Văn phòng Bộ GTVT vừa ban hành thông báo kết luận của Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường tại Hội nghị sơ kết công tác thí điểm triển khai ứng dụng khoa học công nghệ hỗ trợ quản lý và kết nối hoạt động vận tải hành khách theo hợp đồng.
Một xe Grab hoạt động tại điểm cấm xe taxi tại Hà Nội. Ảnh: Trọng Đảng |
Theo đó, Bộ GTVT nêu quan điểm ủng hộ việc áp dụng các tiến bộ khoa học công nghệ vào lĩnh vực vận tải. Tuy nhiên, để đảm bảo công tác quản lý hiệu quả, cạnh tranh bình đẳng trong kinh doanh, không phát sinh ùn tắc giao thông, Bộ GTVT yêu cầu thực hiện biện pháp quản lý.
Một trong những điểm đáng chú ý, Bộ GTVT yêu cầu các đơn vị thí điểm loại hình này (hiện có 9 đơn vị) phải báo cáo về Sở GTVT, Sở Tài chính, cơ quan thuế về tình hình hoạt động.
Với các Sở GTVT, Bộ GTVT yêu cầu cung cấp số lượng hoạt động loại hình này cho Phòng CSGT, cơ quan thuế để cùng thực hiện công tác quản lý.
Đặc biệt, trong bản thông báo này, lãnh đạo Bộ GTVT đề nghị các Sở GTVT rà soát các tuyến đường, phố có biển báo cấm xe taxi thì đồng thời đề xuất với UBND cấp tỉnh cho phép bổ sung biển báo phụ cấm cả xe hợp đồng nhằm đảm bảo công bằng giữa các loại hình kinh doanh.
Về vấn đề có dừng, khống chế số lượng xe hoạt động như Uber và Grab hay không, Bộ GTVT yêu cầu các Sở GTVT tham mưu trình UBND cấp tỉnh quy hoạch về phương tiện và vận tải trên địa bàn phù hợp với thực tiễn và Luật Giao thông đường bộ.
Gần đây, một số cơ quan báo chí đưa thông tin về Thứ trưởng GTVT Nguyễn Hồng Trường có văn bản không cho phát sinh thêm loại hình taxi công nghệ như Uber và Grab. Sau đó, Bộ GTVT đã có thông cáo phủ nhận nội dung này.
Như Tiền Phong phản ánh, gần đây các hãng taxi truyền thống liên tục phản ứng trước việc Uber và Grab có nhiều lợi thế hơn taxi truyền thống, đặc biệt là không bị khống chế số xe, không bị cấm đường. Điều này khiến cho các hãng taxi truyền thống, trong đó có cả ông lớn như Vinasun taxi thừa nhận thu nhập tài xế giảm mạnh, nhiều lái xe bỏ hãng, sức ép ùn tắc giao thông tăng lên.
Trong khi các cơ quan quản lý nhà nước đang lúng túng, các doanh nghiệp taxi truyền thống đã nhanh chóng 'chuyển đổi mô hình' hoạt động nhằm ứng phó với cuộc cạnh tranh bất bình đẳng với Uber và Grab... Thực trạng này càng khiến cho việc quản lý loại hình taxi công nghệ này càng trở nên phức tạp.
Trước đó, Hiệp hội Taxi TPHCM đã có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ và các bộ ngành liên quan cho rằng: Theo Sở GTVT TPHCM, lượng phù hiệu cấp cho xe hợp đồng đã nhiều hơn cả số lượng taxi truyền thống (11.000 xe). Điều này từng bước đẩy taxi truyền thống vào thế thua ngay trên sân nhà.
Thời sự 23:15 | 21/07/2017
Thời sự 23:05 | 16/07/2017
Thời sự 23:00 | 15/07/2017
Thời sự 00:37 | 09/07/2017
Thời sự 23:00 | 05/07/2017
Thời sự 23:32 | 04/07/2017
Thời sự 03:03 | 03/07/2017
Thời sự 02:15 | 02/07/2017