Nếu kết luận có tiêu cực về điểm thi THPT 2018 ở Hà Giang, học sinh có phải thi lại?

Câu chuyện điểm thi THPT quốc gia 2018 tại Hà Giang cao bất thường đang là câu chuyện đang được nhiều người quan tâm và chờ kết luận cuối cùng.
neu ket luan co tieu cuc ve diem thi thpt 2018 hoc sinh ha giang co phai thi lai Hồ sơ đăng ký xét tuyển vào ngành Công nghệ thông tin Trường Bách khoa tăng đột biến
neu ket luan co tieu cuc ve diem thi thpt 2018 hoc sinh ha giang co phai thi lai 13 điểm vẫn có cơ hội đỗ Học viện Nông nghiệp, thực tập nước ngoài lương 250 triệu đồng/năm
neu ket luan co tieu cuc ve diem thi thpt 2018 hoc sinh ha giang co phai thi lai Thí sinh đạt 20,5 điểm khối A nhưng nhà nghèo thì nên học đại học hay học nghề để có thu nhập?
neu ket luan co tieu cuc ve diem thi thpt 2018 hoc sinh ha giang co phai thi lai Lời khuyên của Vụ trưởng Vụ Giáo dục ĐH cho thí sinh thay đổi nguyện vọng để có khả năng trúng tuyển

Thời gian này, dư luận đang rất quan tâm trước thông tin về điểm thi THPT quốc gia năm 2018 tại tỉnh Hà Giang cao bất thường. Theo thống kê, có 23/ 37 trường hợp thí sinh ở Hà Giang đạt điểm 27 trở lên khối A1 đều thuộc diện điểm thi các môn tổ hợp rất cao. Tuy nhiên điểm thi các môn chỉ dùng để xét tốt nghiệp chỉ từ 3 - 4 điểm trở xuống. Số còn lại đạt điểm cao đều các môn.

neu ket luan co tieu cuc ve diem thi thpt 2018 hoc sinh ha giang co phai thi lai
Trường THPT chuyên Hà Giang - nơi có một số học sinh đạt điểm THPT 2018 cao. Ảnh: Quyên Quyên/Zing.vn.

Hiện tại, lãnh đạo Bộ GD&ĐT đã yêu cầu Ban chỉ đạo thi THPT quốc gia 2018 tỉnh Hà Giang cùng phối hợp với các đơn vị chức năng khẩn trương vào cuộc điều tra làm rõ nghi vấn trên.

Vậy, nếu sai sót do kỹ thuật chấm thi (do máy) khiến đáp án sai và điểm cũng sai thì ai là người chịu trách nhiệm?

Trường hợp do có tác động của người lớn (gồm cán bộ chấm thi, phụ huynh...) tác động vào bài thi của thí sinh đã làm khiến kết quả từ sai thành đúng thì sẽ bị xử lý như thế nào?

Trong vụ này nếu phát hiện có sai phạm ở khâu chấm thi như 2 trường hợp trên thì kết quả thi ở tỉnh Hà Giang có bị hủy bỏ; những em học sinh khác có bị yêu cầu thi lại hay không?

Liên quan đến vấn đề này, chúng tôi đã có cuộc trao đổi với Th.sĩ, Luật sư (LS) Đặng Văn Cường - Trưởng Văn phòng Luật sư Chính Pháp, Đoàn Luật sư TP Hà Nội.

neu ket luan co tieu cuc ve diem thi thpt 2018 hoc sinh ha giang co phai thi lai
Th.sĩ, Luật sư Đặng Văn Cường - Trưởng Văn phòng Luật sư Chính Pháp. Ảnh: NVCC.

LS Đặng Văn Cường nhận định: "Kỳ thi THPT quốc gia là sự kiện quan trọng của ngành giáo dục Việt Nam. Kỳ thi này phải được tổ chức công bằng, nghiêm túc, khách quan. Mọi sự sai sót, sự cố hay có dấu hiệu tiêu cực nếu có đều phải được xử lý kịp thời và nghiêm minh.

Đối với vụ điểm thi bất thường ở Hà Giang trong kỳ thi THPT 2018 thì cần có sự vào cuộc của các cơ quan chức năng có thẩm quyền để làm rõ nguyên nhân sự việc từ đó có hướng xử lý phù hợp, đúng pháp luật.

Theo quy chế thi THPT quốc gia và xét công nhận tốt nghiệp THPT (ban hành kèm theo Thông tư số 04/2017/TT-BGDĐT ngày 25 tháng 01 năm 2017 của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT), người tham gia tổ chức thi là công chức, viên chức có hành vi vi phạm quy chế thi (bị phát hiện trong kỳ thi hoặc sau kỳ thi), sẽ bị đình chỉ làm công tác thi và đề nghị cơ quan quản lý cán bộ áp dụng quy định của pháp luật về công chức, viên chức để xử lý kỷ luật.

