Bình Phước: Giá heo tăng, niềm vui chưa trọn

Một tuần nay, giá heo hơi liên tục tăng mạnh, từ 28 ngàn đồng lên mức 40-42 ngàn đồng/kg. Thoạt nghe thì đây là tin mừng cho người nuôi heo sau thời gian dài chịu lỗ nặng. Tuy nhiên, thực tế nhiều hộ nuôi vẫn không được hưởng lợi vì lượng heo chuẩn bị xuất chuồng không còn nhiều hoặc trước đó đã “treo chuồng”.

Ông Nguyễn Văn Quảng, ấp Minh Hòa, xã Tân Tiến, huyện Đồng Phú, tỉnh Bình Phước cho biết, lượng heo trong chuồng nhà ông và những hộ xung quanh còn ít, thậm chí rất nhiều hộ đã bán hết do không thể cầm cự trong đợt rớt giá vừa qua.

Theo tính toán của ông, với giá heo hơi 42 ngàn đồng/kg trung bình người nuôi lời khoảng 6.000-7.000 đồng/kg, lãi cao nhất 700 ngàn đồng/con. Thế nhưng hiện gia đình ông chỉ còn 20 con heo thịt trọng lượng từ 50-70kg nên chưa thể xuất bán.

“Trước đây người nuôi thiệt hại nhiều khi giá heo xuống quá thấp. Đợt này giá heo nhích lên thì lượng heo không còn bao nhiêu. Giá heo hơi tăng mà mình không có heo để bán, tiếc lắm. Chờ đến lứa heo xuất chuồng thì cũng phải cả tháng nữa, không biết lúc đó giá có còn được như hiện nay không?” – ông Quảng chia sẻ.

binh phuoc gia heo tang niem vui chua tron
Nhiều hộ chăn nuôi heo trên địa bàn huyện Đồng Phú đã ngừng nuôi hoặc giảm đàn

Cùng hoàn cảnh như ông Quảng, gia đình chị Lê Thị Hương ở ấp 5, xã Tân Lập, huyện Đồng Phú trong đợt rớt giá vừa qua đã phải giảm một nửa tổng đàn để bớt thua lỗ. Nhiều chuồng heo của hộ chị giờ đã chuyển sang nuôi gà.

Giá heo thấp, chị Hương chủ động giảm đàn từ nuôi 200 con đến nay chỉ còn 100 con, trong đó 50 con heo thịt chuẩn bị xuất bán. Trước đây ngoài nuôi heo thịt, gia đình chị còn là nơi cung cấp con giống cho người dân trên địa bàn nhưng đã nhiều tháng nay chị không cho heo sinh sản vì sợ lỗ.

Thời điểm này giá tăng nhiều người hỏi mua con giống nhưng chị lại không còn heo để bán. Chị Hương cho biết, thấy giá tăng cao nên nhiều người đang rục rịch nuôi heo trở lại. Tuy nhiên việc mua con giống hiện vô cùng khó khăn do đàn heo nái trong năm qua giảm mạnh.

Sau đợt “khủng hoảng giá” vừa qua, trang trại nào cũng phải cắt giảm cả đàn heo thịt và nái nên hiện lượng heo giống cũng chỉ đủ nhu cầu của trại, khó có dư để bán.

binh phuoc gia heo tang niem vui chua tron

Giá heo tăng nhưng người chăn nuôi vẫn dè dặt tái đàn (ảnh minh họa) – Ảnh: H.C

Ông Nguyễn Xuân Kiều, ấp 7, xã Tân Lập cho biết đã nghỉ nuôi heo từ giữa năm ngoái vì lỗ vốn. Trước đây, ông nuôi gần 20 con heo nái và heo thịt, mỗi ngày tốn không ít tiền thức ăn chăn nuôi, trong khi giá bán lúc đó chỉ quanh mức 26 ngàn đồng/kg nhưng thương lái vẫn không mua và ép giá.

Nay giá tăng, ông cũng muốn quay lại nuôi heo nhưng không biết mức giá này kéo dài được bao lâu. Những trường hợp tìm cách tái đàn không nhiều, đa số người chăn nuôi vẫn đang “nghe ngóng” với tâm lý thận trọng, không vội vàng tăng đàn đột ngột bởi không ai dám khẳng định heo sẽ giữ giá được bao lâu.

Nhiều nông hộ đã bỏ chuồng bởi họ không thể cầm cự được cho đến thời điểm giá tăng trở lại.

Nhiều hộ chăn nuôi cho biết, giá heo tăng một phần do nhiều người nuôi nhỏ lẻ đã bỏ nghề. Sau gần 2 năm thua lỗ do giá heo xuất bán thấp, rất nhiều nông dân đã không còn nuôi heo, chuyển sang nuôi gà, vịt (số người nghỉ nuôi heo và giảm đàn trên địa bàn huyện Đồng Phú chiếm đến hơn 80%). Những người đang duy trì chăn nuôi thì cũng giảm đàn, dẫn đến nguồn cung giảm đáng kể.

Theo khuyến cáo của các ngành chức năng thì người chăn nuôi không nên vội tăng đàn trở lại mà lúc này cần tập trung làm tốt khâu kiểm soát dịch bệnh, nhất là sử dụng đầy đủ các loại vắc-xin, tiêu độc, khử trùng chuồng trại, chăn nuôi theo quy trình VietGAP, sản xuất hữu cơ…

Ngoài ra, tổ chức sản xuất chăn nuôi theo chuỗi liên kết giữa các trang trại với doanh nghiệp nhằm cung cấp cho thị trường sản phẩm chất lượng, an toàn.

binh phuoc gia heo tang niem vui chua tron Giá heo hơi hôm nay 27/5: Heo giống tăng 400.000 đồng/con

Cập nhật giá heo hơi hôm nay 27/5 tại một số địa phương trọng điểm và các vùng miền trên cả nước. Do giá heo ...

binh phuoc gia heo tang niem vui chua tron Dự báo giá heo hơi xuất chuồng ngày 27/5: Giá heo tăng, niềm vui chưa chọn

Sau hai tháng tăng liên tục, giá heo hơi trên địa bàn cả nước có dấu hiệu chững lại.

binh phuoc gia heo tang niem vui chua tron Doanh nghiệp vận tải điều chỉnh tăng cước phí theo giá xăng dầu

Giá xăng dầu liên tục tăng khiến các doanh nghiệp vận tải hàng hóa phải điều chỉnh cước phí để thoát lỗ.

chọn
D2D ước lãi thêm 800 tỷ từ dự án Lộc An
Năm 2024 - 2029, D2D sẽ thực hiện tiếp giai đoạn 2 khu dân cư Lộc An với tổng mức đầu tư gần 1.116 tỷ đồng. Tổng doanh thu dự kiến trong giai đoạn 2 là hơn 2.181 tỷ đồng, lợi nhuận dự kiến 795 tỷ đồng.