Biển người Hàn Quốc biểu tình đòi tổng thống từ chức

Hàng trăm nghìn người Hàn Quốc hôm 12/11 tham gia cuộc biểu tình quy mô lớn tại thủ đô Seoul yêu cầu Tổng thống Park Geun Hye từ chức, sau bê bối liên quan tới người bạn lâu năm Choi Soon-sil
bien nguoi han quoc bieu tinh doi tong thong tu chuc Samsung bị nghi dính líu bê bối của tổng thống Hàn Quốc
bien nguoi han quoc bieu tinh doi tong thong tu chuc Hàng chục nghìn người biểu tình đòi tổng thống Hàn Quốc từ chức

bien nguoi han quoc bieu tinh doi tong thong tu chuc

Dòng người biểu tình chật kín các đường phố thủ đô Seoul hôm 12/11 đòi bà Park từ chức. Ảnh: Reuters

Reuters cho hay, cuộc biểu tình tại trung tâm Seoul hôm 12/11 là cuộc biểu tình lớn nhất từ trước tới nay liên quan tới bê bối của tổng thống Hàn Quốc Park Geun Hye. Nữ tổng thống 64 tuổi đang đối mặt với áp lực ngày càng tăng khi hàng trăm nghìn người tuần hành trên đường phố thủ đô yêu câu bà từ chức, vì bê bối tiết lộ thông tin mật cho bà Choi.

Các nhà tổ chức cho biết khoảng 850.000 người tràn xuống những con đường dẫn tới trung tâm thành phố để biểu tình, trong đó có cả con đường lớn tràn 12 làn. Cảnh sát ước tính đám đông có thể lên tới 260.000 người.

Cuộc biểu tình quy tụ đa dạng thành phần như sinh viên, các cặp vợ chồng trẻ, hay cả người ngồi xe lăn. Tuy nhiên, trái với các cuộc biểu tình do binh lính và nhóm công dân đô thị trước đây có đụng độ với cảnh sát, hoạt động này được tổ chức ôn hoà.

Một người đàn ông thậm chí còn di chuyển liên tục 7 giờ từ thị trấn phi nam Gimhea đến thủ đô để tham gia biểu tình.

"Park Geun-Hye! Hôm nay! Hãy rời ghế tổng thống! Ngay lập tức", người biểu tính kéo dài hàng trăm mét từ Nhà Xanh la ó, yêu cầu bà Park rời ghế tổng thống một năm trước khi bà kết thúc nhiệm kỳ.

"Tôi ở đây để đất nước này trở thành một nơi tốt hơn cho con gái tôi. Park Geun-hye đã phạm lỗi. Bà ấy phải từ chức”, Park Min-hee, 34 tuổi, một bà nội trợ tham gia biểu tình cùng hai con gái và bố mẹ chồng, bức xúc nói.

bien nguoi han quoc bieu tinh doi tong thong tu chuc
Cuộc biểu tình diễn ra hoà bình, quy tụ đa dạng tầng lớp tham gia từ học sinh, sinh viên cho tới các cặp vợ chồng trẻ và cả người tàn tật. Ảnh: Reuters

Các cuộc biểu tình kéo dài tới tuần thứ ba kể từ khi bà Park lần đầu xin lỗi và thừa nhận tìm kiếm lời khuyên từ người bạn thân Choi Soon-sil. Lời xin lỗi đã thổi bùng làn sóng giận dữ và nghi ngờ của người dân, bởi bà Choi Soon-sil không giữ chức vụ nào trong chính phủ.

Toà án Hàn Quốc tối 3/11 ban bố lệnh bắt giữ chính thức đối với Choi Soon-sil để điều tra vụ việc. Truyền thông Hàn Quốc mô tả bà Choi là người đứng sau "giật dây", gây tác động lên Tổng thống Park hòng đạt mục đích riêng. Người phụ nữ 60 tuổi bị nghi ngờ can thiệp vào các vấn đề quốc gia nhờ tình bạn lâu năm với Tổng thống Park. Bà Choi cũng bị cáo buộc bòn rút tiền quỹ từ hai tổ chức phi lợi nhuận mà các doanh nghiệp địa phương đã đóng góp hàng chục tỷ won.

Trong bài phát biểu ngắn trên truyền hình hôm 4/11, bà Park xin lỗi và tuyên bố hợp tác với cơ quan điều tra.

"Đó là lỗi của tôi. Tôi lấy làm tiếc vì đã khiến những người ủng hộ thất vọng", bà nói. "Tôi không thể tha thứ cho bản thân. Tôi không thể yên giấc mỗi đêm bởi cảm giác buồn phiền".

Bê bối chính trị làm chấn động Hàn Quốc đang khiến uy tín của bà Park giảm xuống mức thấp nhất từ trước đến nay. Tuy nhiên, đảng đối lập chưa chính thức yêu cầu bà Park từ chức.

chọn
[Photostory] Vị trí khu đô thị 72.000 tỷ đồng đang tìm chủ tại Biên Hòa
Khu đô thị Hiệp Hòa có vị trí thuộc phường Hiệp Hòa, TP Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai, quy mô quy hoạch khoảng 293 ha, với tổng mức đầu tư hơn 72.000 tỷ đồng.