Bình yên Sa Đéc!

Chuyến đi ngắn ngày về thành phố nhỏ miền Tây - Sa Đéc khiến tình cảm dành cho miền sông nước ngày càng nhiều hơn.
binh yen sa dec

Khi đang quay cuồng trong công việc, cô bạn thân rủ đi Sa Đéc, tôi ngơ ngác, trước giờ chưa có ý định sẽ chơi miền đất ấy. Nhưng đi thì cứ đi. Leo lên xe của bạn, chúng tôi khởi hành chuyến đi vào một rưỡi chiều, trời nắng bỏng rát. Hành trình gần 160 km về miền Tây bắt đầu...

Sa Đéc thuộc vùng Đồng Tháp Mười, có phía bắc giáp sông Tiền, phía Tây Bắc giáp huyện Lấp Vò, Tây Nam giáp huyện Lai Vung, phía Đông giáp huyện Cao Lãnh, phía Nam giáp huyện Châu Thành. Mấy ai hay, Sa Đéc là nơi trồng hoa lớn nhất nhì cả nước. Dẫu rằng khí hậu quanh năm nắng nóng, người dân vùng sông nước vẫn trồng được nhiều giống hoa đặc biệt, phù hợp thời tiết. Nơi đây cũng là vùng cung ứng hoa chính cho các tỉnh xung quanh và Sài Gòn.

.

binh yen sa dec

.

binh yen sa dec

.

binh yen sa dec

.

Làng hoa Sa Đéc - một trong những làng hoa lớn nhất Việt Nam, có diện tích trên 250ha với gần 2.000 hộ làm nghề. Ở đây có tới 1.000 chủng loại hoa. Nhờ sự khéo léo của người trồng hoa, chăm hoa; nhờ khí hậu thích hợp mà hoa Sa Đéc đẹp có tiếng, không chỉ cung ứng cho các tỉnh lân cận và Sài Gòn mà còn xuất khẩu ra nước ngoài.

--------

.

binh yen sa dec

.

Khi chúng tôi đến nơi, trời nhập nhoạng! Ven bờ sông và bến phà vẫn sáng đèn, tàu thương lái trở hoa trái, lúa gạo đầy ắp ra vào cảng. Ngoài là một vùng "đất hoa", Sa Đéc còn ấn tượng với chúng tôi với kênh rạch dày đặc, cầu lớn, cầu bé, cầu tre, cầu khỉ bắc ngang các ngạch nước, tàu bè di chuyển liên tục luân chuyển hàng hóa đến khắp các vùng miền.

Cảnh sắc hữu tình của Sa Đéc khiến chúng tôi nhớ tới những cảnh phim của “Người tình” (L'Amant), tác phẩm kể câu chuyện tình giữa một thiếu nữ người Pháp và một người Hoa giàu có, bắt đầu từ cuộc gặp gỡ bất ngờ trên chuyến phà Vĩnh Long - Sa Đéc.

.

binh yen sa dec

.

binh yen sa dec

.

binh yen sa dec

.

---------------------

.

Thời điểm chúng tôi về chơi Sa Đéc là đầu mùa nước nổi. Mùa nước bắt đầu từ độ cuối tháng 8 đến tận đầu tháng 11. Nước lên dần dần, lấp đầy các kênh rạch. Nhờ đó, dẫu cho ban ngày thời tiết nắng nóng bỏng rát thì buổi tối gió mát từ sông thổi vào đem theo hơi nước, làm dịu mát cả vùng sông nước miền Tây.

Khi màn đêm buông xuống, khác với nhiều thành phố xô bồ và nhộn nhịp, Sa Đéc lại rất bình yên, nghe rõ tiếng cóc nhái trong lùm cây, tiếng ếch ộp oạp và ngắm trọn vẹn một bầu trời đầy sao. Hàng quán nơi đây không nhiều, nhưng rất phong phú, chỉ cần đem theo dưới một trăm ngàn, đi loanh quanh vài quán xá, cái bụng đã lấp đầy bởi hủ tiếu, bò nướng lá lốp (lốt), nem Lai Vung,…

.

binh yen sa dec

.

Sáng hôm sau, tôi thức dậy sớm. Homestay nơi chúng tôi ở là một miệt vườn trồng rất nhiều hoa. Hít thở không khí trong lành, ngắm nhìn hàng trăm loại hoa vẫn còn đẫm sương đêm khoe sắc dưới ánh nắng, cảm giác thích thú vô cùng. Đi về phía bờ sông, nắng chiếu xuống mặt nước đục phù sa nhìn như khối thạch lớn mềm mại sóng sánh. Chạm chân xuống nước mát lạnh, yêu sự tạo hóa tuyệt vời mà thiên nhiên ban tặng cho nơi đây.

