Bưởi cảnh mất mùa, xoài Úc khan hiếm trước Tết Nguyên đán 2019

Do ảnh hưởng bão số 8,9 và những đợt mưa lớn kéo dài trong năm 2018 khiến nông dân làng bưởi cảnh Hà Dừa và thủ phủ xoài Úc – Cam Lâm (Khánh Hòa) điêu đứng. Thương lái dù trả giá cao nhưng vẫn không mua được hàng.

Tranh nhau từng ký xoài Úc

Những ngày qua, tại huyện Cam Lâm - Khánh Hòa nơi được mệnh danh là thủ phủ xoài khu vực miền Trung Tây nguyên, các thương lái liên tục đến các nhà vườn đặt xoài bán Tết Nguyên đán 2019.

buoi canh mat mua xoai uc khan hiem truoc tet nguyen dan 2019
Phân loại xoài Úc để bán Tết Nguyên đán 2019 tại thủ phủ xoài Cam Lâm. (Ảnh: Khải An)

Năm nay, giá xoài Úc loại 1 (từ 0,8kg/quả) đạt từ 60- 70 ngàn đồng/kg tương đương 60-120 ngàn đồng/quả. Đây là giá cao hơn so với năm trước nhưng các thương lái vẫn không tìm đủ hàng để cung cấp cho bạn hàng.

Ông Nguyễn Văn Ba, chủ nhà vườn xoài tại xã Cam Hải Tây – huyện Câm Lâm cho biết mỗi cây xoài cho từ 500-700kg trái nhưng sản lượng xoài Tết tụt giảm nghiêm trọng do sâu bệnh, nấm, nám đặc biệt là bị ảnh hưởng mưa bão trong thời gian qua nên lượng xoài đẹp loại 1 giảm sút mạnh chỉ còn 20% so với năm ngoái.

“Bình thường một cây xoài trưởng thành cho 500kg trái, trong đó xoài đẹp khoảng 200kg, nhưng năm nay xoài đẹp chừng còn 50kg nên thương lái lùng mua ráo riết mà không có để bán dù giá rất cao”- ông Ba cho biết.

Theo người dân trồng xoài Úc, trái loại 1 thường có trọng lượng từ 0,8 đến 1,7kg/quả với tiêu chí đỏ đẹp, láng dạ, không có ong chích, không có sâu bệnh.

Do có dáng đẹp và chất lượng ngon nên được người dân ưu chuộng mua chưng Tết trên bàn thờ gia tiên. Thị trường tiêu thụ chủ yếu là TP HCM, Hà Nội, Vũng Tàu và xuất khẩu tiểu ngạch sang Trung Quốc.

buoi canh mat mua xoai uc khan hiem truoc tet nguyen dan 2019
Người trồng xoài Úc bán Tết cho biết, năm nay kém vui vì xoài cho sản lượng thấp. (Ảnh: Khải An)

“Những năm trước, xoài Tết loại 1 có thể thu mua được 700 – 1.000 kg/ngày. Tuy nhiên, năm này chúng tôi lùng ráo riết lắm cũng chỉ được 200-300 kg/ngày. Khách hàng có đặt trên 500kg thì phải chấp nhận có cả xoài loại 2”, ông Tâm một thương lái cho biết cho biết.

Ông Huỳnh Tấn Thành, Phó chủ tịch UBND xã Cam Hiệp Bắc, cho biết toàn xã có trên 300ha xoài vụ Tết, năm nay sụt về sản lượng sụt cả về giá so với năm trước. Thời tiết xấu và sâu bệnh liên tục khiến người dân trồng xoài thất bại.

“Có năm xã đã kiến nghị cấp trên có chính sách hỗ trợ cho người dân nhưng không được chấp nhận thành ra người dân phải tự chịu. Thành ra vườn xoài hiện nay chủ yếu là người từ nơi khác đến thuê lại làm còn người dân địa phương thì ra khu công nghiệp, khu du lịch làm hết”, ông Thành chia sẻ.

Làng bưởi Tết mất mùa

buoi canh mat mua xoai uc khan hiem truoc tet nguyen dan 2019
Bưởi kiểng làng Hà Dừa bị ảnh hưởng nặng do thời tiết thất thưởng. (Ảnh: Khải An)

Làng Hà Dừa, thôn Trường Thạnh, Diên Thạnh, Diên Khánh - Khánh Hòa xưa nay nổi tiếng với nghề trồng hoa và các loại cây cảnh như: Hoa cúc, hồng, mồng gà, quất… Đặc biệt, cây bưởi cảnh nhiều năm qua đã mang lại giá trị kinh tế cao.

