Ba nhân vật bị bắt cùng ông Trần Bắc Hà quyền lực như thế nào tại BIDV?

Trong ba cấp dưới bị bắt, khởi tố cùng ông Trần Bắc Hà ngày 29/11/2018 có ông Trần Lục Lang, nguyên Phó Tổng giám đốc BIDV, được xem là cánh tay phải của ông Hà và cũng là người Bình Định ở Ban Thường vụ Đảng ủy BIDV.
 

Không còn là đồn đoán, Cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an (C03) đã tống đạt lệnh bắt tạm giam, khám xét đối với đối với ông Trần Bắc Hà, nguyên Chủ tịch HĐQT BIDV và 3 cấp dưới, về tội Vi phạm quy định về hoạt động ngân hàng, hoạt động khác liên quan đến hoạt động ngân hàng xảy ra tại BIDV. Trong đó, hai cấp dưới thân cận của ông Trần Bắc Hà là ông Trần Lục Lang, nguyên Phó tổng giám đốc BIDV, và Kiều Đình Hòa, nguyên Giám đốc BIDV Chi nhánh Hà Tĩnh.

Ông Trần Bắc Hà và ông Trần Lục Lang là đồng hương Bình Định, cùng trưởng thành từ chi nhánh quê nhà là BIDV Bình Định. Cả hai cùng từng nằm trong Ban Thường vụ Đảng ủy BIDV, trong đó ông Trần Bắc Hà từng là Bí Thư Đảng ủy (cả hai nhiệm kỳ), và cùng nắm những vị trí cao nhất ở BIDV, và cùng bị bắt trong một vụ án.

Trần Lục Lang – một trong những người Bình Định tại BIDV

Ông Trần Lục Lang sinh năm 1967, là cấp dưới và cũng được xem là cánh tay phải của ông Trần Bắc Hà. Không chỉ giữ vị trí Phó tổng giám đốc nhà băng này, ông Lang còn là lãnh đạo của nhiều doanh nghiệp khác.

ba nhan vat bi bat cung ong tran bac ha quyen luc nhu the nao tai bidv
Ông Trần Lục Lang, Chủ tịch HĐQT Ngân hàng Liên doanh Lào Việt. (Nguồn: LaoVietBank)

Báo cáo quản trị 6 tháng đầu năm 2018 ghi nhận ông Lang còn nắm giữ 267.981 cổ phiếu BIDV, tương đương giá trị vốn hóa tính đến 28/11 gần 8,5 tỷ đồng.

Theo thông tin giới thiệu của Tổng công ty Bảo hiểm BIDV (BIC), ông Trần Lục Lang vẫn đang giữ chức Chủ tịch HĐQT công ty, là người đại diện phần vốn của BIDV tại doanh nghiệp bảo hiểm này.

Ông Trần Lục Lang tham gia Hội đồng Quản trị BIC từ ngày 15/7/2016, và được Bộ Tài chính chấp thuận giữ chức vụ Chủ tịch Hội đồng Quản trị BIC theo Văn bản số 11248/BTC-QLBH ngày 11/8/2016.

Hiện tại, ông Lang không nắm giữ cổ phiếu nào của BIC.

Trước khi giữ vị trí cao nhất tại BIC, ông Lang từng giữ nhiều chức vụ quan trọng tại BIDV. Cụ thể, ông Lang bắt đầu làm việc tại BIDV từ năm 1991. Tháng 1/2002, ông làm Phó giám đốc BIDV chi nhánh Bình Định. Tháng 10/2006, ông làm Giám đốc BIDV chi nhánh Phú Tài. Tháng 6/2011, ông được bổ nhiệm chức Phó tổng giám đốc BIDV.

Không chỉ giữ vai trò điều hành của BIDV trong nước, ông Lang còn giữ vị trí Chủ tịch HĐQT Ngân hàng Liên doanh Lào Việt (LVB), với vốn điều lệ 100 triệu USD tính đến cuối 2015.

