Người nhờ ông Vũ Trọng Lương sửa điểm thi có thể bị xử lý ra sao?

"Nếu chứng minh được có người 'mua điểm' để chạy vào "trường tốp" thì người đưa tiền sẽ bị coi là đưa hối lộ, còn ông Vũ Trọng Lương là nhận hối lộ", LS Đặng Văn Cường nói.
nguoi nho ong vu trong luong sua diem thi co the bi xu ly ra sao Điểm thi chênh 9 lần ở Hà Giang: 'Bộ GD&ĐT rất dũng cảm khi công bố con số khủng khiếp'
nguoi nho ong vu trong luong sua diem thi co the bi xu ly ra sao Sai phạm chấm thi THPT ở Hà Giang: Kế sách nào để hạn chế tiêu cực khi chấm ở địa phương?
nguoi nho ong vu trong luong sua diem thi co the bi xu ly ra sao Nếu kết luận có tiêu cực về điểm thi THPT 2018 ở Hà Giang, học sinh có phải thi lại?
nguoi nho ong vu trong luong sua diem thi co the bi xu ly ra sao 13 điểm vẫn có cơ hội đỗ Học viện Nông nghiệp, thực tập nước ngoài lương 250 triệu đồng/năm

Ngày 17/7, tại TP Hà Giang, Bộ GD&ĐT, Sở GD&ĐT Hà Giang chính thức họp báo thông tin về vụ việc điểm thi bất thường ở Hà Giang.

Trong cuộc họp báo, qua xác minh ban đầu, đại diện A83 (Bộ Công an) xác định, ông Vũ Trọng Lương (Phó Trưởng phòng Khảo thí và Quản lý chất lượng, Sở GD&ĐT Hà Giang) là người trực tiếp can thiệp vào kết quả.

Theo kết quả công bố tại buổi họp báo: "Có tất cả 114 thí sinh, với hơn 330 bài thi có tổng điểm đã công bố chênh lên hơn 1,0 điểm so với điểm chấm thẩm định. Không ít thí sinh có tổng điểm chênh lên hơn 20 điểm so với điểm chấm thẩm định.

Cá biệt có những thí sinh có tổng điểm được làm tăng lên đến 26,8 điểm, thậm chí 29,95 điểm so với điểm chấm thẩm định".

Đề cập việc ông Vũ Trọng Lương là người trực tiếp can thiệp vào kết quả thi của thí sinh, đại diện A83 (Bộ Công an) cho biết: "Sau khi có kết quả thi của Bộ GD&ĐT, ông Lương đã lên mạng tải toàn bộ những kết quả này vào phần mềm Ecxel, sau đó, làm sai lệch kết quả thi của nhiều thí sinh.

Ngoài ra, kiểm tra điện thoại của anh Lương có nhiều tin nhắn, cuộc điện thoại liên quan đến việc nhờ vả, làm sai kết quả thi".

nguoi nho ong vu trong luong sua diem thi co the bi xu ly ra sao
Ông Mai Văn Trinh, Cục trưởng Cục Quản lý Chất lượng (Bộ GD&ĐT) tại cuộc họp báo (Ảnh: Phi Hùng)

Vậy người sửa điểm và người nhờ sửa điểm thi THPT 2018 ở Hà Giang có thể phải chịu trách nhiệm như thế nào?

Theo Luật sư (LS) Đặng Văn Cường - Trưởng Văn phòng luật sư Chính Pháp, Đoàn luật sư TP Hà Nội, hình thức xử lý đối với ông Vũ Trọng Lương còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố.

LS Cường phân tích: "Hình phạt phụ thuộc vào tội danh, hiện cơ quan chức năng chưa xác định được tội danh gì cho ông Lương. Mỗi tội danh sẽ tương ứng với những khung hình phạt khác nhau.

Với những tình tiết này ban đầu có lẽ sẽ chưa khởi tố ngay vụ án mà cần phải xem xét thêm một số vấn đề.

Thứ nhất, cơ quan chức năng cần xác định rõ động cơ, mục đích của ông Vũ Trọng Lương là như thế nào?

"Nếu động cơ là vì vụ lợi, chứng tỏ có người 'mua điểm' để chạy vào "trường tốp" thì người đưa tiền sẽ bị coi là đưa hối lộ, còn ông Lương là nhận hối lộ", LS Đặng Văn Cường đặt ra giả thiết.

Như vậy, theo ông Cường, đây sẽ bị coi là vụ việc đưa và nhận hối lộ và mức phạt sẽ rất cao, thậm chí có cả đồng phạm.

Thứ hai, nếu xác định không có vụ lợi, không có ai nhờ ông Lương sửa điểm mà ông này chỉ vì thành tích của trường mà sửa điểm của thí sinh.

Khi đó, ông Lương có thể bị xử lý về hành vi 'Lợi dụng chức vụ, cố ý làm trái'.

"Nhưng với những tình tiết ban đầu như hiện nay, tôi cho rằng ông Lương có thể bị cơ quan chức năng xem xét về tội 'Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng'.

Hành vi ở đây là cố ý thực hiện sai nhiệm vụ được giao. Tội thiếu trách nhiệm được cấu thành bởi hai hành vi: Có nhiệm vụ mà không thực hiện; cố tình thực hiện sai nhiệm vụ.

Nếu sau khi khởi tố tội này, trong quá trình điều tra nếu cơ quan chức năng nhận thấy có dấu hiệu nhận hối lộ, làm lộ bí mật công tác thì sẽ chuyển sang tội danh khác.

