với một TP đáng sống. Ông Nghĩa cho rằng, đưa ra tiêu chí TP đáng sống nhưng “sờ đến những tiêu chí cơ bản thì đều lơ mơ cả”.

“Đáng sống như thế nào, có bao nhiêu tiêu chí để TP đáng sống, đáng sống với cấp nào, đối với Việt Nam hay đáng sống với Đông Nam Á, châu Á hay đối với thế giới. Thực sự là rất khó”, ông Nghĩa nói.

“Các trụ sở của TP khi di chuyển, sắp xếp lại quan điểm của Ban Thường vụ là đều được chuyển sang đất công cộng, đất phục vụ các thiết chế văn hóa, không được phép bán. Tôi nghĩ đó là của để dành”.

bi thu truong quang nghia tai sao vu nhom mua duoc nhieu dat cong nhu the
Bí thư Thành ủy Trương Quang Nghĩa nêu quyết tâm sẽ dành đất cho thiết chế văn hóa. ẢNH: HOÀNG SƠN

Khẳng định việc trụ sở UBND TP (tòa thị chính cũ của TP) không bị bán đi là một điều may mắn, ông Nghĩa thẳng thắn cho rằng, nếu làm được Trung tâm Hành chính mới, rồi “nhăm nhăm bán nốt tòa nhà đó thì không còn ra gì cả”.

“Tôi nói với Đà Nẵng thì trụ sở UBND TP là một kỷ niệm, một ấn tượng. Đó là hình ảnh Đà Nẵng xưa. May là chỗ này không dựng thêm một tòa nhà to đùng nữa, tôi không hiểu sẽ ra làm sao. Đối với đất công, tới đây chúng ta sẽ dành lại”, ông Nghĩa nêu quyết tâm.

“Chúng tôi muốn nghe các quy hoạch chợ Hàn, quảng trường, vệt sông Hàn… phải nghe lại hết. Hành lang pháp lý làm sao phải dành lại được đất cho công cộng nhiều nhất. Việc phát triển của TP phải dành lại thiết chế văn hóa tương xứng cho người dân. 110.000 hộ bà con đã phải sắp xếp lại thì người dân có quyền được hưởng”.

Đề cập đến việc hai nhà máy thép đang gây ô nhiễm tại H.Hòa Vang, ông Nghĩa đánh giá đây là vấn đề không chuẩn trong công tác quản lý. Bởi hai nhà máy thép từ đầu ở Liên Chiểu sau không phù hợp thì chuyển sang Khu công nghiệp ở Hòa Vang.

bi thu truong quang nghia tai sao vu nhom mua duoc nhieu dat cong nhu the Nhà của ông Vũ 'nhôm' ở Đà Nẵng giờ ra sao?

Một số chậu cây kiểng được vận chuyển đến nhà ông Vũ “nhôm” tại Đà Nẵng dùng để trang trí sân vườn.

chọn
Những dự án sắp ra mắt của Vincom
Dự kiến giai đoạn quý II - quý IV/2024, Vincom sẽ khai trương 6 dự án, gồm Vincom Mega Mall Grand Park; Vincom Plaza Hà Giang; Vincom Mega Mall The Empire; Vincom Plaza Điện Biên Phủ; Vincom Plaza Đông Hà Quảng Trị và Vincom Plaza Bắc Giang.