Bỏ quy định phải có chứng minh nhân dân của bố hoặc mẹ khi kê đơn thuốc trẻ dưới 6 tuổi

Đây là nội dung nổi bật nhất tại Thông tư 18/2018/TT-BYT sửa đổi Thông tư 52/2017/TT-BYT  về đơn thuốc và kê đơn thuốc hóa dược, sinh phẩm trong điều trị ngoại trú.

Cụ thể, trước đây, Thông tư 52/2017/TT-BYT yêu cầu khi kê đơn thuốc cho trẻ dưới 72 tháng tuổi phải ghi số tháng tuổi, ghi tên và số CMND hoặc sổ căn cước công dân của bố hoặc mẹ hoặc người giám hộ của trẻ. Quy định này đã gây nên nhiều tranh cãi trong dư luận, vì nhiều người cho rằng việc cha mẹ đi mua thuốc cho con phải khai số CMNDgây nhiều phiền phức, bất tiện.

Thông tư 18/2018/TT-BYT đã bỏ quy định phải ghi số CMND hoặc sổ căn cước công dân của bố hoặc mẹ hoặc người giám hộ của trẻ mà chỉ yêu cầu ghi số tháng tuổi, cân nặng, tên bố hoặc mẹ hoặc người đưa trẻ đến khám, chữa bệnh.

bo quy dinh phai co chung minh nhan dan cua bo hoac me khi ke don thuoc tre duoi 6 tuoi
Ảnh minh họa

Đồng thời, các cơ quan y tế phải có trách nhiệm:

  • Sở Y tế tỉnh, thành phố trực thuộc TW, Y tế Bộ, ngành phải thông báo cho các cơ sở khám chữa bệnh (CSKCB), cơ quan đơn vị có liên quan trên địa bàn về danh sách các cơ sở cấp, bán thuốc gây nghiện;

  • Đối với những quận, huyện, thị xã, thành phố thuộc tỉnh không có cơ sở bán thuốc gây nghiện thì khoa dược của bệnh viện phải cung ứng thuốc gây nghiện cho người bệnh ngoại trú trên địa bàn theo giá mua vào của CSKCB.

Bên cạnh đó, mẫu đơn thuốc tại Phụ lục I Thông tư 52/2017/TT-BYT được thay thế bởi mẫu đơn thuốc ban hành kèm theo Thông tư 18.

bo quy dinh phai co chung minh nhan dan cua bo hoac me khi ke don thuoc tre duoi 6 tuoi

Ngoài ra, Thông tư này cũng quy định chặt chẽ hơn về việc kê đơn thuốc gây nghiện để giảm đau cho người bệnh ung thư hoặc người bệnh AIDS. Cụ thể, việc kê đơn thuốc gây nghiện phải do bác sĩ tại cơ quan khám, chữa bệnh có giường bệnh điều trị nội trú thực hiện; số lượng thuốc mỗi lần kê đơn tối đa 10 ngày sử dụng.

Thông tư này có hiệu lực từ ngày 15/10/2018. Tải tại đây!

bo quy dinh phai co chung minh nhan dan cua bo hoac me khi ke don thuoc tre duoi 6 tuoi Nhiều đơn thuốc sai sót, một đơn thuốc có đến 10 – 12 loại

Theo một nghiên cứu được công bố, có đến 90% các đơn thuốc có sai sót, nhiều đơn thuốc có từ 10 – đến 12 ...

bo quy dinh phai co chung minh nhan dan cua bo hoac me khi ke don thuoc tre duoi 6 tuoi Bộ Tư pháp cần 'tuýt còi' quy định đưa con dưới 6 tuổi đi khám, bố mẹ phải mang chứng minh thư?

Luật sư Đặng Văn Cường cho rằng, Thông tư 52/2017 của Bộ Y tế yêu cầu bố mẹ phải mang chứng minh thư khi đi ...

Độc giả có vướng mắc về pháp lý xin gửi yêu cầu hoặc đề nghị tư vấn qua Email: thuandx@vietnammoi.vn.

Ngoài ra độc giả tham khảo kiến thức luật tại: vietnammoi.vn

Lưu ý: Những tư vấn theo đề nghị của người gửi câu hỏi qua Email, nội dung trả lời có giá trị tham khảo, phổ biến kiến thức, không dùng làm tài liệu tố tụng.

chọn
Điều gì đang diễn ra trên thị trường BĐS công nghiệp?
Viện Kinh tế Xây dựng đánh giá Việt Nam vẫn là điểm đến hấp dẫn nhà đầu tư BĐS công nghiệp ngoại, giá thuê đất bình quân và giá thuê nhà xưởng, kho bãi trong quý I đã tăng 2-3% so với cùng kỳ năm trước. Dự báo quý II, nhu cầu thuê và tỷ lệ lấp đầy tại các KCN có thể tăng nhẹ.