.

binh yen sa dec
binh yen sa dec

. .

------------------------

.

Thời gian không nhiều, chúng tôi dành cả ngày hôm đó thăm chợ Sa Đéc, ghé nhà cổ Huỳnh Thủy Lê rồi lên đường đến Xẻo Quýt-một vùng rừng tràm đang trong diện bảo tồn sinh thái các loại cây và nhiều loại động vật quý hiếm, nằm cách Sa Đéc 20km hướng về phía Sài Gòn. Vì đang là mùa nước, thuyền nan trở thành phương tiện chính để đi thăm quan toàn bộ khu rừng. Thuyền đi chậm, ven theo hướng ngạch nước chảy. Khu rừng được bảo tồn nên vẫn giữ được vẻ đẹp hoang sơ vốn có. Chỉ cần đưa ống kính máy ảnh về bất cứ hướng nào đều sẽ ghi lại được những tấm hình quý giá.

.

binh yen sa dec

.

binh yen sa dec
binh yen sa dec
binh yen sa dec

.

Chuyến đi hai ngày về Sa Đéc đủ khiến chúng tôi dành tình cảm mến thương cho vùng đất này. Sa Đéc có con người hiền hòa, vui tính và thật thà, có những khu chợ rộn ràng tiếng cười, tiếng hò thuyền cập trạm đổ xăng. Thành phố nhỏ mang vẻ đẹp bình yên, êm đềm như lời ca...

.

binh yen sa dec

1. Thời gian đi, xuất phát từ Sài Gòn: Ít nhất 2 ngày 1 đêm

2. Phương tiện di chuyển: Bạn đi xe máy đi tuyến đường Trung Lương rẽ vào quốc lộ 1A, qua cầu Mỹ Thuận. Hoặc đi xe khách Phương Trang, Liên Hưng,…

3. Chi phí homestay: Khoảng 120.000 - 150.000 đồng/người. Bạn có thể tới nơi mới đặt phòng, hoặc tham khảo qua một số ứng dụng hỗ trợ trên điện thoại.

4. Món ngon Sa Đéc: Hủ tiếu, bò lá lốp, ngô nướng mỡ hành, bánh xèo bưu điện,… giá siêu siêu rẻ, ăn no bụng 2 người với giá dưới 100.000 đồng hoặc các món ăn địa phương như thịt ếch, chuột đồng, lẩu cá linh hoa… bạn cũng nên thưởng thức.

5. Các điểm xem chơi, tham quan hấp dẫn:

Sa Đéc có nhiều chùa miếu, nơi thờ tự, được mệnh danh là đô thị có nhiều chùa, miếu nhất tỉnh Đồng Tháp. Bên cạnh đó, nơi đây còn có nhiều di tích cấp tỉnh như: Chùa Phước Hưng (chùa Hương), chùa Bà Thiên Hậu, đình thần Vĩnh Phước,...

Sa Đéc có 17 ngôi nhà cổ được xây cất vào cuối thế kỷ 19 - đầu thế kỷ 20 đều mang dấu ấn của kiến trúc Pháp. Hầu như bất kỳ du khách nào đến Sa Đéc đều đã từng ghé qua trường tiểu học Trưng Vương. Đây là một ngôi trường được xây dựng thời Pháp thuộc với nét kiến trúc khá hiện đại thời bấy giờ và nhà cổ Huỳnh Thủy Lê tại bờ kè Nguyễn Huệ.

Làng hoa Sa Đéc và các khu chợ ngày, chợ đêm có trong thành phố cũng là nơi bạn nên ghé thăm để cảm nhận rõ nét đặc trưng, vẻ đẹp của đất và người Sa Đéc.

.

binh yen sa dec

.

binh yen sa dec
binh yen sa dec
chọn
Địa phương được dự báo là 'thủ phủ công nghiệp' mới ở phía nam vừa hút hơn 1,5 tỷ USD vốn ngoại sau một quý
Quý I/2024, Bà Rịa - Vũng Tàu đã thu hút 13 dự án FDI với tổng vốn đầu thu thu hút hơn 1,56 tỷ USD và 10 dự án trong nước với tổng đầu tư thu hút gần 25.000 tỷ đồng.