Đặc biệt trong đó các cán bộ vi phạm có thể bị đề nghị truy cứu trách nhiệm hình sự đối nếu có các hành vi sai phạm sau đây:

- Đưa đề thi ra ngoài khu vực thi hoặc đưa bài giải từ ngoài vào phòng thi trong lúc đang thi;

- Làm lộ đề thi, mua, bán đề thi;

- Làm lộ số phách bài thi;

- Sửa chữa, thêm, bớt vào bài làm của thí sinh;

- Cố ý chữa điểm trên bài thi, trên biên bản chấm thi hoặc trong bảng điểm;

- Đánh tráo bài thi, số phách hoặc điểm thi của thí sinh;

- Gian dối trong việc sửa chữa học bạ, hồ sơ của thí sinh.

Đối với người làm mất bài thi của thí sinh khi thu bài thi, vận chuyển và bảo quản bài thi, chấm thi hoặc có những sai phạm khác trong công tác tổ chức thi, tuỳ theo tính chất, mức độ vi phạm sẽ bị xử lý kỷ luật theo quy định".

neu ket luan co tieu cuc ve diem thi thpt 2018 hoc sinh ha giang co phai thi lai
Hiện công tác rà soát các khâu chấm thi đang được Sở GD&ĐT Hà Giang và các đơn vị chức năng tiến hành khẩn trương. Ảnh: Mỹ Hà/Dân trí.

Cũng theo ông Cường, người tham gia tổ chức thi và những người có liên quan đến việc tổ chức thi không phải là công chức, viên chức có hành vi vi phạm quy chế thi (bị phát hiện trong kỳ thi hoặc sau kỳ thi), tùy theo mức độ, sẽ bị cơ quan có thẩm quyền xử phạt vi phạm hành chính và xử lý theo quy định của pháp luật về lao động; bị đình chỉ học tập có thời hạn hoặc buộc thôi học (nếu là học sinh, sinh viên, học viên) khi có một trong các hành vi sai phạm quy định tại quy chế thi THPT quốc gia.

Ngoài các hình thức xử lý nêu trên, các cơ quan có thẩm quyền có thể cấm đảm nhiệm những công việc có liên quan đến thi từ 1 đến 5 năm.

Như vậy sau khi rà soát kết quả thi của các học sinh ở cụm thi Hà Giang nếu phát hiện có sai phạm trong hoặc sau kỳ thi thì sẽ căn cứ vào Quy chế thi THPT quốc gia 2018 để xử lý.

Tùy tính chất, mức độ hành vi vi phạm mà người vi phạm có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự trường hợp phát hiện có sự can thiệp vào bài thi của thí sinh làm bài thi có điểm số bất thường.

Nếu có hành vi làm lộ đề thi thì cá nhân vi phạm có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự về Tội cố ý làm lộ bí mật nhà nước; tội chiếm đoạt, mua bán hoặc tiêu hủy vật hoặc tài liệu bí mật nhà nước (Điều 337 Bộ luật hình sự 2015 sửa đổi 2017).

Theo đó, người phạm tội có thể bị phạt tù từ 2 - 7 năm.

Trường hợp làm lộ bí mật Nhà nước thuộc độ tối mật có thể bị phạt đến 10 năm tù. Phạm tội có tổ chức có thể bị phạt đến 15 năm tù.

Người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ 10 - 100 triệu đồng, cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 1 - 5 năm.

Trường hợp có dấu hiệu làm giả bài thi, tài liệu liên quan đến kỳ thi để thay đổi kết quả bài thi thì có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội Tội làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức; tội sử dụng con dấu hoặc tài liệu giả của cơ quan, tổ chức quy định tại Điều 341 Bộ luật Hình sự 2015 sửa đổi năm 2017.

Trường hợp phát hiện cán bộ liên quan đến kỳ thi có chức vụ mà có những hành vi xâm phạm hoạt động đúng đắn của cơ quan, tổ chức do người có chức vụ thực hiện trong khi thực hiện công vụ, nhiệm vụ; vì vụ lợi hoặc động cơ cá nhân khác mà lợi dụng chức vụ, quyền hạn làm trái công vụ gây thiệt hại về tài sản hoặc gây thiệt hại khác đến lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân, thì có thể bị xử lý hình sự về Tội lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ quy định tại Điều 356 Bộ luật Hình sự hiện hành.

"Trường hợp phát hiện ra việc có hiện tượng đưa nhận hối lộ để mua điểm, mua chuộc cán bộ liên quan đến kỳ thi sửa chữa đáp án trong bài thi của thí sinh, thì những cá nhân liên quan có thể bị xử lý hình sự về tội nhận hối lộ (Điều 354 BLHS) và tội đưa hối lộ (Điều 364 BLHS).

