Bố mẹ cần làm gì để con dễ dàng 'come out' hơn?

Dù bố mẹ có chấp nhận hay không, thì giới tính, xu hướng tính dục của con vẫn không thay đổi. Vậy tại sao các bậc phụ huynh không làm những điều này để hành trình "come out" của con dễ dàng hơn?

Những người trong cộng đồng LGBT luôn khát khao được sống thật với chính mình. Điều họ lo sợ nhất không phải là ánh nhìn kì thị của những người xung quanh mà chính là sự phản đối, từ chối, không chấp nhận của gia đình và người thân.

Khi có ý định “come out”, các con sẽ âm thầm quan sát xem bố mẹ chấp nhận chuyện mình là người trong cộng đồng LGBT như thế nào và nghĩ thoáng về vấn đề này ra sao? Chính vì thế, các bậc cha mẹ cần phải kiếm soát chặt chẽ hành động, lời nói để tránh “giết chết” ý định công khai của con “ngay trong trứng nước”.

bo me can lam gi de con de dang come out hon
Bị gia đình phản đối là nỗi sợ lớn nhất với những người đang có ý định "come out". (Ảnh minh họa: Khampha)

1. Đừng áp đặt

Hầu hết bố mẹ cho rằng, họ biết rõ giới tính của con từ giây phút trẻ sinh ra đời thậm chí khi nó còn nằm trong bụng. Đồng thời, họ mặc định con phải yêu và kết hôn với người khác giới.

Mặt khác, một số người lại “phủ đầu” rằng họ đã biết con đồng tính, chuyển giới trước khi con thổ lộ.

Đó đều là áp đặt, kết luận vội vàng. Bố mẹ cần tôn trọng trẻ để chúng có thể công khai giới tính, xu hướng tính dục khi cần thiết.

2. Luôn luôn lắng nghe, luôn luôn thấu hiểu

Bố mẹ cần dành thời gian để trò chuyện, tâm sự với con, thể hiện rằng bạn sẵn sàng và cởi mở lắng nghe bất cứ tâm sự gì của chúng. Đồng thời, phụ huynh cũng phải trang bị kiến thức về cộng đồng LGBT để đồng hành cùng con.

bo me can lam gi de con de dang come out hon
Hình minh họa (Ảnh: Gettyimages)

3. Thể hiện sự cởi mở và chấp nhận một cách khéo léo

Nếu con cái thấy bố mẹ có những suy nghĩ, lời nói tiêu cực về người đồng tính và chuyển giới thì chúng sẽ e ngại không dám thừa nhận. Phụ huynh cần sử dụng ngôn ngữ tôn trọng khi nói về cộng đồng LGBT.

Ngoài ra, xem các chương trình truyền hình, bộ phim có nhân vật LGBT, đọc các cuốn sách nói về cộng đồng này, mở lời khen một cặp đôi đồng tính đẹp… là những hành động ủng hộ khéo léo mà không cần nói thẳng.

5. Thể hiện tình yêu vô điều kiện trong hành động và lời nói

Hãy cho con hiểu rằng, bố mẹ yêu con vì chúng là chính mình và không có bất cứ điều gì có thể thay đổi tình yêu thương ấy.

XEM THÊM

bo me can lam gi de con de dang come out hon 9X 'come out': 'Tôi sống thuận theo tự nhiên mà không giấu khao khát được là chính mình'

Huy "come out" không theo kiểu ngồi lại nói chuyện rõ ràng con là thế này, con là thế kia với ba mẹ.

bo me can lam gi de con de dang come out hon 'Hành trình 'come out' của đồng tính 9X được mệnh danh là 'Thánh chửi bom hàng' trên mạng xã hội

Hồng Sơn là gương mặt không còn xa lạ trên cộng đồng mạng xã hội và giới trẻ trong cộng đồng LGBT bởi những livestream ...

bo me can lam gi de con de dang come out hon Hành trình 'come out' của chàng trai Sài thành và chuyện bị gạ tình khi làm HLV gym

Lê Minh Tuân kể lại hành trình "come out" và câu chuyện bị gạ tình khi làm huấn luyện viên gym.

bo me can lam gi de con de dang come out hon Chuyện tình yêu xa và hành trình 'come out' của cặp đồng tính 9X

Dũng cảm công khai chuyện tình đồng tính nhưng Diệp Thành và Quang Huy cũng không ít lần phải trải qua nhiều sóng gió trước ...

bo me can lam gi de con de dang come out hon Câu chuyện come out của 9X từng chọn cái chết để giải thoát: "Mẹ bị cha mắng chửi, đuổi ra khỏi nhà"

Come out chưa bao giờ là chuyện dễ dàng. Thậm chí ngoài người con bị trách, người làm mẹ cũng bị họ hàng người thân ...

chọn
Cầu vượt thép Mai Dịch chờ thông xe
Cầu vượt thép Mai Dịch nằm trên nút giao Vành đai 3 - Xuân Thủy - Hồ Tùng Mậu, quận Cầu Giấy, Hà Nội đã hoàn thành, không còn hoạt động thi công từ lâu nhưng chưa thông xe.