Bộ Y tế lý giải việc bố mẹ phải xuất trình chứng minh thư khi mua thuốc cho trẻ dưới 6 tuổi

Lãnh đạo Cục Quản lý khám, chữa bệnh (Bộ Y tế) khẳng định, việc đưa số chứng minh thư, thẻ căn cước của bố mẹ vào đơn thuốc của trẻ dưới 6 tuổi là cần thiết vì nhiều lý do, trong đó có mục đích hạn chế tình trạng mua thuốc dễ nhưng không khỏi bệnh.
bo y te ly giai viec bo me phai xuat trinh chung minh thu khi mua thuoc cho tre duoi 6 tuoi Vận động dừng liên tục nhưng có cặp cứ 'đẻ sòn sòn', 8 năm 8 đứa vẫn muốn đẻ tiếp
bo y te ly giai viec bo me phai xuat trinh chung minh thu khi mua thuoc cho tre duoi 6 tuoi Rà soát lại hồ sơ giáo sư của Bộ trưởng Bộ Y tế
bo y te ly giai viec bo me phai xuat trinh chung minh thu khi mua thuoc cho tre duoi 6 tuoi 66 'Cô đỡ thôn bản' được biểu dương trong Hội nghị của Bộ Y tế tại Hà Nội
bo y te ly giai viec bo me phai xuat trinh chung minh thu khi mua thuoc cho tre duoi 6 tuoi 'Thông điệp 368 chữ' trong thư Bác Hồ gửi cán bộ ngành Y tế cách đây 63 năm

Theo Thông tư 52/2017 của Bộ Y tế có hiệu lực từng ngày 1/3, khi đưa trẻ đi khám chữa bệnh tại các cơ sở y tế, khi kê đơn thuốc phải ghi đủ, rõ ràng và chính xác các mục in trong đơn thuốc hoặc trong sổ khám bệnh của người bệnh; đối với trẻ dưới 72 tháng tuổi thì phải ghi số tháng tuổi, ghi tên và số Chứng minh thư nhân dân (CMTND) hoặc thẻ Căn cước công dân (CCCD) của bố/mẹ/người giám hộ của trẻ.

Ngay sau đó, rất nhiều ý kiến của người dân có con ở độ tuổi này băn khoăn vì cho rằng, quy định này có phần bất cập và gây phiền hà cho họ, nhất là trường hợp, đưa trẻ đi khám vội mà không mang theo CMTND hoặc thẻ CCCD hay người đưa trẻ tới khám không phải bố mẹ.

Nhiều người còn lo lắng, nếu vậy thì bắt buộc cứ mỗi lần đi mua thuốc cho trẻ bố mẹ phải khư khư mang theo CMTND của mình gây ra nhiều bất tiện.

bo y te ly giai viec bo me phai xuat trinh chung minh thu khi mua thuoc cho tre duoi 6 tuoi
Ảnh về mẫu đơn thuốc dành cho bệnh nhân dưới 72 tháng tuổi theo phụ lục hướng dẫn của Thông tư mới mà Bộ Y tế vừa ban hành. Ảnh chụp màn hình.

Trao đổi với chúng tôi về vấn đề này, Th.sĩ Cao Hưng Thái - Phó Cục trưởng Cục Quản lý khám, chữa bệnh (Bộ Y tế) cho biết, nếu nói rằng bố mẹ hoặc người giám hộ phải mang theo chứng minh thư nhân dân (CMT) hoặc Thẻ căn cước công dân (Thẻ CCCD) khi đưa trẻ dưới 72 tháng tuổi đi khám, mua thuốc là chưa hiểu đúng vấn đề.

Vị lãnh đạo Cục quản ký khám chữa bệnh phân tích: "Đây thực chất là thông tư hướng dẫn thi hành Luật Dược năm 2016 và Thông tư 05 trước đây. Điểm mới duy nhất là việc khi đưa trẻ dưới 72 tháng tuổi tới các cơ sở khám chữa bệnh để khám, trong đơn thuốc của bệnh nhi ngoài phải ghi họ tên của bố mẹ/người giám hộ thì phải ghi thêm số CMT/thẻ CCCD. Ngoài vấn đề chuyên môn, việc này còn để đảm bảo tính pháp lý.

Chỉ sau một lần kê khai đơn thuốc cho từng đợt khám, thể hiện mối quan hệ giữa thầy thuốc với người bệnh/gia đình người bệnh trong cung cấp dịch vụ y tế. Nếu chẳng may xảy ra xung đột về đơn thuốc thì có cơ sở để trao đổi, giải quyết. Và khi đã có đơn thuốc ghi đầy đủ thông tin theo quy định đó rồi thì ai đi mua ở quầy thuốc cũng được, không cần phải bắt buộc mang theo CMTND/thẻ CCCD.

Ngoài ra, việc này cũng góp phần vào công tác quản lý thuốc, tránh tình trạng lạm dụng thuốc kháng sinh. Người dân cần sửa đổi tư duy trước nay trẻ ốm rồi ra mua thuốc được ngay nhưng không khỏi vì không nghe rõ hướng dẫn của thầy thuốc, dùng thuốc không đúng liều lượng".

bo y te ly giai viec bo me phai xuat trinh chung minh thu khi mua thuoc cho tre duoi 6 tuoi
Ảnh minh họa: Internet.

Trước những lo ngại làm sao để giám sát được kê đơn thuốc có thông tin về CMTND tại các nhà thuốc, ông Cao Hưng Thái cho rằng khi đi kiểm tra giám sát nếu phát hiện ra nhà thuốc vẫn bán những đơn mà không có CMTND cho trẻ dưới 72 tháng tuổi thì trước tiên sẽ là trách nhiệm của nhà thuốc, sau đó sẽ là trách nhiệm của bác sĩ kê đơn.

Bên cạnh đó, ông Thái cũng cho biết việc ghi thêm CMTND với đơn thuốc cho trẻ dưới 72 tháng tuổi cũng mất thêm một chút thời gian khám, chữa bệnh của người thầy thuốc nhưng đây là việc hoàn toàn cần làm để quản lý tốt việc kê đơn và bán thuốc theo đơn. Cũng có thể xuất hiện một vài trường hợp phát sinh song đa số trẻ dưới 6 tuổi đều được bố, mẹ và người thân đi khám nên việc ghi số CMTND không có gì là quá khó khăn.

"Đây là quá trình đánh giá trước, trong vào quá trình tác động thông tư, nếu có phản ánh của báo chí hoặc các cơ sở khám chữa bệnh và người dân thì Bộ sẽ tiếp nhận, xem xét sửa đổi, bổ sung nếu cần thiết", lãnh đạo Cục quản lý khá, chữa bệnh cho biết thêm.

bo y te ly giai viec bo me phai xuat trinh chung minh thu khi mua thuoc cho tre duoi 6 tuoi Vận động dừng liên tục nhưng có cặp cứ 'đẻ sòn sòn', 8 năm 8 đứa vẫn muốn đẻ tiếp

Quá trình đỡ đẻ cho sản phụ, các 'cô đỡ thôn bản' nhiều lần gặp cảnh "dở khóc dở cười" do sự thiếu hiểu biết, ...

chọn
Hình ảnh cầu Tam Tòa nối Nam Định - Ninh Bình sau 7 tháng thi công
Cầu Tam Tòa vượt sông Đáy trên tuyến cao tốc Ninh Bình - Nam Định - Thái Bình sau 7 tháng thi công đã dần thành hình.