Định tội danh trong việc này sẽ phải rất chi tiết và căn cứ vào từng hành vi cụ thể, vào động cơ mục đích từ các đồng phạm (nếu có)", LS Cường phân tích.

Vị luật sư này cũng khẳng định việc điều tra những người gọi điện, nhắn tin đến số điện thoại của ông Lương rất quan trọng vì việc người khác liên lạc tác động để ông Lương sửa điểm bài thi của thí sinh lúc này vẫn chỉ là ở dạng thông tin.

Quý vị có thể xem thêm những thông tin liên quan đến các khung hình phạt dành cho những hành vi vi phạm trong quá trình chấm thi THPT Tại đây.

nguoi nho ong vu trong luong sua diem thi co the bi xu ly ra sao Điểm thi chênh 9 lần ở Hà Giang: 'Bộ GD&ĐT rất dũng cảm khi công bố con số khủng khiếp'

Có giáo viên cho rằng, việc Bộ GD&ĐT công bố con số bài thi bị chấm vênh so với điểm thực tới 9 lần là ...

nguoi nho ong vu trong luong sua diem thi co the bi xu ly ra sao Sai phạm chấm thi THPT ở Hà Giang: Kế sách nào để hạn chế tiêu cực khi chấm ở địa phương?

Bộ GD&ĐT đã xác nhận có sai phạm trong quá trình chấm thi THPT 2018 tại Hà Giang. Vậy kế sách nào để hạn chế ...

nguoi nho ong vu trong luong sua diem thi co the bi xu ly ra sao Nếu kết luận có tiêu cực về điểm thi THPT 2018 ở Hà Giang, học sinh có phải thi lại?

Câu chuyện điểm thi THPT quốc gia 2018 tại Hà Giang cao bất thường đang là câu chuyện đang được nhiều người quan tâm và ...

nguoi nho ong vu trong luong sua diem thi co the bi xu ly ra sao 13 điểm vẫn có cơ hội đỗ Học viện Nông nghiệp, thực tập nước ngoài lương 250 triệu đồng/năm

Theo đại diện Học viện Nông nghiệp Việt Nam, sinh viên học tại trường nếu đủ điều kiện có thể được đi thực tập ở ...

nguoi nho ong vu trong luong sua diem thi co the bi xu ly ra sao Thí sinh đạt 20,5 điểm khối A nhưng nhà nghèo thì nên học đại học hay học nghề để có thu nhập?

Có thí sinh đặt câu hỏi, do hoàn cảnh khó khăn nên dù được 20,5 điểm khối A nhưng vẫn băn khoăn giữa học đại ...

nguoi nho ong vu trong luong sua diem thi co the bi xu ly ra sao Lời khuyên của Vụ trưởng Vụ Giáo dục ĐH cho thí sinh thay đổi nguyện vọng để có khả năng trúng tuyển

Sáng 15/7, Vụ trưởng Vụ Giáo dục đại học Nguyễn Thị Kim Phụng đã có những lời khuyên dành cho các em thí sinh trước ...

nguoi nho ong vu trong luong sua diem thi co the bi xu ly ra sao Bộ GD&ĐT đến Hà Giang phối hợp điều tra vụ điểm thi 'cao bất thường'

Chiều 14/7, ông Mai Văn Trinh, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng (Bộ GD&ĐT) đã đến Hà Giang để phối hợp điều tra vụ ...

nguoi nho ong vu trong luong sua diem thi co the bi xu ly ra sao Học viện được Bộ điều động lên coi thi cùng Hà Giang nói gì về nghi vấn 'điểm cao bất thường'?

Lãnh đạo Học viện Ngân hàng vừa chia sẻ quan điểm trước nghi vấn điểm thi THPT 2018 tại Hà Giang cao bất thường.

nguoi nho ong vu trong luong sua diem thi co the bi xu ly ra sao Phổ điểm môn Ngữ văn THPT quốc gia 2018 không cân đối, gây khó khăn cho công tác tuyển sinh?

Theo các giáo viên tổ Ngữ văn của Hệ thống giáo dục Học mãi, biểu đồ phổ điểm môn Ngữ văn thi THPT 2018 có ...

nguoi nho ong vu trong luong sua diem thi co the bi xu ly ra sao Bộ GD&ĐT chỉ đạo kiểm tra sau thông tin điểm THPT quốc gia tại Hà Giang 'cao bất thường'

Tối 12/7, Bộ GD&ĐT đã ra văn bản chỉ đạo làm rõ những 'bất thường' tại kết quả thi THPT quốc gia năm 2018 ở ...

nguoi nho ong vu trong luong sua diem thi co the bi xu ly ra sao Sở Giáo dục Hà Giang nói gì về nghi vấn điểm thi THPT 2018 cao 'bất thường'?

Sau khi phổ điểm thi THPT quốc gia 2018 được Bộ GD&ĐT công bố ngày 11/7, nhiều người đặt nghi vấn khi một số em ...

chọn
D2D ước lãi thêm 800 tỷ từ dự án Lộc An
Năm 2024 - 2029, D2D sẽ thực hiện tiếp giai đoạn 2 khu dân cư Lộc An với tổng mức đầu tư gần 1.116 tỷ đồng. Tổng doanh thu dự kiến trong giai đoạn 2 là hơn 2.181 tỷ đồng, lợi nhuận dự kiến 795 tỷ đồng.