'Nếu cần thiết, Ủy ban Kiểm tra Trung ương có thể vào cuộc vụ điểm thi cao bất thường'

Nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương cho rằng, việc phát hiện tiêu cực trong chấm thi THPT dẫn đến điểm cao bất thường ở một số địa phương là rất nghiêm trọng và cần phải làm rõ.
neu can thiet uy ban kiem tra trung uong co the vao cuoc vu diem thi thpt cao bat thuong Đơn vị được Bộ cử đến phối hợp coi thi ở Lạng Sơn nói về nghi vấn điểm thi cao bất thường
neu can thiet uy ban kiem tra trung uong co the vao cuoc vu diem thi thpt cao bat thuong 35 trường hợp điểm cao bất thường ở Lạng Sơn đều là thí sinh tự do, có người là công an nghĩa vụ
neu can thiet uy ban kiem tra trung uong co the vao cuoc vu diem thi thpt cao bat thuong Bộ GD&ĐT đang nghiên cứu thông tin một số thí sinh ở Sơn La có điểm thi cao bất thường
neu can thiet uy ban kiem tra trung uong co the vao cuoc vu diem thi thpt cao bat thuong 'Để cấp dưới vô tư sửa bài thi quốc gia, Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Giang không thể né trách nhiệm'

Những ngày qua, vấn đề điểm thi THPT 2018 ở một số địa phương cao bất thường, đặc biệt là câu chuyện nâng điểm thi ở Hà Giang đang là tâm điểm chú ý của dư luận xã hội.

neu can thiet uy ban kiem tra trung uong co the vao cuoc vu diem thi thpt cao bat thuong
Vụ việc sửa bài thi và nâng điểm thi lên cao gấp 9 lần điểm thật ở Hà Giang khiến dư luận cả nước dậy sóng những ngày qua. Ảnh: CTV.

Sau Hà Giang, trong tối 18/7, Bộ GD&ĐT đã cử hai đoàn công tác lên Sơn La và Lạng Sơn để tiến hành rà soát và xác minh các dấu hiệu bất thường của kết quả thi THPT 2018 tại các địa phương này.

Có mặt tại trụ sở của Sở GD&ĐT Sơn La trong tối 19/7, chúng tôi được biết đoàn công tác của Bộ GD&ĐT do PGS.TS Mai Văn Trinh - Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng giáo dục làm trưởng đoàn cùng các đơn vị liên quan vẫn đang tích cực quá trình rà soát, kiểm tra và tiến hành chấm thẩm định lại các bài thi của thí sinh. Chiều cùng ngày, đoàn công tác cũng đã có buổi làm việc với Sở GD&ĐT Sơn La.

Trao đổi với chúng tôi về vấn đề này, ông Vũ Quốc Hùng - Nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra TƯ cho rằng, việc phát hiện tiêu cực trong chấm thi THPT dẫn đến điểm cao bất thường ở một số địa phương là rất nghiêm trọng và cần phải làm rõ. Ông đánh giá cao động thái của Bộ GD&ĐT khi liên tiếp cử các đoàn công tác đi xác minh những nghi vấn về kết quả thi THPT 2018 ở một số tỉnh vừa qua.

Ông Hùng cho biết, bản thân ông những năm 1980 đã công tác ở Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh đã phát động phong trào mùa thi nghiêm túc. Hồi đó không có chuyện nhòm ngó, nhìn bài nhau khi thi... Tất nhiên ở đâu đó vẫn còn xảy ra một vài hiện tượng nhưng không có tính chất tổ chức như vụ việc ở Hà Giang vừa qua.

neu can thiet uy ban kiem tra trung uong co the vao cuoc vu diem thi thpt cao bat thuong
Ông Vũ Quốc Hùng - Nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra TƯ. Ảnh: Dân trí.

"Vụ việc một cán bộ cấp phòng trực thuộc Sở GD&ĐT Hà Giang tự ý sửa bài và nâng điểm hơn 300 bài thi của 114 thí sinh thi THPT quốc gia 2018 là cực kì đáng lên án. Vấn đề bây giờ công luận đang rất quan tâm chính là sự vào cuộc kiểm tra, rà soát của Bộ GD&ĐT cùng các đơn vị chức năng liên quan sẽ chính xác tới đâu. Việc này phải được thực hiện một cách thật công tâm, nếu có sai phạm phải xử lý triệt để.

Hiện tại, vụ việc ở Hà Giang đã bị cơ quan chức năng khởi tố vụ án hình sự để điều tra làm rõ. Tôi và công luận cùng chờ xem ngoài ông Vũ Trọng Lương - người trực tiếp sửa điểm thi của các thí sinh thì còn ai là người liên quan nữa không? Liệu rằng, ông Lương có phải chịu sự ép buộc hay chỉ đạo gì từ người khác hay không, cần phải làm rõ ra", ông Hùng nhấn mạnh.

