Bộ GTVT: Xử lí nhà thầu Trung Quốc chậm trả lại đường cho dân

Bộ GTVT yêu cầu VEC xử lý nghiêm nhà thầu Giang Tô (Trung Quốc) nếu không duy tu, sửa chữa đường đã mượn để thi công cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi.

Trong văn bản phúc đáp ông Nguyễn Hòa Bình, Chánh án TAND tối cao, Đại biểu Quốc hội khóa XIV, về phản ánh của cử tri liên quan đến dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Lê Đình Thọ cho hay về nguyên tắc, nhà thầu mượn các tuyến đường phục vụ thi công cao tốc phải duy tu, bảo dưỡng thường xuyên. Khi dự án hoàn thành, họ phải có trách nhiệm sửa chữa, hoàn trả nguyên trạng đường cho dân.

"Nếu nhà thầu chây ì không triển khai hoặc chậm tiến độ, VEC căn cứ quy định của hợp đồng để xử lý bằng hình thức giảm trừ giá trị thanh toán hoặc thu hồi bảo lãnh thực hiện hợp đồng để chỉ định thầu phụ sửa chữa, hoàn trả các tuyến đường do nhà thầu Giang Tô đã mượn để thi công cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi", ông Thọ nhấn mạnh.

Bộ GTVT: Xử lí nhà thầu Trung Quốc chậm trả lại đường cho dân - Ảnh 1.

Nhà thầu Giang Tô (Trung Quốc) mượn tuyến đường từ trung tâm huyện Bình Sơn về xã Bình Trung thi công cao tốc gây hỏng nặng. (Ảnh: Minh Hoàng).

Hồi đầu tháng 10, cử tri huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi kiến nghị Bộ GTVT và Tổng công ty Đầu tư và Phát triển Đường cao tốc Việt Nam (VEC) rà soát, khắc phục hư hỏng đế hoàn trả các tuyến đường mà nhà thầu mượn để làm cao tốc.

Ngày 30/10, ông Nguyễn Hòa Bình nhận được báo cáo của huyện Bình Sơn về những vướng mắc liên quan đến dự án này. Trước bức xúc của cử tri, ông Bình đã gửi "tâm thư" đề nghị Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể rà soát, xử lý một số tồn tại liên quan đến dự án.

Bộ GTVT: Xử lí nhà thầu Trung Quốc chậm trả lại đường cho dân - Ảnh 2.

Đường dân sinh ở xã Nghĩa Kỳ, huyện Tư Nghĩa (Quảng Ngãi) cho mượn để thi công cao tốc Đà Nẵng- Quảng Ngãi bị hư hỏng. (Ảnh: Minh Hoàng).

Theo thống kê của UBND tỉnh Quảng Ngãi, các nhà thầu mượn 25 tuyến đường của các địa phương vận chuyển vật liệu san lấp, thi công dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi. Trong đó, 23 tuyến đường được nhà thầu cam kết hoàn trả nguyên trạng sau khi dự án hoàn thành.

Tuyến cao tốc đã đưa vào khai thác hơn một năm nhưng các nhà thầu mới hoàn trả 6 tuyến đường dân sinh. 17 tuyến đường còn lại ở các huyện Tư Nghĩa, Bình Sơn bị hỏng nặng chưa được nhà thầu sửa chữa đã gây xáo trộn lớn đến đời sống sinh hoạt, mất an toàn giao thông cho người dân.

Mới đây, ngày 12/12, làm việc với lãnh đạo huyện Bình Sơn, đại diện nhà thầu Giang Tô (Trung Quốc) đề xuất mốc thời gian hoàn trả các tuyến đường hư hỏng vào tháng 3/2020. Tuy nhiên, địa phương không đồng ý.

"Giang Tô đã thất hứa nhiều lần, giờ mà lùi tiến độ là dân không thể tin nữa. Tôi đề nghị nhà thầu lập kế hoạch chi tiết hoàn trả đường dân sinh gửi cho huyện ngay trong ngày 15/12. Nếu quyết tâm, nhà thầu phải làm dứt điểm, ưu tiên sửa các tuyến đường liên huyện DH01, DH02, DH05 phục vụ người dân đi lại trước, trong Tết Nguyên đán 2020", ông Đoàn Hà Yên, Phó chủ tịch UBND H.Bình Sơn, nói.

Còn ông Lê Quang Hào, Phó tổng giám đốc VEC, cam kết sẽ yêu cầu nhà thầu Giang Tô phải sửa đường. Nếu đơn vị không thực hiện, VEC sẽ trích từ tiền bảo lãnh của nhà thầu chuyển về cho địa phương sửa chữa, trả lại nguyên trạng đường cho dân theo đúng cam kết.

VEC thừa nhận nhà thầu Trung Quốc chậm sửa đường cho dân. Lãnh đạo VEC thừa nhận nhà thầu Giang Tô (Trung Quốc) chậm trễ hoàn trả lại các đường đã mượn thi công cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi khiến người dân chịu cảnh khốn khổ.
Bộ GTVT: Xử lí nhà thầu Trung Quốc chậm trả lại đường cho dân - Ảnh 3.

chọn
Công ty con Kinh Bắc tăng vốn gấp rưỡi trước thềm xây khu công nghiệp 466 ha ở Long An
Sài Gòn Tây Bắc (SCD) - công ty con của Kinh Bắc sắp xây dựng KCN Lộc Giang gần 5.200 tỷ tại Đức Hòa, Long An. Vừa qua, doanh nghiệp này đã thực hiện tăng vốn điều lệ từ 750 tỷ đồng lên 1.181 tỷ đồng.