Bình Định sẽ phát triển ba hành lang kinh tế theo các trục giao thông lớn

Theo Quy hoạch tỉnh Bình Định thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2030, tỉnh này sẽ phát triển hai vùng kinh tế - xã hội, ba cực phát triển và ba hành lang kinh tế.

 Một góc TP Quy Nhơn, tỉnh Bình Định hiện nay. (Ảnh: Báo Thanh niên). 

Theo Quy hoạch tỉnh Bình Định thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2030, tỉnh này sẽ phát triển hai vùng kinh tế - xã hội, ba cực phát triển và ba hành lang kinh tế.

Theo đó, hai vùng kinh tế - xã hội là phân vùng Bắc gồm 4 đơn vị hành chính phía Bắc: Đô thị Hoài Nhơn và các huyện Phù Mỹ, Hoài Ân, An Lão; là vùng phát triển bảo tồn rừng tự nhiên, phát triển du lịch sinh thái; chăn nuôi, nuôi trồng, chế biến thủy, hải sản công nghệ cao; các dự án năng lượng tái tạo, năng lượng mới (hydrogen/amoniac xanh…); sản xuất thiết bị phụ trợ, chế biến gang thép, đóng tàu, cảng biển - logistics.

Phân vùng Nam gồm 7 đơn vị hành chính phía nam gồm TP Quy Nhơn, đô thị An Nhơn, Tuy Phước, Tây Sơn và các huyện Vân Canh, Phù Cát, Vĩnh Thạnh. Đây là vùng động lực chính của tỉnh, phát triển đa ngành: công nghiệp công nghệ cao, công nghiệp điện tử bán dẫn, nông nghiệp, du lịch, thương mại, dịch vụ, cảng biển - logistics, đô thị thông minh, các dự án năng lượng tái tạo.

Ba cực phát triển bao gồm TP Quy Nhơn và vùng phụ cận là động lực chính, hạt nhân phát triển phía đông nam tỉnh Bình Định.

TX Hoài Nhơn là cửa ngõ phía bắc, đồng thời là hạt nhân thúc đẩy sự phát triển phía bắc tỉnh Bình Định.

Huyện Tây Sơn (Đô thị Tây Sơn dự kiến) là cực phía tây và là hạt nhân thúc đẩy phát triển phía Tây tỉnh Bình Định.

Ba hành lang kinh tế bao gồm hành lang kinh tế Bắc Nam sẽ phát triển dọc theo quốc lộ 1, kết nối các đô thị và khu, cụm công nghiệp của tỉnh với các khu, cụm công nghiệp dọc duyên hải Trung Bộ, phát triển công nghiệp, đô thị và thúc đẩy giao thương Bắc - Nam.

Hành lang kinh tế biển dọc tuyến đường bộ ven biển (ĐT 639), kết nối các không gian kinh tế ven biển, phát triển đô thị du lịch dịch vụ biển, công nghiệp gang thép, công nghiệp phụ trợ, đóng tàu, cảng biển, nuôi trồng thủy hải sản ứng dụng công nghệ cao và năng lượng tái tạo, năng lượng mới (hydrogen/amoniac xanh…).

Hành lang kinh tế Đông - Tây sẽ phát triển dọc theo các tuyến giao thông Đông Tây của Quốc lộ 19, thúc đẩy giao thương với vùng kinh tế thuộc các tỉnh Tây Nguyên là đầu mối xuất khẩu nông, lâm, thổ sản; nhập khẩu vật tư, máy móc, thiết bị, nguyên, nhiên liệu đầu vào của một số ngành sản xuất vùng Tây Nguyên.

chọn
Công ty liên kết của PC1 gom hơn 600 ha đất công nghiệp
Từ tháng 7 đến nay, Western Pacific đã được chấp thuận đầu tư 3 khu công nghiệp hơn 600 ha ở Bắc Giang và Hà Nam. Theo đánh giá của SSI, điểm nhấn bất động sản năm 2024 của PC1 sẽ xoay quanh việc phát triển các dự án mới từ Western Pacific.