Ngoài ra, ông Vũ Quốc Hùng cũng chỉ ra, cần để ý tới câu chuyện xử lý với từng em thí sinh như thế nào. Thực tế, các em hoàn toàn có thể không biết trước việc mình sẽ được nâng điểm, hoặc có biết thì lỗi chính nằm ở người lớn - chính cha mẹ của các em. Với các thí sinh cũng cần xem xét cụ thể từng người một, không thể đơn giản được. Nếu đánh trượt tất cả học sinh cũng không nên mà phải làm theo quy chế.

Trong giai đoạn này chúng ta đang đẩy mạnh chống tham nhũng, những người có ý định tác động tới giáo viên để 'mua điểm' cho con em mình cũng sẽ phải tìm mọi cách giấu kín, kể cả việc không nói với con câu nào chuyện này.

Bố mẹ các em có thể làm chức danh nào đó ở một số địa phương gọi điện nhờ cán bộ làm thi bằng cách nào đó để nâng điểm cho con. Đi kèm có thể là giá trị vật chất tương đối lớn thì rất dễ xảy ra câu chuyện tiêu cực.

"Giả sử, cơ quan chức năng không xử lý được vụ việc theo mong muốn của nhân dân thì cũng nên tiếp tục góp ý kiến. Còn với các cán bộ vi phạm, tôi nghĩ cách thức xử lý như cách chức, khai trừ ra khỏi Đảng cũng nên được cơ quan hữu trách nghĩ tới và cân nhắc. Nếu không sẽ làm ảnh hưởng tới hình ảnh của đội ngũ Đảng viên chân chính.

Giáo dục mà xuất hiện các hiện tượng tiêu cực như vừa qua ở Hà Giang thì sẽ ảnh hưởng rất lớn tới việc giáo dục thế hệ trẻ. Nếu kết luận của các cơ quan chức năng về thanh tra điểm thi cao bất thường ở một số tỉnh mà chưa thỏa đáng, người dân và công luận có thể tiếp tục đề nghị sự vào cuộc của Ủy ban Kiểm tra Trung ương", nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương cho biết thêm.

neu can thiet uy ban kiem tra trung uong co the vao cuoc vu diem thi thpt cao bat thuong Đơn vị được Bộ cử đến phối hợp coi thi ở Lạng Sơn nói về nghi vấn điểm thi cao bất thường

Là một trong các đơn vị cử cán bộ đến Lạng Sơn phối hợp coi thi THPT 2018, Học viện Báo chí & Tuyên truyền ...

neu can thiet uy ban kiem tra trung uong co the vao cuoc vu diem thi thpt cao bat thuong 35 trường hợp điểm cao bất thường ở Lạng Sơn đều là thí sinh tự do, có người là công an nghĩa vụ

Theo thông tin từ Ban chỉ đạo thi THPT quốc gia 2018 tỉnh Lạng Sơn, năm nay có khoảng 100 thí sinh là chiến sĩ ...

neu can thiet uy ban kiem tra trung uong co the vao cuoc vu diem thi thpt cao bat thuong Bộ GD&ĐT đang nghiên cứu thông tin một số thí sinh ở Sơn La có điểm thi cao bất thường

Lãnh đạo Cục Quản lý chất lượng giáo dục (Bộ GD&ĐT) cho biết, Bộ đã nắm bắt và đang nghiên cứu những thông tin cho ...

neu can thiet uy ban kiem tra trung uong co the vao cuoc vu diem thi thpt cao bat thuong Người nhờ ông Vũ Trọng Lương sửa điểm thi có thể bị xử lý ra sao?

"Nếu chứng minh được có người 'mua điểm' để chạy vào "trường tốp" thì người đưa tiền sẽ bị coi là đưa hối lộ, còn ...

neu can thiet uy ban kiem tra trung uong co the vao cuoc vu diem thi thpt cao bat thuong Sai phạm chấm thi THPT ở Hà Giang: Kế sách nào để hạn chế tiêu cực khi chấm ở địa phương?

Bộ GD&ĐT đã xác nhận có sai phạm trong quá trình chấm thi THPT 2018 tại Hà Giang. Vậy kế sách nào để hạn chế ...

chọn
Lãnh đạo Everland chia sẻ về dự án HH5 Bắc An Khánh vừa M&A ở khu tây Hà Nội
Tại ĐHĐCĐ thường niên 2024, Chủ tịch Everland Lê Đình Vinh cho biết, hiện nay tình hình thị trường bất động sản phía tây Hà Nội đang ấm dần, do tập đoàn đang phối hợp với chủ khu đô thị Bắc An Khánh để hoàn thiện các thủ tục về đầu tư, xây dựng ô đất HH5 để có thể triển khai xây dựng từng phần ngay trong 2024.