Buổi tối định mệnh của chàng sinh viên năm cuối trước ngày về quê

Ngày nhận được giấy báo trúng tuyển đại học, Thành đã sung sướng và ôm biết bao hoài bão cho bản thân. Thế nhưng, mọi mơ ước tương lai ấy lại bị chính tay Thành phá bỏ vào một lần nhậu say trong những ngày làm sinh viên năm cuối.
so phan nghiet nga cua sinh vien nam cuoi dem truoc ngay ve que
Gây ra án mạng, chàng sinh viên năm cuối đối diện án tù. Ảnh: Ngọc Hoa

Buổi tối định mệnh...

Đang trong giai đoạn nước rút để chuẩn bị cho đồ án tốt nghiệp ra trường thì Nguyễn Tiến Thành (SN 1989, quê tỉnh Hà Nam, sinh viên năm cuối của trường Đại học Nông lâm TP HCM) nghe tin mẹ ở quê lâm trọng bệnh. Muốn làm tròn chữ hiếu lại không muốn dở dang việc học tập, Thành quyết định nhờ bạn bè giúp đỡ.

Tối 25/5/2016, Thành rủ 2 người cùng bạn học đến uống bia tại một quán nhậu ở phường Linh Trung, quận Thủ Đức, TP HCM với ý định nhờ bạn giúp làm đồ án tốt nghiệp cho kịp ngày nộp trong thời gian Thành về quê.

Ngồi nhậu chung quán với nhóm Thành có anh Đặng Quốc Th. và ông Nguyễn Thanh Phương (là công nhân xây dựng). Ban đầu, anh Th. và ông Phương ngồi kế bên bàn nhóm Thành nên đưa bia sang mời Thành để làm quen rồi nhập 2 bàn nhậu chung.

Trong lúc nhậu cùng nhau, ông Phương nói có con trai cũng học trường ĐH Nông Lâm TP HCM nên Thành đề nghị gọi ra nhậu chung. Lúc này, ông Phương nói để điện thoại ở phòng, không gọi được thì Thành nói chở về phòng lấy điện thoại.

Thấy vậy, anh Th. liền ngăn cản vì nghĩ Thành chở ông Phương về nhà lấy điện thoại trong khi ông Phương say xỉn là có ý đồ xấu nên cả 2 phát sinh mâu thuẫn.

Nhậu được một lúc nữa thì quán nhậu đóng cửa. Do còn “hứng” nhậu nên tất cả dời đến một quán cháo lòng gần Trường ĐH Nông Lâm TP HCM nhậu tiếp. Tại đây, anh Th. và Thành lại tiếp tục cãi nhau nhưng được mọi người can ngăn.

Đến 2h ngày 26/5, một người bạn trong nhóm của Thành thấy nhậu đã lâu nên lấy xe bỏ về thì anh Th. níu kéo không cho về và đánh người này một cái. Thấy bạn bị đánh, Thành đứng gần đó nhào đến đẩy anh Th. ngã xuống đất rồi đánh liên tiếp vào mặt, đầu rồi cùng nhóm bạn bỏ đi.

Ông Phương sợ bị nhóm này quay lại đánh nên cũng tính tiền rồi rời khỏi quán. Khoảng 30 phút sau, người dân xung quanh quán nhậu phát hiện anh Th. đã tử vong, nằm bên lề đường. Thành nghe tin liền đón xe về quê và bị bắt khẩn cấp vào ngày 2/6/2016.

Với hành vi xô ngã và đánh khiến bạn nhậu tử vong, Thành bị bắt và bị khởi tố về hành vi “Giết người”. Sau đó, bị cáo Thành bị TAND TP HCM đưa ra xét xử sơ thẩm về tội danh này. Tuy nhiên, tại phiên tòa sơ thẩm, vị đại diện VKS giữ quyền công tố tại tòa cho rằng, kết quả khám nghiệm pháp y cho thấy nguyên nhân chính khiến nạn nhân tử vong là do bị xô ngã dẫn đến đập đầu xuống đường. Các hành động đấm, đá sau đó mang tính chất côn đồ nhưng không phải là nguyên nhân trực tiếp gây ra cái chết của nạn nhân.

