Phó Thủ tướng: 'Bộ GTVT rà soát, xử lí bất cập BOT nghiêm túc, cẩn trọng'

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đánh giá việc rà soát, xử lí các tồn tại, bất cập tại các dự án BOT được Bộ GTVT tập trung thực hiện nghiêm túc, cẩn trọng theo đúng chủ trương, chỉ đạo của Quốc hội, Chính phủ.
Phó Thủ tướng: Bộ GTVT rà soát, xử lí bất cập BOT nghiêm túc, cẩn trọng - Ảnh 1.

Tài xế phản đối trạm thu phí số 1 trên QL5 thuộc địa bàn huyện Văn Lâm, Hưng Yên. (Ảnh: Nam Định).

BOT đường bộ còn tiềm ẩn nhiều phức tạp

Theo thông tin chúng tôi nhận được, mới đây, Văn phòng Chính phủ đã có thông báo về kết luận của Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng tại Hội nghị tổng kết công tác năm 2018 và triển khai nhiệm vụ kế hoạch năm 2019 của Bộ GTVT trong đó có vấn đề BOT giao thông.

Cụ thể, Phó Thủ tướng đánh giá năm 2018, chất lượng dịch vụ vận tải tiếp tục được cải thiện, sản lượng vận tải tăng cao.

Việc kết nối các phương thức vận tải được tập trung thực hiện; việc triển khai đồng bộ các giải pháp tái cơ cấu vận tải đã mang lại kết quả tích cực, giúp lượng hàng hóa luân chuyển bằng đường biển và đường thủy nội địa tăng mạnh, góp phần giảm tải giao thông đường bộ, giảm ùn tắc và tai nạn giao thông.

Theo đánh giá của Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng, năm 2018, công tác quản lí đầu tư xây dựng, khai thác kết cấu hạ tầng giao thông có nhiều chuyển biến tích cực. Đã tăng cường công tác quản lí chất lượng, đẩy nhanh tiến độ thi công các công trình, dự án được tăng cường, nhất là các dự án trọng điểm.

"Công tác chuẩn bị triển khai các dự án trọng điểm (như đầu tư xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông, nghiên cứu tiền khả thi dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam, đầu tư xây dựng CHKQT Long Thành, mở rộng CHKQT Tân Sơn Nhất...) đã được Bộ GTVT nỗ lực, quyết tâm thực hiện, bám sát yêu cầu của Chính phủ", kết luận của Phó Thủ tướng nêu rõ.

Về vấn đề BOT giao thông, Phó Thủ tướng cũng đánh giá việc rà soát, xử lí các tồn tại, bất cập tại các dự án BOT được Bộ GTVT tập trung thực hiện nghiêm túc, cẩn trọng theo đúng chủ trương, chỉ đạo của Quốc hội, Chính phủ.

Việc rà soát, xử lí này bước đầu đạt được một số kết quả như tăng tính công khai, minh bạch trong việc quản lí doanh thu tại các dự án BOT thông qua việc tích cực triển khai hệ thống thu phí tự động không dừng; có nhiều giải pháp xử lý những tồn tại, bất cập tại các trạm BOT...

Tuy nhiên, kết luận của Phó Thủ tướng cũng nêu rõ việc quản lí, khai thác các dự án BOT giao thông, đặc biệt là các dự án BOT đường bộ còn tiềm ẩn nhiều phức tạp.

Ngoài ra, công tác qui hoạch hệ thống kết cấu hạ tầng GTVT (đường bộ, hàng không, đường sắt, đường thuỷ nội địa, đường biển) còn thiếu đồng bộ; công tác dự báo còn hạn chế dẫn đến phải điều chỉnh quy hoạch nhiều lần.

Công tác chuẩn bị đầu tư ở một số dự án còn chậm, chất lượng một số dự án chưa cao. Một số dự án đường sắt đô thị; nâng cấp sân bay Tân Sơn Nhất; đầu tư tuyến cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận... gặp nhiều vướng mắc khó khăn, nguy cơ không đạt tiến độ.

Công tác thực hiện đầu tư xây dựng, quản lý hoạt động khai thác một số dự án chưa được quản lý có hiệu quả (cá biệt có dự án còn bị hư hỏng khi mới đưa vào vận hành).

Kết luận của Phó Thủ tướn cũng nêu về tình trạng ùn tắc giao thông tại các đô thị lớn ngày càng gia tăng, trong khi đó, nhiều dự án giao thông đô thị chậm tiến độ, đặc biệt là các tuyến đường sắt đô thị.

Phó Thủ tướng: Bộ GTVT rà soát, xử lí bất cập BOT nghiêm túc, cẩn trọng - Ảnh 2.

Tài xế vẫy tay cho ô tô đi qua trạm thu phí Bắc Thăng Long - Nội Bài. (Ảnh: Nam Định).

Xử lí nghiêm các hành vi cố tình gây rối ở trạm thu phí BOT

Trong năm 2019, Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ GTVT đẩy nhanh tiến độ chuẩn bị đầu tư gắn với nâng cao chất lượng các dự án đầu tư xây dựng, đồng thời thực hiện đầu tư, đảm bảo đẩy nhanh tiến độ, đảm bảo chất lượng, an toàn, hiệu quả.

Cụ thể, trọng tâm là các dự án giao thông trọng điểm như: tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông; các tuyến cao tốc Trung Lương - cần Thơ, Hoà Bình - Mộc Châu, Lạng Sơn - Cao Bằng, Đồng Đăng - Trà Lĩnh...; các tuyến kết nối với các tuyến cao tốc, kết nối giữa các vùng, đặc biệt giữa các tỉnh Tây Bắc với cao tốc Nội Bài - Lào Cai; Cảng hàng không quốc tế Long Thành; Cảng hàng không Tân Sơn Nhất...

Phó Thủ tướng cũng yêu cầu Bộ GTVT kịp thời xử lí có hiệu quả các vướng mắc, tồn tại trong quá trình thu phí hoàn vốn các dự án BOT, không để phát sinh các điểm nóng, gây mất trật tự, an toàn xã hội. Đẩy nhanh tiến độ triển khai hệ thống thu phí tự động không dừng.

Yêu cầu Bộ Công an phối chặt chẽ với các cơ quan chức năng của Bộ GTVT, các địa phương, tăng cường tuần tra, kiểm soát bảo đảm TTATGT, quyết tâm kéo giảm TNGT; xử lí nghiêm các hành vi cố tình gây mất trật tự an ninh xã hội tại các trạm thu phí BOT.

chọn
Nơi quy hoạch tổ hợp nhà ở của HanoiHouse tại ngã tư Nguyễn Phong Sắc - Tô Hiệu
Tại góc ngã tư Nguyễn Phong Sắc - Tô Hiệu có một khu đất hơn 0,2 ha, được quy hoạch cho dự án nhà ở thấp tầng và cao tầng. Chủ cũ của dự án này trước đây là Indeco, sau nhiều năm chậm triển khai đã chuyển giao cho chủ mới là HanoiHouse.