Bộ GTVT phê bình, VEC vẫn 'bỏ mặc' vòng xoay cao tốc 34.500 tỉ sạt lở

Dù Bộ Giao thông Vận tải đã nghiêm khắc phê bình, VEC vẫn bỏ mặc vòng xoay Dung Quất sạt lở tan hoang. Công trình chậm kéo dài, chưa thể kết nối với cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi.

Dù cam kết với Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Lê Đình Thọ đầu tháng 12 thi công trở lại vòng xoay Dung Quất để sớm kết nối vào tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, hơn hai tuần qua, công trường nơi đây vẫn đìu hiu, hoang vắng.

Trao đổi với Zing.vn, ông Hoàng Việt Hưng, Giám đốc Ban quản dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, phân trần mưa lớn kéo dài nên việc đào bới, đắp đất không làm được.

"Chúng tôi đợi thêm khoảng 2 tuần nữa, trời nắng khô ráo thì mới có thể huy động nhân lực, phương tiện thi công trở lại trên công trường vòng xoay Dung Quất", vị này nói.

Bộ GTVT phê bình, VEC vẫn 'bỏ mặc' vòng xoay cao tốc 34.500 tỉ sạt lở - Ảnh 1.

Vòng xoay Dung Quất ngổn ngang chưa thể kết nối vào cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi. (Ảnh: Minh Hoàng).

Theo ông Hưng, công trình đình trệ vì "cạn tiền" từ lâu. Hết thời hạn hiệp định vốn vay WB, VEC kiến nghị Bộ GTVT và Ủy ban Quản vốn Nhà nước xem xét bố trí từ nguồn vốn khác để tiếp tục thi công vòng xoay Dung Quất.

Ủy ban Quản vốn Nhà nước phản hồi sẽ bố trí ngay nguồn vốn nhưng đến nay vẫn chưa có tiền, lãnh đạo VEC chia sẻ sốt ruột chẳng khác nào "ngồi trên đống lửa". Hiện chủ đầu tư còn nợ các nhà thầu đoạn cao tốc từ Quảng Ngãi đến Tam Kỳ (Quảng Nam) và phần vốn thi công vòng xoay Dung Quất với tổng cộng khoảng 712 tỉ đồng

Ngoài ra, lãnh đạo Ban quản dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi liệt kê đơn vị đang nợ các đơn vị thi công khoảng 70 tỉ với những phần việc đã hoàn thành ở vòng xoay Dung Quất. Các hạng mục dở dang ở công trình này thì cần hơn 200 tỉ nữa mới có thể kết nối cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi.

Sau khi kiểm tra hiện trường hôm 25/11, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Lê Đình Thọ đã phê bình nghiêm khắc lãnh đạo Ban quản dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi (VEC) để nhà thầu thi công vòng xoay Dung Quất ì ạch, chậm tiến độ kéo dài.

Thứ trưởng Lê Đình Thọ yêu cầu VEC đôn đốc các nhà thầu phải thu dọn sạch sẽ toàn bộ lớp đất đắp gia tải, huy động nhân lực cùng các phương tiện cơ giới đẩy nhanh tiến độ thi công, sớm kết nối vòng xoay Dung Quất với tuyến cao tốc.

Bộ GTVT phê bình, VEC vẫn 'bỏ mặc' vòng xoay cao tốc 34.500 tỉ sạt lở - Ảnh 2.

Vật liệu xây dựng, các phương tiện cơ giới ngổn ngang trên công trường vòng xoay Dung Quất. Ảnh: Minh Hoàng.

Trước tình hình vòng xoay Dung Quất chậm kéo dài, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Trần Ngọc Căng vừa gửi văn bản kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải đầu tư, nâng cấp tuyến quốc lộ 24B, đoạn Km23+300 đến Km29+800 nhằm kết nối TP Quảng Ngãi với nút giao thông phía Bắc (xã Tịnh Hà, huyện Sơn Tịnh) thuộc tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi.

Đây là đường huyết mạch liên kết các huyện đồng bằng, TP Quảng Ngãi và Khu kinh tế Dung Quất kết nối với tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, các huyện miền núi Sơn Hà, Sơn Tây, Tây Trà nên lưu lượng phương tiện giao thông rất lớn. 

'Việc đầu tư nâng cấp, mở rộng đoạn quốc lộ 24B này với quy mô 4 làn xe kết nối cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi với tổng vốn 250 tỉ đồng là hết sức cấp bách nhằm giảm ách tắc và hạn chế tai nạn giao thông cho khu vực này", ông Căng nhấn mạnh. 

Bộ GTVT phê bình, VEC vẫn 'bỏ mặc' vòng xoay cao tốc 34.500 tỉ sạt lở - Ảnh 3.

chọn
Vinaconex: Bán một phần Cát Bà Amatina nếu giá tốt, lãi thêm 275 tỷ từ dự án 93 Láng Hạ
Tại ĐHĐCĐ thường niên năm 2024, ban lãnh đạo Vinaconex đã cập nhật tiến độ, tình hình kinh doanh tại một số dự án bất động sản như Cát Bà Amatina, KCN Đông Anh và Green Diamond.