Biến chứng kinh hoàng sau khi tiêm filler

Mới đây trên mạng xã hội xôn xao về việc 4 phụ nữ tiêm filler làm đầy khuôn mặt bằng một loại chế phẩm được cho là của Hàn Quốc. Hậu quả sau khi tiêm, mặt của họ bị nổi đầy mụn, phải đi chạy chữa khắp nơi nhưng không khỏi.

Xem hình ảnh khuôn mặt của những phụ nữ này, bác sĩ Lê Đức Thọ, khoa Da Liễu Bệnh viện Quốc tế City nhận định họ mắc bệnh lý viêm da tiếp xúc kích ứng sau khi tiêm botox filler. "Việc điều trị các triệu chứng ngoài da sẽ không bao giờ có kết quả. Vấn đề cơ bản là phải loại trừ hết tác nhân filler gây viêm da kích ứng", bác sĩ Thọ khẳng định.

Theo bác sĩ Thọ, tiêm filler (chất làm đầy) giúp xóa nếp nhăn, tạo làn da tươi trẻ hoặc giúp tạo hình thẩm mỹ mà không cần phẫu thuật là một trong những phương pháp làm đẹp thẩm mỹ đang được nhiều người ưa chuộng. Tuy nhiên, thời gian gần đây đã xảy ra liên tiếp nhiều trường hợp bệnh nhân bị biến chứng nặng nề sau khi tiêm filler.

Vì sao việc tiêm filler thực hiện tràn lan?

Bộ Y tế quy định bắt buộc người thực hiện tiêm filler phải là bác sĩ được cấp giấy phép nhưng vì thủ thuật tiêm filler khá đơn giản, dễ thực hiện, nên nhiều cơ sở không giấy phép, không có bác sĩ cũng chèo kéo khách hàng tiêm filler.

bien chung kinh hoang sau khi tiem filler
Khuôn mặt của một trong 4 người bị nổi mụn sau khi tiêm filler.

Thực tế, nhiều loại filler, với chất lương khó kiểm soát đang được rao bán khắp nơi. Những chế phẩm này tuy có cùng công thức cấu tạo từ Hyaluronic Acid nhưng công nghệ chế biến khác nhau sẽ cho ra những sản phẩm có chất lượng khác nhau khổng đảm bảo an toàn cho người tiêu dùng.

"Việc sử dụng sản phẩm filler không rõ nguồn gốc, không chính hãng sẽ rất dễ xảy ra hậu quả nặng nề. Tuy nhiên, nếu dùng filler chính hãng, đạt chuẩn mà do người tiêm sai kỹ thuật vẫn có nguy cơ xảy ra biến chứng", bác sĩ Thọ lưu ý.

bien chung kinh hoang sau khi tiem filler
Mụn nổi sưng to trên mặt phụ nữ sau khi tiêm filler.

Theo các bác sĩ thẩm mỹ, tiêm filler là một thủ thuật không quá phức tạp nhưng nếu người thực hiện không phải là bác sĩ sẽ không thực hiện mũi tiêm đúng yêu cầu. Vì mức lợi nhuận cao, nhiều nhân viên spa bình thường hoặc có người chỉ được đào tạo qua các khóa ngắn hạn, thực hiện được một vài ca cũng mở dịch vụ tiêm filler cho khách hàng với nguồn thuốc sử dụng trôi nổi khó kiểm soát chất lượng.

"Biến chứng của tiêm filler sẽ rất khó điều trị phục hồi. Trên thực tế, hiện nay đã có khá nhiều trường hợp bị vón cục tại chỗ khi tiêm filler và một số biến chứng nguy hiểm khác", bác sĩ Thọ khẳng định.

Nhiều tai biến khi tiêm filler sai cách

Tắc mạch, mù lòa: Tổn thương do chất làm đầy nói chung hay tiêm filler gây ra sẽ cực kỳ nguy hiểm do có thể làm tắc các động mạch nông ở mặt, mà nghiêm trọng nhất là tắc động mạch mắt, khả năng cứu vãn rất khó, dẫn tới mù lòa. Một số trường hợp biến chứng có thể lên tới não bộ rất nguy hiểm. Các trường hợp tai biến đến điều trị tại bệnh viện thường do người tiêm filler chọc mũi tiêm trúng vào mạch máu gây tắc mạch hoặc tiêm quá liều gây nghẽn mạch máu, dẫn đến hoại tử mô. Những ca tai biến này phải điều trị kéo dài, rất khó khăn, không thể phục hồi khuôn mặt như ban đầu mà sẽ để lại sẹo vĩnh viễn, ảnh hưởng lớn đến thẩm mỹ cho người phụ nữ.

Nhiễm trùng: Việc tiêm filler ở các cơ sở thẩm mỹ không chuyên nghiệp hoặc các cơ sở làm chui có khả năng bị nhiễm trùng do quy trình thực hiện không đảm bảo vô trùng, có thể dẫn đến nhiễm trùng huyết, suy đa tạng và tử vong.

Vón cục chất làm đầy:Đôi khi chất làm đầy, nhất là các sản phẩm trôi nổi chất lương kém, có thể gây viêm da kích ứng hay làm vón cục trên mặt tạo thành nhiều nốt cứng dưới da không tan do canxi hóa lượng thuốc bơm vào.

Sốc phản vệ: Ngoài ra, cũng như tất cả các loại dược phẩm khác, chất làm đầy được bơm vào để xóa nếp nhăn cũng có thể có nguy cơ gây phản ứng sốc phản vệ dẫn đến tử vong.

Bác sĩ Lê Đức Thọ

chọn
Điều gì đang diễn ra trên thị trường BĐS công nghiệp?
Viện Kinh tế Xây dựng đánh giá Việt Nam vẫn là điểm đến hấp dẫn nhà đầu tư BĐS công nghiệp ngoại, giá thuê đất bình quân và giá thuê nhà xưởng, kho bãi trong quý I đã tăng 2-3% so với cùng kỳ năm trước. Dự báo quý II, nhu cầu thuê và tỷ lệ lấp đầy tại các KCN có thể tăng nhẹ.