Bộ Tài chính bác bỏ đề nghị giảm 50% lệ phí trước bạ đối với xe ô tô đăng ký mới

Trước đề nghị của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam, Bộ Tài chính cho rằng đề nghị giảm 50% mức thu lệ phí trước bạ đối với xe ô tô đăng ký mới đã không còn phù hợp với bối cảnh hiện nay.
Bộ Tài chính bác bỏ đề nghị giảm 50% lệ phí trước bạ đối với xe ô tô đăng ký mới - Ảnh 1.

Một chiếc xe Lux A2.0 được trưng bày tại Vincom Trần Duy Hưng. (Ảnh: Tường Vy).

Theo báo Vietnamnet, Bộ Tài chính vừa có công văn trả lời kiến nghị của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) về việc chính sách hỗ trợ bổ sung cho doanh nghiệp gặp khó khăn do đại dịch COVID-19.

Theo đó, Bộ Tài chính thấy rằng đề nghị giảm 50% mức thu lệ phí trước bạ đối với xe ô tô đăng ký mới là không phù hợp với bối cảnh hiện nay. Bộ đề nghị các doanh nghiệp thuộc VAMA thực hiện theo quy định hiện hành về chính sách lệ phí trước bạ.

Đối với đề nghị giảm sản lượng xe sản xuất, lắp ráp của Chương trình ưu đãi thuế nhập khẩu, tại Nghị định số 125 năm 2017 của Chính phủ đã bổ sung Chương trình ưu đãi thuế để sản xuất, lắp ráp xe ô tô, thực hiện từ ngày 16/11/2017 đến ngày 31/12/2022.

Gần đây, để tiếp tục thúc đẩy ngành ô tô phát triển phù hợp với bối cảnh mới, tại Nghị định số 57 năm 2020 của Chính phủ đã sửa đổi, bổ sung một số nội dung của Chương trình ưu đãi thuế để sản xuất, lắp ráp xe ô tô nói trên.

Các điều sửa đổi bao gồm bổ sung các chủng loại xe ô tô chạy điện, xe ô tô sử dụng pin nhiên liệu, xe ô tô hybrid, xe ô tô sử dụng nhiên liệu sinh học, xe ô tô sử dụng khí thiên nhiên vào đối tượng áp dụng ưu đãi của Chương trình. Điều này nhằm thúc đẩy phát triển các dòng xe thân thiện với môi trường; giảm thủ tục hành chính.

Đồng thời, sửa đổi tiêu chí sản lượng chung tối thiểu của các nhóm xe và sản lượng riêng tối thiểu của mẫu xe để phù hợp với thực trạng ngành sản xuất, lắp ráp ô tô trong bối cảnh của đại dịch COVID-19 và phù hợp với chiến lược, quy hoạch phát triển ngành, có tính đến các yếu tố dự báo trong tương lai.

Trước mắt, Bộ Tài chính đề nghị các doanh nghiệp thuộc VAMA thực hiện theo quy định tại Nghị định số 57/2020/NĐ-CP nêu trên.

Trong thời gian tới, Bộ Tài chính sẽ cập nhật số liệu, tình hình sản xuất của các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước và diễn biến, tác động của đại dịch COVID -19 để phối hợp với các bộ, ngành có liên quan nghiên cứu tham mưu, báo cáo cấp có thẩm quyền các chính sách phù hợp để thúc đẩy ngành công nghiệp ô tô trong nước phát triển.

chọn
Hai thách thức lớn của Long Hậu
Đánh giá về 2024, Long Hậu cho rằng các chính sách pháp luật có nhiều thay đổi, là một trong những rủi ro ảnh hưởng đối với các nhà phát triển khu công nghiệp. Bên cạnh đó, nhiều doanh nghiệp ngoài ngành bắt đầu chuyển hướng đầu tư sang BĐS công nghiệp cũng làm gia tăng sự cạnh tranh trong lĩnh vực này.