Bưởi cảnh làng Hà Dừa đặc biệt ở chỗ, cây bưởi được trồng trong chậu chỉ cao khoảng 1,2 nhưng cho từ 5 đến trên 10 quả vào đúng dịp Tết.

Tuy là bưởi cảnh nhưng trái bưởi căng mộng, trái nhỏ cũng 5-7 lạng, riêng trái lớn có thể trên 2kg nên nhiều năm qua người dân rất thích thú mua về chưng Tết.

Hiện nay, còn khoảng 7 hộ trồng bưởi cảnh, mỗi hộ trồng từ 50 - 100 chậu xuất bán cho các tỉnh thành lớn. Tuy nhiên, cũng vì đợt mưa, bão bất thường trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa khiến người dân thiệt hại nặng với hơn 50% số cây không đậu quả và hư hại.

buoi canh mat mua xoai uc khan hiem truoc tet nguyen dan 2019
Ông Nguyễn Văn Hiệp cho biết thời tiết những năm gần đây khá khắc nghiệt ảnh hưởng đến nghề trồng bưởi cảnh. (Ảnh: Khải An)

Ông Nguyễn Văn Hiệp một người trồng bưởi cảnh hơn 13 năm tại thôn Trường Thạnh, Diên Thạnh cho biết, từ năm 2013 - 2016, bưởi cảnh rất hút hàng, thị trường tiêu thụ mạnh làm đến đâu bán hết đến đó.

Cứ vào dịp Tết người dân xuất bán từ 150 - 200 chậu, mang lại doanh thu từ 60 – 150 triệu đồng/vụ.

Tuy nhiên, năm 2017 và năm 2018 do ảnh hưởng của đợt mưa bão làm cho nhiều chậu bưởi cảnh của người dân bị thiệt hại dẫn đến khó tiêu thụ, nhiều hộ bị lỗ vài chục triệu.

Do khan hiếm nên giá bưởi cảnh bán tại vườn tăng nhẹ, dao động tại vườn từ 1,5 - 2 triệu đồng/chậu (tùy vào lượng trái trên cây).

Tại các điểm bán cây cảnh chưng Tết tại Khánh Hòa, giá bưởi cảnh được chào bán từ 2,7 đến trên 3 triệu đồng/chậu.

“Năm nay do ảnh hưởng thời tiết xấu nên cây cảnh địa phương không phong phú như những năm trước nên giá có tăng. Hiện chúng tôi chỉ còn những cây ít quả (dưới 8 quả), những cây nhiều quả đã được bán ngay khi nhập hàng về”, ông Khanh – một người bán hoa Tết trên đường 23/10 TP Nha Trang cho biết.

Theo Hội Nông dân xã Diên Thạnh, nghề trồng bưởi cảnh trước đây mang lại giá trị kinh tế cao, người dân thường trồng chủ yếu tại thôn Trường Thạnh, ước khoảng 10 hộ trồng. Tuy nhiên, thời gian gần đây do ảnh hưởng liên tiếp của các đợt mưa bão dẫn đến số hộ trồng đã giảm.

buoi canh mat mua xoai uc khan hiem truoc tet nguyen dan 2019 Khánh Hòa thông xe hai cầu vượt trước Tết Nguyên Đán 2019

Lãnh đạo Sở Giao thông vận tải Khánh Hòa cho biết, hai cầu vượt tai ngã Tư Thành (Diên Khánh) và đèo Rù Rì sau gần ...

buoi canh mat mua xoai uc khan hiem truoc tet nguyen dan 2019 Siêu phẩm ngày Tết: Mai bonsai mọc trên lũa gỗ sao nặng 6 tấn, giá gần một tỉ đồng

Tiểu cảnh "Động mộc nghênh xuân" với 11 cây mai các loại được sắp đặt tinh tế trên gốc lũa gỗ sao nặng 6 tấn ...

buoi canh mat mua xoai uc khan hiem truoc tet nguyen dan 2019 Cận cảnh quất ghép gỗ lũa hàng chục triệu đồng sắp ra chợ Tết Nguyên đán 2019

Tại làng quất kiểng nổi tiếng Tứ Liên (quận Tây Hồ - Hà Nội), những cây quất uốn theo thế của các gốc gỗ lũa ...

chọn
Lãnh đạo Everland chia sẻ về dự án HH5 Bắc An Khánh vừa M&A ở khu tây Hà Nội
Tại ĐHĐCĐ thường niên 2024, Chủ tịch Everland Lê Đình Vinh cho biết, hiện nay tình hình thị trường bất động sản phía tây Hà Nội đang ấm dần, do tập đoàn đang phối hợp với chủ khu đô thị Bắc An Khánh để hoàn thiện các thủ tục về đầu tư, xây dựng ô đất HH5 để có thể triển khai xây dựng từng phần ngay trong 2024.