Bộ Công an: Khởi tố 4 cán bộ liên quan dự án Ethanol 'đắp chiếu' tại Phú Thọ

Cơ quan an ninh điều tra Bộ Công an vừa khởi tố thêm 4 cán bộ liên quan đến dự án Ethanol 'đắp chiếu' tại Phú Thọ.

Tin từ Bộ Công an cho hay mở rộng điều tra vụ án “Vi phạm quy định về đầu tư công trình xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng” xảy ra tại Công ty cổ phần Hóa dầu và Nhiên liệu sinh học Dầu khí (Vụ án Ethanol Phú Thọ), ngày 14/11, Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an đã tống đạt Quyết định khởi tố bị can, thực hiện Lệnh bắt bị can để tạm giam, Lệnh khám xét và các Quyết định phê chuẩn của Viện kiểm sát nhân dân tối cao về tội “Vi phạm quy định về đầu tư công trình xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng” quy định tại Điều 224 Bộ luật Hình sự, đối với một số người.

bo cong an khoi to 4 can bo lien quan du an ethanol dap chieu tai phu tho
Bị can Nguyễn Xuân Thủy.

Cụ thể, đó là Nguyễn Xuân Thủy (SN 1961), nguyên Phó Trưởng Phòng Đầu tư dự án Công ty cổ phần Hóa dầu và Nhiên liệu sinh học Dầu khí; Khương Anh Tuấn (SN 1975), nguyên Phó Trưởng Phòng Thương mại Công ty cổ phần Hóa dầu và Nhiên liệu sinh học Dầu khí.

Ngoài ra còn có Hoàng Đình Tâm (SN 1981), nguyên Trưởng Phòng Tài chính – Kế toán Công ty cổ phần Hóa dầu và Nhiên liệu sinh học Dầu khí. Đồng thời, cơ quan chức năng cũng đã thực hiện tống đạt Quyết định khởi tố bị can, Lệnh cấm đi khỏi nơi cư trú và thực hiện Lệnh khám xét, đối với: Lê Thanh Thái (SN 1960), Trưởng Phòng Thương mại Công ty cổ phần Hóa dầu và Nhiên liệu sinh học Dầu khí.

Vụ án đang được tiếp tục điều tra và xử lý theo quy định của pháp luật.

Tại cuộc họp chiều 21/9/2018 về xử lý 12 dự án, nhà máy thua lỗ ngành Công Thương, đề cập tới khó khăn tại dự án Nhà máy nhiên liệu sinh học Phú Thọ, Phó thủ tướng Vương Đình Huệ cho rằng, dự án này quá bế tắc thì "xem xét cho giải thể hơn là kéo dài và ngày càng lún sâu vào nợ, thua lỗ".

Báo cáo của Bộ Công Thương cho biết, sau hơn một năm xử lý, dự án gần như chưa "nhúc nhích", khi chưa xây dựng phương án thoái vốn và tiến hành đàm phán với các cổ đông khác, hoặc tìm kiếm đối tác chuyển nhượng, thoái vốn.

bo cong an khoi to 4 can bo lien quan du an ethanol dap chieu tai phu tho
Phó thủ tướng Vương Đình Huệ. (Ảnh: VGP).

Ở dự án này, chủ đầu tư cũng chưa phối hợp với các cổ đông khác tiến hành giải quyết các phát sinh vướng mắc với nhà thầu PVC để thống nhất thanh toán dứt điểm khối lượng công việc mà nhà thầu đã thực hiện dự án.

"Trường hợp việc tìm kiếm nhà đầu tư mới khó khăn và không thực hiện được sẽ phải tính đến phương án phá sản doanh nghiệp, và PVOil cần chủ động đàm phán thống nhất với các cổ đông khác để thực hiện", ông Hoàng Quốc Vượng - Thứ trưởng Công Thương cho biết.

Nói thêm về vướng mắc dự án Nhà máy nhiên liệu sinh học Phú Thọ, ông Lê Mạnh Hùng - Phó tổng giám đốc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) cho hay, PVOil chỉ nắm giữ 39,76% và không phải cổ đông chính tại dự án này. Trong khi đó các cổ đông ngoài ngành hiện chiếm 60,24% lại không muốn tiếp tục triển khai dự án.

Tập đoàn, PVOil đã trao đổi với các đối tác để chuyển nhượng phần vốn của PVOil nhưng không có cổ đông nào nhận chuyển nhượng. Công ty cổ phần Hoá dầu và nhiên liệu sinh học Dầu khí (PVB) đã triển khai phương án tìm kiếm đối tác đầu tư triển khai tiếp dự án theo nguyên tắc đối tác hợp tác sẽ góp toàn bộ vốn còn thiếu để triển khai, hoàn thành dự án..., song cũng không đạt kết quả.

Do vốn góp của PVOil tại dự án này chỉ 39,76%, còn lại là các cổ đông ngoài ngành dầu khí nên PVOil không quyết được các vấn đề của dự án. "Tình hình quá khó khăn, có lẽ phải tính tới phương án giải thể nhà máy này", ông Hùng nói.

Chia sẻ tại toạ đàm cổ phần hoá doanh nghiệp Nhà nước mới đây, ông Đặng Quyết Tiến - Cục trưởng Tài chính doanh nghiệp (Bộ Tài chính) nhận xét, với các dự án thua lỗ nghìn tỉ quá khó khăn thì "cho phá sản lại là giải pháp tích cực".

Dự án Nhiên liệu sinh học Phú Thọ khởi công quý III/2009 trên diện tích 50 ha (huyện Tam Nông, Phú Thọ), nhưng đã phải tạm dừng thi công từ tháng 11/2011 do không đạt được thống nhất của các bên tham gia về chi phí phát sinh. Dự án có vốn đầu tư ban đầu khoảng 1.700 tỉ đồng, sau điều chỉnh lên 2.400 tỉ. Đến thời điểm tạm dừng, dự án mới hoàn thành 78% khối lượng công việc và tổng và nợ phải trả đến hết tháng 12/2015 gần 830 tỉ đồng. Toàn bộ số nợ này được ngân hàng cho vay xếp vào nợ nhóm 5 (nợ có khả năng mất vốn) và đã bán sang VAMC.
bo cong an khoi to 4 can bo lien quan du an ethanol dap chieu tai phu tho Giải cứu 5 dự án đang 'hấp hối' của ngành dầu khí: Không có tiền thì làm được gì?

Ngày 7.7, chủ trì cuộc họp tháo gỡ khó khăn, xây dựng phương án xử lý 5 dự án thuộc ngành dầu khí trong số ...

bo cong an khoi to 4 can bo lien quan du an ethanol dap chieu tai phu tho 12 dự án thua lỗ: 3 tỷ USD đang bị chôn vùi, ai không làm sẽ bị thay thế

Giá trị của 12 dự án thua lỗ của ngành Công Thương lên tới 3 tỷ USD, đòi hỏi các tập đoàn, tổng công ty ...

chọn
[LIVE] ĐHĐCĐ Đạt Phương: Mục tiêu lãi 343 tỷ đồng, tìm kiếm thêm dự án bất động sản công nghiệp
Năm 2024, Đạt Phương đặt kế hoạch doanh thu thuần hợp nhất 4.566 tỷ đồng và lãi sau thuế 343,5 tỷ đồng. Với mảng bất động sản, năm nay Đạt Phương sẽ tập trung triển khai khu đô thị Cồn Tiến và Casamia Hội An, đồng thời tìm kiếm cơ hội đầu tư vào các dự án công nghiệp.