Ông Lang còn là Thành viên HĐQT Công ty Cổ phần Phát triển Đô thị Sen Vàng (trụ sở tại tỉnh Đồng Tháp). Đây là doanh nghiệp chuyên về kinh doanh bất động sản, có vốn điều lệ 300 tỷ đồng; được thành lập ngày 16/12/2008, bởi ba cổ đông gồm Ngân hàng Cổ phần Thương mại phát triển nhà đồng bằng sông Cửu Long (MHB) - nay đã sáp nhập vào BIDV, Công ty cổ phần Đầu tư Phát triển nhà và Khu Công nghiệp Đồng Tháp (HIDICO) và Công ty Cổ phần Bất động sản và Xây dựng Nhà MêKông.

ba nhan vat bi bat cung ong tran bac ha quyen luc nhu the nao tai bidv
Các bị cáo Trần Lục Lang, Kiều Đình Hòa và Trần Bắc Hà. (Ảnh: Bộ Công an).

Ngày 29/11/2018, Cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an (C03) đã tống đạt lệnh bắt tạm giam, khám xét đối với ông Trần Lục Lang về tội Vi phạm quy định về hoạt động ngân hàng, hoạt động khác liên quan đến hoạt động ngân hàng xảy ra tại BIDV.

Ngay trong ngày 29/11, BIDV cũng phát đi thông tin ông Trần Lục Lang thôi đảm nhiệm chức Phó Tổng giám đốc nhà băng này kể từ ngày 29/11.

Hai nhân tố đến từ BIDV chi nhánh Hà Tĩnh là ai?

Ngoài ông Trần Bắc Hà và ông Trần Lục Lang, Cơ quan Cảnh sát điều tra cũng ra Quyết định khởi tố đối với ông Kiều Đình Hòa, nguyên Giám đốc BIDV Chi nhánh Hà Tĩnh, bà Lê Thị Vân Anh, nguyên Trưởng phòng khách hàng doanh nghiệp BIDV chi nhánh Hà Tĩnh.

BIDV Hà Tĩnh là một chi nhánh quan trọng của BIDV, từng nổi bật trên thị trường hồi năm 2015, với hợp đồng tín dụng cho vay dự án chăn nuôi bò giống và bò thịt.

Thông tin lúc bấy giờ cho biết, Dự án chăn nuôi bò giống & bò thịt do Công ty CP Chăn nuôi Bình Hà làm chủ đầu tư, thực hiện tại các huyện Cẩm Xuyên, Kỳ Anh, với sản phẩm đầu ra là thịt bò hơi và các sản phẩm liên quan cung cấp cho thị trường tiêu dùng trong nước.

Dự án bắt đầu triển khai từ năm 2015, đi vào kinh doanh từ năm 2017, với quy mô 150.000 con bò thịt, 70.000 con bò nái, 2.250 con bò đực. Tổng mức đầu tư của dự án trên 5.000 tỷ đồng, trong đó vốn đầu tư cố định là 2.849 tỷ đồng, để thực hiện các chi phí liên quan đến đất, xây dựng, máy móc thiết bị, nhập bò.

Số vốn doanh nghiệp này vay BIDV là 2.190 tỷ đồng (tương ứng 76% tổng mức đầu tư). BIDV Hà Tĩnh làm đầu mối cho vay, trong đó BIDV Hà Tĩnh đầu tư 1.200 tỷ đồng, các chi nhánh trong hệ thống cho vay số tiền còn lại.

Dự án đầu tư tín dụng này có thời hạn vay 10 năm, trong đó 2 năm đầu ân hạn. Lãi suất cho vay được áp dụng theo cho vay thương mại trên thị trường, 3 tháng điều chỉnh một lần.

