Ông Trần Bắc Hà liên quan đến thế nào đến 4.700 tỷ đồng đối với 12 công ty liên quan đến vụ án xảy ra tại Ngân hàng Xây dựng

Kết quả điều tra cũng cho rằng những người có liên quan chưa đủ căn cứ để xác định vai trò đồng phạm với Phạm Công Danh. Vì vậy, ngày 26-10-2017, cơ quan điều tra đã có đề nghị kiểm điểm và xử lý hành chính đối với cán bộ liên quan tại BIDV. Trong đó có nguyên Chủ tịch HĐQT BIDV Trần Bắc Hà, hai phó tổng giám đốc Đoàn Ánh Sáng và Trần Lục Lang...

Ông Hà có liên quan gì?

Theo thông tin từ Báo Pháp luật TP. HCM ngày 9/1 dẫn hồ sơ vụ xử đại án Phạm Công Danh và Trầm Bê cùng các đồng phạm, Hoàng Long Hà, Nguyễn Ngọc Sơn và Nguyễn Vũ Bảo (đều là BIDV Chi nhánh Gia Định) đã bị truy tố cùng với Phạm Công Danh về tội cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng.

ong tran bac ha lien quan den the nao den 4700 ty dong doi voi 12 cong ty lien quan den vu an xay ra tai ngan hang xay dung

Nguyên Chủ tịch HĐTV BIDV Trần Bắc Hà.

Đồng thời hồ sơ cũng thể hiện ông Phạm Công Danh đã lập các hồ sơ vay vốn khống 4.700 tỉ đồng để thực hiện đề án tăng vốn điều lệ VNCB từ 3.000 tỉ đồng lên 4.700 tỉ đồng.

Danh trả các khoản vay cũ của Tập đoàn Thiên Thanh bằng cách gửi tiền sang BIDV để cầm cố, bảo lãnh và trả nợ các khoản vay do 12 công ty do Danh thành lập, đứng tên trên hồ sơ vay vốn ngân hàng gây thiệt hại cho VNCB số tiền 2.550 tỉ đồng.

Ông Hà đã ký 12 báo cáo tổng hợp ý kiến các thành viên Phân ban rủi ro trên cơ sở các thành viên Phân ban rủi ro tín dụng đầu tư đánh dấu đồng ý vào phiếu lấy ý kiến về chủ trương cho 12 công ty vay vốn mua vật liệu xây dựng theo mô hình 4 nhà, ký 12 quyết định phê duyệt chủ trương cho 12 công ty vay mua vật liệu xây dựng với số tiền 4.700 tỉ đồng, giao thẩm quyền cho 4 chi nhánh: Gia Định, Bến Thành, Sở Giao dịch 2 và Nam Sài Gòn thực hiện cho vay và thu nợ theo quy trình của BIDV.

Đến nay CQĐT xác định ông Hà đồng ý chủ trương cho 12 công ty vay vốn theo giới thiệu của VNCB chứ không cho Danh vay và không biết các công ty do Danh thành lập. BIDV đã thu đủ gốc, lãi các khoản vay từ chính khách hàng vay vốn, ngân hàng này không bị thiệt hại.

Tương tự đối với ông Đoàn Ánh Sáng, ông Trần Lục Lang cũng đã ký tờ trình phê duyệt cho 12 công ty vay vốn. Tuy nhiên, đến nay không đủ căn cứ xác định những người này có liên quan đến Danh nên không xử lý hình sự....

"Khó tin ông Trần Bắc Hà không biết"

Dẫn tin zing.vn ngày 9/1, cho biết cơ quan điều tra xác định cựu Chủ tịch BIDV Trần Bắc Hà có liên quan vụ án Phạm Công Danh khi ký chủ trương cho 12 công ty do ông Phạm Công Danh lập nên vay vốn với số tiền 4.700 tỷ đồng và giao cho 4 chi nhánh thực hiện việc cho vay.