Trong trường hợp phát hiện có sai phạm như các trường hợp trên thì kết quả thi tại Hà Giang có thể sẽ bị hủy bỏ.

Theo quy chế thi THPT 2018, việc huỷ bỏ kết quả thi đối thí sinh có thể áp dụng trong trường hợp thí sinh để người khác thi thay hoặc làm bài thay cho người khác dưới mọi hình thức; sửa chữa, thêm bớt vào bài làm sau khi đã nộp bài; dùng bài của người khác để nộp...", LS Đặng Văn Cường phân tích.

Bên cạnh đó, LS Cường cho biết, nếu trường hợp cơ quan chức năng có kết luận bố mẹ của học sinh có hành vi cấu kết, mua chuộc cán bộ chấm thi để tác động, sửa đáp án trong bài thi của học sinh từ đáp án tô sai thành đáp án tô đúng thì kết quả bài thi của học sinh đó sẽ bị hủy bỏ. Trường hợp này, các em học sinh có thể không biết về việc gian lận nên không có lỗi. Bộ GD&ĐT cần tổ chức cho các em học sinh đó thi lại.

neu ket luan co tieu cuc ve diem thi thpt 2018 hoc sinh ha giang co phai thi lai 13 điểm vẫn có cơ hội đỗ Học viện Nông nghiệp, thực tập nước ngoài lương 250 triệu đồng/năm

Theo đại diện Học viện Nông nghiệp Việt Nam, sinh viên học tại trường nếu đủ điều kiện có thể được đi thực tập ở ...

neu ket luan co tieu cuc ve diem thi thpt 2018 hoc sinh ha giang co phai thi lai Thí sinh đạt 20,5 điểm khối A nhưng nhà nghèo thì nên học đại học hay học nghề để có thu nhập?

Có thí sinh đặt câu hỏi, do hoàn cảnh khó khăn nên dù được 20,5 điểm khối A nhưng vẫn băn khoăn giữa học đại ...

neu ket luan co tieu cuc ve diem thi thpt 2018 hoc sinh ha giang co phai thi lai Lời khuyên của Vụ trưởng Vụ Giáo dục ĐH cho thí sinh thay đổi nguyện vọng để có khả năng trúng tuyển

Sáng 15/7, Vụ trưởng Vụ Giáo dục đại học Nguyễn Thị Kim Phụng đã có những lời khuyên dành cho các em thí sinh trước ...

neu ket luan co tieu cuc ve diem thi thpt 2018 hoc sinh ha giang co phai thi lai Gần 100 trường đại học, cao đẳng tư vấn xét tuyển năm 2018 tại ĐH Bách khoa Hà Nội

Sáng nay (15/7), Ngày hội tư vấn xét tuyển năm 2018 đang được diễn ra tại Trường Đại học Bách khoa Hà Nội với sự ...

neu ket luan co tieu cuc ve diem thi thpt 2018 hoc sinh ha giang co phai thi lai Bộ GD&ĐT đến Hà Giang phối hợp điều tra vụ điểm thi 'cao bất thường'

Chiều 14/7, ông Mai Văn Trinh, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng (Bộ GD&ĐT) đã đến Hà Giang để phối hợp điều tra vụ ...

neu ket luan co tieu cuc ve diem thi thpt 2018 hoc sinh ha giang co phai thi lai Học viện Hàng không Việt Nam nhận mức điểm nhận hồ sơ xét tuyển từ 15 - 18

Hiện tại, Học viện Hàng không Việt Nam công bố mức điểm nhận hồ sơ xét tuyển năm 2018 từ 15 - 18 điểm tùy ...

neu ket luan co tieu cuc ve diem thi thpt 2018 hoc sinh ha giang co phai thi lai Điểm chuẩn dự kiến các ngành của Đại học Bách khoa Hà Nội năm 2018 từ 18 - 26 điểm

Trường Đại học Bách khoa Hà Nội vừa công bố ngưỡng điểm nhận hồ sơ xét tuyển, điểm chuẩn dự kiến các ngành của trường ...

chọn
Thông tin quy hoạch nổi bật tuần qua (20/7 - 26/7): Hơn 11.500 tỷ đồng làm cao tốc Sơn La - cửa khẩu Tây Trang, chính thức mở rộng TP Nam Định
Chính thức mở rộng TP Nam Định; thông tin mới về dự án khép kín đường Vành đai 3 Hà Nội qua huyện Đông Anh; hơn 11.500 tỷ đồng làm cao tốc Sơn La - cửa khẩu Tây Trang; duyệt điều chỉnh quy hoạch chung TP Cam Ranh... là những thông tin quy hoạch nổi bật tuần qua.