Tuy nhiên, theo Báo Nhân dân, sau hơn ba năm triển khai thực hiện, dự án chỉ mới đạt bình quân gần 15.000 con/năm, bằng 6% so quy mô đã được chấp thuận chủ trương đầu tư. Công ty Bình Hà đã xuất bán gần 43.000 con bò nuôi sau khi đã vỗ béo từ 3 đến 4 tháng, nhưng tổng đàn bò nhập về, thả nuôi các đợt lại giảm dần.

Từ tháng 6/2017 đến nay, công ty không nhập thêm bò và tính đến giữa năm 2018, số bò được chăn nuôi của dự án còn chưa đến 500 con.

Chiều ngày 29/11, tại nhà của ông Kiều Đình Hòa, nguyên giám đốc BIDV chi nhánh Hà Tĩnh, ở số 09, đường Sử Hy Nam, phường Nguyễn Du, TP Hà Tĩnh, tỉnh Hà Tĩnh xuất hiện 1 xe ô tô biển xanh 80A của Bộ Công an. Sau đó, lực lượng công an và đại diện Viện kiểm sát nhân dân đã vào nhà ông Hòa.

Cùng thời điểm khám xét nhà riêng của ông Kiều Đình Hòa, một tổ công tác của Bộ Công an cũng đã tiến hành khám xét nhà riêng của bà Lê Thị Vân Anh, nguyên Trưởng phòng BIDV Chi nhánh Hà Tĩnh, tại số nhà 03, ngõ 441, khối phố Tân Quý, phường Thạch Quý, thành phố Hà Tĩnh.

ba nhan vat bi bat cung ong tran bac ha quyen luc nhu the nao tai bidv BIDV nói gì sau vụ việc ông Trần Bắc Hà và 3 cựu cán bộ bị khởi tố?

Liên quan đến việc ông Trần Bắc Hà, nguyên Chủ tịch HĐQT cùng 3 cựu cán bộ khác của ngân hàng bị khởi tố, BIDV ...

ba nhan vat bi bat cung ong tran bac ha quyen luc nhu the nao tai bidv Tin tức pháp luật: Bắt ông Trần Bắc Hà, công ty Nam Long phạt nhân viên như thời trung cổ

Tin tức pháp luật hôm nay, 29/11, gồm có: Bắt ông Trần Bắc Hà, công ty Nam Long phạt nhân viên như thời trung cổ, U70 ...

ba nhan vat bi bat cung ong tran bac ha quyen luc nhu the nao tai bidv BIDV dưới thời ông Trần Bắc Hà làm ăn ra sao?

Sau gần 9 năm ông Trần Bắc Hà giữ chức Chủ tịch BIDV, ngân hàng nãy đã có những bước chuyển mạnh mẽ. Tuy nhiên, ...

ba nhan vat bi bat cung ong tran bac ha quyen luc nhu the nao tai bidv Ông Trần Bắc Hà đã vi phạm những gì trước khi bị bắt?

UBKT Trung ương đã kết luận những vi phạm của ông Trần Bắc Hà là rất nghiêm trọng, làm ảnh hưởng xấu đến uy tín ...

ba nhan vat bi bat cung ong tran bac ha quyen luc nhu the nao tai bidv Ông Trần Bắc Hà từ đỉnh cao quyền lực đến bệnh tật và vướng vào vòng lao lý

Với 35 năm công tác tại BIDV, ông Trần Bắc Hà là ông chủ nhà băng quyền lực và có tầm ảnh hưởng với giới ...

ba nhan vat bi bat cung ong tran bac ha quyen luc nhu the nao tai bidv Ông Trần Bắc Hà bị bắt

Bộ Công an đã ra quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam ông Trần Bắc Hà, cựu chủ tịch HĐQT ngân hàng BIDV.

chọn
VKS đề nghị tuyên phạt bà Trương Mỹ Lan 'mức án nghiêm khắc nhất'
TP HCMTheo VKS, bà Trương Mỹ Lan phạm tội có tổ chức trong thời gian dài, thủ đoạn tinh vi, gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng, không có khả năng thu hồi... nên đề nghị tòa tuyên phạt "mức án nghiêm khắc nhất".