"Việc cơ quan điều tra xác định ông Trần Bắc Hà cùng hai Phó giám đốc BIDV chỉ thống nhất về chủ trương, không có mối quan hệ quen biết với ông Danh cũng như không biết các công ty này do ông Danh thành lập, nên không có cơ sở xử lý hình sự. Cơ quan tố tụng không khởi tố bị can là việc của cơ quan điều tra và Viện kiểm sát.

ong tran bac ha lien quan den the nao den 4700 ty dong doi voi 12 cong ty lien quan den vu an xay ra tai ngan hang xay dung
Ông Trần Bắc Hà, nguyên Chủ tịch Ngân hàng BIDV..

"Về nguyên tắc, các cơ quan tiến hành tố tụng bao gồm cơ quan điều tra, Viện kiểm sát và tòa án phải độc lập với nhau xuyên suốt quá trình tố tụng, nhằm đảm bảo tính khách quan, trung thực trong quá trình giải quyết vụ án hình sự", luật sư Nguyễn Văn Đức (Đoàn Luật sư TP Cần Thơ) nêu vấn đề.

Đây là vụ án đặc biệt nghiêm trọng, số tiền gây thiệt hại của ông Phạm Công Danh và đồng phạm lên đến 6.127 tỷ đồng. Vì vậy, việc có mặt của những người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan là rất cần thiết để giúp HĐXX làm rõ sự thật của vụ án.

"Ông Trần Bắc Hà là người ký phê duyệt 12 chủ trương để ông Phạm Công Danh vay 4.700 tỷ trong khi các công ty chỉ mới thành lập thì ông Hà bắt buộc phải có mặt tại tòa để đối chất", luật sư Trần Minh Hùng (Đoàn Luật sư TP.HCM) bày tỏ quan điểm.

Cũng theo luật sư Hùng, những người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan đến vụ án đều đã được cơ quan điều tra lấy lời khai trước đó. Nên HĐXX vẫn có thể căn cứ vào lời khai để xét xử vụ án. Tuy nhiên, vai trò của ông Trần Bắc Hà trong vụ án này vô cùng quan trọng nên không thể vắng mặt.

"Việc đánh giá mức độ, tính chất vụ án trong trường hợp này thuộc về HĐXX. Nhưng việc các công ty mới thành lập, không kinh doanh gì, chỉ dùng tên để vay tiền mà ông Trần Bắc Hà vẫn ký duyệt chủ trương cho vay số tiền quá lớn như vậy thật khó để tin ông Hà không hề biết", luật sư Đỗ Hải Bình băn khoăn.

ong tran bac ha lien quan den the nao den 4700 ty dong doi voi 12 cong ty lien quan den vu an xay ra tai ngan hang xay dung UBKT Trung ương: Vi phạm của ông Trần Bắc Hà tại BIDV là rất nghiêm trọng vì cho vay 4.700 tỉ đồng trong vụ án ở VNCB

Theo kết luận của UBKT Trung ương, vi phạm của ông Trần Bắc Hà tại BIDV là rất nghiêm trọng do phê duyệt chủ trương ...

ong tran bac ha lien quan den the nao den 4700 ty dong doi voi 12 cong ty lien quan den vu an xay ra tai ngan hang xay dung Tượng Phật trong dự án tâm linh của ông Trần Bắc Hà hút khách

Pho tượng Phật ngồi được cho là cao nhất Đông Nam Á, thuộc dự án Tâm linh Phật pháp Linh Phong, do ông Trần Bắc ...

chọn
Hàng nghìn bị hại đổ về phiên tòa vụ Tân Hoàng Minh
8h20, hơn 1.000 bị hại đã được bố trí ngồi tại ba khu vực song hàng trăm người vẫn tiếp tục đến điểm danh tại 8 bàn đón tiếp trong phiên xét xử vụ án Tân Hoàng Minh phát hành trái phiếu khống.