Từ đó, vị đại diện VKSND TP HCM quyết định đổi tội danh truy tố từ “Giết người” sang tội “Cố ý gây thương tích” và chỉ tuyên phạt Thành mức án 6 năm 6 tháng tù giam. Cho rằng bản án quá nặng, lại muốn nhanh được trở về làm lại cuộc đời nên Thành kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt.

Ngày ra tòa phúc thẩm, với dáng người cao ráo, làn da trắng và khuôn mặt hiền lành của một chàng sinh viên, trông Thành nổi bật hơn so với các bị cáo của những vụ án khác.

Khi bị HĐXX xét hỏi, Thành thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội và cảm thấy ân hận về những việc mình làm. “Bị cáo biết hành vi của mình là sai trái, nhưng thật sự bị cáo không muốn điều đó xảy ra. Lúc đó, vì bị cáo bênh bạn nên mới hành động như vậy. Lúc đó, bị cáo nghĩ mình dùng tay không sẽ không gây thương tích nghiêm trọng, hậu quả của việc xảy ra là ngoài ý muốn của bị cáo...”, Thành trình bày.

Thành còn lí nhí nói thêm, nếu không có buổi tối định mệnh ấy, lúc mà Thành bị hơi men khống chế đến không còn làm chủ được hành vi nên đã đánh người, thì giờ Thành đã ra trường, đã có thể có một tương lai tươi sáng hơn. Nói rồi, Thành chợt cúi gầm mặt xuống vành móng ngựa như đang tự xót xa cho cuộc đời của mình.

Hối hận và sự tiếc nuối

Ngày diễn ra phiên tòa xét xử phúc thẩm Thành, chỉ có vài người bạn của Thành đến tham dự với mong muốn Thành được giảm án, để quay về tiếp tục học. người thân của Thành, không một ai có mặt, bởi họ ở khá xa nên không có điều kiện để đến.

Ngồi dưới dãy ghế trong thán phòng, một người bạn của Thành cho biết, bình thường Thành hiền lành, cũng ít nhậu nhẹt, không hiểu sao hôm ấy Thành lại gây ra tội lỗi lớn như vậy. Bạn bè của Thành ai cũng tiếc cho Thành. Bởi nếu sự việc không xảy ra, thì giờ này Thành đã ra trường, đã có thể kiếm tiền để lo cho cha già, và người mẹ đang lâm trọng bệnh ở quê.

Gia cảnh của Thành thuộc diện nghèo khó ở vùng quê Hà Nam, từ nhỏ, Thành đã phải làm lụng vất vả để phụ giúp cha mẹ, kiếm cái ăn, cái mặc qua ngày. Dù cuộc sống khó khăn nhưng cha mẹ Thành cũng gắng lo cho Thành học hết chương trình phổ thông. Tốt nghiệp xong, thương cha mẹ dãi nắng dầm mưa, Thành không thi đại học, mà quyết định nhập ngũ.

Gần 2 năm quân trường, Thành trưởng thành hơn cả thể hình và suy nghĩ. Ngày ra quân, Thành không có nghề nghiệp, không bằng cấp nên để xin được một việc làm nhàn nhã cũng khó khăn. Chính vì thế, Thành khát khao được tiếp tục học. Nhưng gia cảnh nghèo, Thành không có việc làm ổn định, nên ước mơ ấy cứ lùi mãi theo những tháng ngày mưu sinh.

Trong khoảng thời gian bươn chải kiếm sống, ước mơ tiếp tục con đường học vấn trong Thành chưa bao giờ nguội lạnh. Thành khao khát có thể bước chân vào giảng đường đại học, trau dồi kiến thức vì Thành biết, chỉ có con đường học mới có thể giúp Thành thay đổi được số phận.

Mặc dù hoàn cảnh vẫn nghèo khổ nhưng trước mong ước cháy bỏng của Thành, cha mẹ Thành cố gắng gom góp, chắt chiu một số tiền cho Thành tiếp tục con đường học vấn. Không phụ lòng cha mẹ, Thành vùi đầu vào ôn luyện và đã thi đỗ vào Trường ĐH Nông Lâm TP HCM trong mùa tuyển sinh.

Ngày nhận được thông báo trúng tuyển, Thành đã vui sướng đến chừng nào. Thành ôm ấp và nuôi biết bao niềm mơ ước lớn lao. