BOT cải tạo, nâng cấp QL2 (Nội Bài - Vĩnh Yên) bị truy thu gần 1,2 tỷ đồng

Bộ GTVT yêu cầu truy thu số tiền gần 1,2 tỷ đồng của Công ty Cổ phần BOT QL2 do đơn vị này tự ý miễn giảm vé.
BOT cải tạo, nâng cấp QL2 (Nội Bài - Vĩnh Yên) bị truy thu gần 1,2 tỷ đồng - Ảnh 1.

Trạm thu phí Bắc Thăng Long - Nội Bài.

Trong văn bản gửi các đơn vị liên quan về giảm giá dịch vụ sử dụng đường bộ tại Dự án BOT cải tạo, nâng cấp QL2 đoạn Nội Bài - Vĩnh Yên, tỉnh Vĩnh Phúc, Bộ GTVT đã chấp thuận chủ trương miễn giảm giá vé trạm thu phí BOT Bắc Thăng Long - Nội Bài theo đề xuất của Tổng cục Đường bộ VN.

Tuy nhiên, Bộ GTVT cũng yêu cầu Tổng cục Đường bộ phải truy thu số tiền gần 1,2 tỷ đồng của Công ty Cổ phần BOT QL2 vì đã miễn giảm giá vé không đúng đối tượng.

Để hài hòa lợi ích của người sử dụng đường bộ sinh sống tại khu vực xung quanh các trạm thu phí sử dụng dịch vụ đường bộ của Dự án BOT cải tạo, nâng cấp QL2 đoạn Nội Bài - Vĩnh Yên, Bộ GTVT đã chấp thuận chủ trương giảm giá dịch vụ sử dụng đường bộ cho các phương tiện giao thông đường bộ qua các trạm thu phí của dự án theo đề nghị của Tổng cục Đường bộ VN.

Tuy nhiên, Bộ GTVT cũng yêu cầu việc miễn giảm phải tuân thủ quy định tại các Thông tư số 35/2016, Thông tư số 49/2016, Thông tư số 60/2018 của Bộ GTVT và các quy định của pháp luật hiện hành có liên quan.

"Tổng cục Đường bộ VN phải thực hiện việc truy thu số tiền gần 1,2 tỷ đồng do Công ty Cổ phần BOT QL2 đã miễn giảm giá vé cho 2.083 lượt xe không đúng đối tượng được miễn giảm; cập nhật vào doanh thu thu phí và phương án tài chính của dự án", Bộ GTVT yêu cầu.

Để thực hiện các chỉ đạo trên, Bộ GTVT yêu cầu Tổng cục Đường bộ VN chủ trì, phối hợp với các cơ quan chức năng của địa phương kiểm tra, giám sát Công ty Cổ phần BOT QL2 trong việc thực hiện giảm giá dịch vụ sử dụng đường bộ cho các phương tiện giao thông đường bộ qua các trạm thu phí của Dự án BOT cải tạo, nâng cấp QL2 đoạn Nội Bài - Vĩnh Yên đảm bảo đúng đối tượng, đúng phạm vi, đúng mức giảm giá như đề nghị của Tổng cục Đường bộ VN, các văn bản thống nhất của địa phương và các cơ quan liên quan. Bên cạnh đó, Công ty Cổ phần BOT QL2 khẩn trương dự thảo phụ lục hợp đồng điều chỉnh (các nội dung liên quan đến việc miễn giảm giá dịch vụ sử dụng đường bộ), trình Tổng cục Đường bộ VN theo điều kiện quy định của hợp đồng dự án và chuẩn xác lại phương án tài chính của dự án.

Ngoài ra, Bộ GTVT cũng đề nghị UBND TP Hà Nội, UBND tỉnh Vĩnh Phúc kịp thời chỉ đạo các cơ quan chức năng hỗ trợ việc đảm bảo an ninh trật tự, đảm bảo giao thông tại các trạm thu phí của dự án.

Trước đó, trong văn bản báo cáo Bộ GTVT về miễn giảm giá vé tại các trạm thu phí dự án BOT cải tạo, nâng cấp QL2 đoạn Nội Bài - Vĩnh Yên, Tổng cục Đường bộ cho biết, đề nghị miễn giảm giá vé qua trạm của Công ty Cổ phần BOT QL2 đã được UBND TP Hà Nội và tỉnh UBND tỉnh Vĩnh Phúc đồng thuận, đề nghị miễn toàn bộ các phương tiện ở các địa phương trong phạm vi bán kính 10 Km quanh trạm thu phí, với số lượng 1.388 xe (bán kính 5km xung quanh trạm 1.146 xe; bán kính từ 5Km-10km xung quanh trạm 242 xe); thời điểm miễn giảm từ khi dự án BOT QL2 đưa vào khai thác thu phí (15/8/2008).

Tổng cục Đường bộ cho biết, việc miễn giảm dịch vụ sử dụng đường bộ cho các phương tiện của người dân sinh sống lân cận trạm thu phí là chủ trương chung của Bộ GTVT. Căn cứ nội dung văn bản số 9310/2018 của Bộ GTVT yêu cầu xây dựng phương án miễn, giảm giá tại trạm thu phí của dự án để áp dụng từ năm 2017 đến khi kết thúc dự án.

Qua kiểm tra, tại thời điểm tháng 9/2017, Công ty Cổ phần BOT QL2 đã và đang miễn giảm cho các phương tiện của người dân, cơ quan, đơn vị lân cận trạm thu phí (theo hồ sơ có 755 xe đã được miễn không thu phí).

Việc đề nghị miễn phí 100% toàn bộ các phương tiện ở các địa phương trong phạm vi bán kính 10 km quanh trạm thu phí là không đúng theo nội dung hướng dẫn của Bộ GTVT tại văn bản số 11519/2017 của Bộ GTVT.

Tuy nhiên, Tổng cục Đường bộ cho rằng, căn cứ tình hình thực tế và cam kết của Công ty Cổ phần BOT QL2, việc miễn giảm phí dịch vụ sử dụng đường bộ cho các phương tiện ở các địa phương quanh trạm thu phí không làm tăng thời gian thu phí của dự án.

Vì vậy, Tổng cục Đường bộ kiến nghị Bộ GTVT chấp thuận cho Công ty Cổ phần BOT QL2, miễn 100% phí dịch vụ sử dụng đường bộ cho các phương tiện ở các địa phương quanh trạm thu phí theo đề nghị của Công ty Cổ phần BOT QL2.

Bên cạnh đó, cơ quan này cũng kiến nghị Bộ GTVT truy thu số tiền gần 1,2 tỷ đồng tương ứng với 2.083 lượt xe không đủ cơ sở xác định là xe trong số xe đã có hồ sơ được Công ty CP BOT QL2 tự ý miễn thu phí.

Đồng thời, yêu cầu Công ty Cổ phần BOT QL2 miễn giảm dịch vụ sử dụng đường bộ cho các phương tiện qua các trạm thu phí tại dự án đúng đối tượng; việc miễn, giảm dịch vụ sử dụng đường bộ cho các phương tiện ở các địa phương trong phạm vi quanh trạm thu phí không làm tăng thời gian thu phí của dự án và không làm phát sinh thêm các quyền và nghĩa vụ của các bên trong hợp đồng dự án.

Thủ tướng yêu cầu Bộ trưởng GTVT kiểm soát chặt hoạt động thu phí BOTThủ tướng yêu cầu Bộ trưởng GTVT kiểm soát chặt hoạt động thu phí BOT Người dân ngồi đếm xe qua Trạm BOT Ninh Lộc: Có bị pháp luật cấm không?Người dân ngồi đếm xe qua Trạm BOT Ninh Lộc: Có bị pháp luật cấm không? Cuối năm 2019, tất cả các trạm BOT đều có làn thu phí tự độngCuối năm 2019, tất cả các trạm BOT đều có làn thu phí tự động
chọn
Nơi quy hoạch tổ hợp nhà ở của HanoiHouse tại ngã tư Nguyễn Phong Sắc - Tô Hiệu
Tại góc ngã tư Nguyễn Phong Sắc - Tô Hiệu có một khu đất hơn 0,2 ha, được quy hoạch cho dự án nhà ở thấp tầng và cao tầng. Chủ cũ của dự án này trước đây là Indeco, sau nhiều năm chậm triển khai đã chuyển giao cho chủ mới là HanoiHouse.