Bộ GD&ĐT lên tiếng về đề xuất 'cải tiến chữ viết tiếng Việt thành Tiếg Việt'

Đại diện Bộ GD&ĐT đã chính thức lên tiếng về đề xuất 'Cải tiến chữ quốc ngữ' vủa PGS.TS Bùi Hiền vốn gây tranh luận nhiều ngày qua.
bo gddt len tieng ve de xuat cai tien chu viet tieng viet thanh tieg viet Bộ chuyển đổi 'Tiếq Việt' của PGS Bùi Hiền: 'Tiếng Việt, chữ Việt sẽ đi về đâu?'
bo gddt len tieng ve de xuat cai tien chu viet tieng viet thanh tieg viet PGS.TS Bùi Hiền - người đề nghị chuyển Tiếng Việt sang Tiếq Việt là ai?
bo gddt len tieng ve de xuat cai tien chu viet tieng viet thanh tieg viet PGS Bùi Hiền giải thích sao về bộ chuyển đổi tiếng Việt Nguyễn Thu Hảo thành Quyễn Wu Hảo?
bo gddt len tieng ve de xuat cai tien chu viet tieng viet thanh tieg viet Đề xuất cải tiến tiếng Việt ‘Giáo dục’ thành ‘Záo Zụk’: ‘Tinh thần vì cái chung của PGS.TS Bùi Hiền là rất đáng hoan nghênh’

Liên quan đến câu chuyện mới đây về đề xuất cải tiến chữ viết tiếng Việt của PGS.TS Bùi Hiền - Nguyên Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Sư phạm Ngoại ngữ Hà Nội, hôm nay (30/11), đại diện Bộ GD&ĐT đã chính thức lên tiếng về vấn đề này.

bo gddt len tieng ve de xuat cai tien chu viet tieng viet thanh tieg viet
Đề xuất của PGS.TS Bùi Hiền đã gây ra nhiều tranh luận thời gian qua. Ảnh: Nhật Cường.

Cụ thể, đại diện Bộ GD-ĐT cho biết: "Ý kiến của PGS.TS Bùi Hiền về cải tiến chữ Quốc ngữ là đề xuất trong một hội thảo khoa học của ngành Ngôn ngữ học. Bộ GD&ĐT trân trọng tất cả các công trình nghiên cứu và đề xuất nghiêm túc của các nhà khoa học.

Tuy nhiên, để đưa một đề xuất liên quan đến vấn đề cải tiến chữ viết của ngôn ngữ quốc gia vào thực tế cần có sự thẩm định của các chuyên gia, ý kiến của các tầng lớp nhân dân và sự xem xét, quyết định của Quốc hội, Chính phủ. Bộ GD&ĐT không đủ thẩm quyền và không có dự kiến áp dụng bất cứ một phương án nào về cải tiến chữ viết quốc gia trong giai đoạn hiện nay".

Trước đó, tại hội thảo ngôn ngữ học tổ chức tại Quy Nhơn (Bình Đinh) hồi tháng 7/2017, PGS.TS Bùi Hiền đã có bản báo cáo đề xuất cải tiến chữ quốc ngữ. Tuy nhiên, trao đổi với chúng tôi sau đó, ông cho biết đây chỉ là một nửa của công trình nghiên cứu của ông nhưng có một số cơ quan báo chí đưa lên phương tiện truyền thông đã gây hiểu lầm cho nhiều người.

Ông cho rằng, công trình nghiên cứu của mình là hoàn toàn có cơ sở khoa học chứ không phải là làm ngẫu hứng. Việc cải tiến chữ quốc ngữ sẽ giúp tiết kiệm được khoảng chi phí 8% khi in ấn. Đồng thời giúp người Việt không bị mắc lỗi chính tả.

Dù vậy, vẫn có rất nhiều người cho rằng đề xuất của ông là thiếu hợp lý và phi thực tế, khó áp dụng tại Việt Nam trong thời điểm này vì rất tốn kém, khó đọc và khó hiểu, thậm chí lo ngại sẽ phải in lại toàn bộ các tài liệu, thư tịch có từ mấy chục năm nay.

bo gddt len tieng ve de xuat cai tien chu viet tieng viet thanh tieg viet Tác giả đề xuất cải cách Tiếng Việt: 'Phản ứng của nhiều người nói tôi bị điên cũng là đúng thôi'

PGS.TS Bùi Hiền - tác giả đề xuất cải tiến chữ cái Tiếng Việt cho biết, ông cũng lường trước được sẽ bị nhiều người ...

chọn
Lãnh đạo Fecon: Luật mới không ảnh hưởng đến mảng BĐS của công ty, cam kết trả cổ tức 2022 vào quý IV năm nay
Giai đoạn đến 2029, Fecon cho biết đang nghiên cứu phát triển và triển khai đầu tư khoảng 11 dự án bất động sản với tổng giá trị gần 2 tỷ USD. Với các luật mới vừa được thông qua, ban lãnh đạo đánh giá không ảnh hưởng quá nhiều đến Fecon, các dự án của doanh nghiệp hiện khá là thuận lợi so với sự thay đổi của các luật.