Bộ Công an đề nghị xác định chi phí sửa chữa cao tốc Đà Nẵng- Quảng Ngãi

Tại báo cáo về vụ án liên quan đến dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi do Tổng Cty Đầu tư và Phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) làm chủ đầu tư, Bộ Công an kiến nghị Thủ tướng giao Bộ GTVT chủ trì xây dựng giải pháp khắc phục và tính toán chi phí sửa chữa để cơ quan điều tra có căn cứ đánh giá mức độ sai phạm, xử lí người phạm tội.

Vừa nghiệm thu đã  hư hỏng

Dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi có tổng chiều dài gần 140 km với kinh phí đầu tư hơn 34 nghìn tỉ đồng, chia làm 2 giai đoạn, do VEC làm chủ đầu tư.

Sau 14 tháng vận hành khai thác, tại đoạn Đà Nẵng - Tam Kỳ đã xuất hiện hư hỏng cục bộ mặt đường với diện tích hư hỏng  khoảng 70 m2 trên tổng số 3,1 triệu m2 mặt đường. Một số công trình cầu, hầm chui dân sinh trên toàn tuyến xuất hiện thấm, dột; một số vị trí mái ta luy bị xói lở…

Bộ Công an đề nghị xác định chi phí sửa chữa cao tốc Đà Nẵng- Quảng Ngãi - Ảnh 1.

Dự án cao tốc Đà Nẵng- Quảng Ngãi sau 14 tháng vận hành đã bị hư hỏng cục bộ

Sau khi vào cuộc, Cơ quan CSĐT Bộ Công an đã khởi tố vụ án “Vi phạm qui định về xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng” xảy ra tại VEC, Ban Quản Dự án  cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi và các đơn vị liên quan đồng thời khởi tố nguyên Giám đốc Ban quản dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi - Nguyễn Tiến Thành và 7 bị can.

Cơ quan điều tra xác định, các đối tượng trên đã có hành vi vi phạm các qui định pháp luật về xây dựng trong quá trình thi công, nghiệm thu, gây thiệt hại về tài sản khi thực hiện Dự án cao tốc này.

7 gói thầu không đảm bảo tiêu chuẩn

Mới đây, Bộ Công an vừa có báo cáo gửi Thủ tướng về kết quả điều tra, xử vụ án. Theo đó, CQĐT đã phối hợp với cơ quan chuyên môn thuộc Bộ GTVT giám định 7 gói thầu thuộc giai đoạn 1 (đoạn Đà Nẵng - Tam Kỳ từ Km 0 - Km 65, thông xe, đưa vào sử dụng  đến ngày 2/8/2017). 

Kết quả xác định các lớp nền - móng - mặt đường của cả 7 gói thầu nêu trên đều không đảm bảo đúng tiêu chuẩn thuật, yêu cầu thiết kế dự án. Đây  là nguyên nhân gây hư hỏng công trình, đặc biệt khi gặp nắng nóng kéo dài kết hợp tác động của tải trọng và lưu lượng xe.

Tương tự, đoạn Tam Kỳ - Quảng Ngãi (Km 65 - Km 139+204) thuộc giai đoạn 2 dự án được đưa vào khai thác từ ngày 2/9/2018 nhưng đã xuất hiện hư hỏng. CQĐT đang phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức  giám định tư pháp về chất lượng công trình xây dựng đối với các gói thầu thuộc giai đoạn 2 của dự án.

Từ kết quả điều tra đến thời điểm hiện nay, Bộ Công an kiến nghị Thủ tướng giao Bộ GTVT chủ trì, thành lập hội đồng, lập dự án nghiên cứu, xây dựng giải pháp và tính toán chi phí khắc phục sửa chữa đúng qui định và yêu cầu thiết kế dự án đã đặt ra. Trên cơ sở đó giúp CQĐT có căn cứ đánh giá đúng tính chất, mức độ của tội phạm và người phạm tội để xử theo pháp luật.

Sau khi xem xét báo cáo của Bộ Công an, Thủ tướng đã yêu cầu Bộ GTVT, Ủy ban Quản lí vốn nhà nước tại doanh nghiệp, Viện KSND Tối cao, TAND Tối cao có ý kiến bằng văn bản đối với đề xuất nêu trên của Bộ Công an.

Dương Lê

 

chọn
'Quy hoạch NOXH ở những khu vực quá xa trung tâm như Củ Chi là không khả thi'
Theo đại diện Ban Quản lý các Khu chế xuất và công nghiệp TP HCM, so với các dự án nhà ở thông thường, việc xây dựng NOXH phức tạp hơn. Chẳng hạn như việc chọn địa điểm xây dựng, nếu NOXH được quy hoạch ở những khu vực quá xa trung tâm như Củ Chi thì sẽ không khả thi do di chuyển hàng ngày bất tiện.