Bộ GTVT: Cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt đang chậm tiến độ

Hiện nay, sản lượng thi công cao tốc Diễn CHâu - Bãi Vọt mới đạt gần 35% hợp đồng, chậm khoảng 1,6% so với tiến độ điều chỉnh lần 3 (chậm hơn 12% so với tiến độ điều chỉnh lần 2).

Thi công cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt hiện nay. (Ảnh: Báo Chính phủ).

Thông tin từ Báo Chính phủ, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa qua đã có văn bản yêu cầu Ban Quản lý Dự án (QLDA) 6, CTCP Đầu tư Phúc Thành Hưng (doanh nghiệp dự án) đẩy nhanh tiến độ thi công dự án cao tốc Bắc-Nam đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt.

Văn bản nêu rõ, theo kế hoạch, dự án Diễn Châu - Bãi Vọt sẽ hoàn thành trong tháng 5/2024 (thời gian còn lại là 12 tháng).

Quá trình thực hiện, Bộ GTVT đã có nhiều cuộc kiểm tra hiện trường và có nhiều văn bản chỉ đạo. Tuy nhiên, báo cáo của Ban QLDA 6 cho thấy, tiến độ thực hiện dự án vẫn chưa đáp ứng yêu cầu.

Tính đến nay, sản lượng thi công mới đạt gần 35% hợp đồng, chậm khoảng 1,6% so với tiến độ điều chỉnh lần 3 (chậm hơn 12% so với tiến độ điều chỉnh lần 2).

Nhằm đảm bảo tiến độ dự án, Bộ GTVT đề nghị doanh nghiệp dự án yêu cầu các nhà thầu khẩn trương huy động nguồn lực tài chính, bổ sung thiết bị, nhân lực, bổ sung các mũi thi công làm tăng ca để bù lại các khối lượng đã bị chậm.

Trong đó, phải có giải pháp khả thi đối với các hạng mục quyết định đến tiến độ chung của dự án như: Hạng mục xử lý nền đất yếu, thi công hầm Thần Vũ, cầu Hưng Đức, cầu Xuân Dương 2 và một số hạng mục cầu vượt trên tuyến chưa triển khai thi công…

Doanh nghiệp dự án cũng phải kiểm soát tiến độ thực hiện hàng tuần, hàng tháng đối với từng gói thầu, từng nhà thầu, từng mũi thi công, kịp thời xử lý các nhà thầu vi phạm tiến độ theo đúng quy định của hợp đồng.

Đồng thời, chỉ đạo tư vấn giám sát và các nhà thầu xử lý ngay các vấn đề kỹ thuật phát sinh tại hiện trường, kiểm soát chặt chẽ chất lượng thi công, tuân thủ đúng các yêu cầu kỹ thuật của dự án, tuyệt đối không vì tiến độ mà đánh đổi chất lượng.

Về phía Ban QLDA 6, Bộ GTVT yêu cầu phối hợp với địa phương giải quyết dứt điểm vướng mắc mặt bằng; tăng cường nhân sự, bám sát hiện trường, tổ chức họp giao ban thường xuyên với doanh nghiệp dự án, các đơn vị liên quan để kiểm soát tiến độ, chất lượng, kịp thời giải quyết các tồn tại.

Ban QLDA 6 cần phối hợp với Cục Đường cao tốc Việt Nam rà soát, đánh giá toàn bộ kế hoạch, tiến độ chi tiết của dự án trong hợp đồng BOT, đối chiếu với kế hoạch tiến độ thực tế và quy định, tham mưu Bộ GTVT các giải pháp xử lý, tuân thủ đúng quy định của hợp đồng BOT.

Trước đó, đoạn cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt cũng vừa được cảnh báo về vấn đề an toàn thi công. Cụ thể, khu Quản lý đường bộ QLĐB II (Cục Đường bộ Việt Nam) đã có văn bản gửi Ban QLDA 6 và Công ty CP Đầu tư Phúc Thành Hưng (doanh nghiệp cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt) đề nghị chấn chỉnh, tăng cường công tác đảm bảo an toàn giao thông, thực hiện đúng thỏa thuận thi công hạng mục cầu vượt và nút giao QL8.

Theo báo cáo của Văn phòng QLĐB II.3, nhà thầu thi công chưa nghiêm túc thực hiện đầy đủ biện pháp tổ chức thi công, biện pháp đảm bảo an toàn giao thông và công tác bảo trì công trình đối với đường vừa thi công vừa khai thác.

Dự án thành phần đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt có tổng chiều dài 49 km, đi qua địa phận các huyện Diễn Châu, Nghi Lộc, Hưng Nguyên của tỉnh Nghệ An (44,4 km) và huyện Đức Thọ của tỉnh Hà Tĩnh (4,9 km), có tổng mức đầu tư 11.158 tỷ đồng.

Dự án được khởi công vào ngày 22/5/2021, dự kiến hoàn thành vào ngày 22/5/2024. Dự án được thực hiện theo hình thức PPP, do liên danh nhà đầu tư Công ty TNHH Hòa Hiệp - CTCP Tập đoàn CIENCO4 - Công ty TNHH Đầu tư Núi Hồng - Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn - CTCP Đầu tư và Xây dựng VINA2; doanh nghiệp dự án là CTCP Đầu tư Phúc Thành Hưng.

chọn
Các dự án của Novaland, Nam Long, DIG ở Đồng Nai đón tin mừng
Quy hoạch chung TP Biên Hòa vừa được phê duyệt điều chỉnh cục bộ. MBS đánh giá động thái này sẽ giúp đẩy nhanh tiến độ phê duyệt quy hoạch 1/500 các phân khu thuộc dự án Aqua City, Izumi và Khu đô thị Long Tân.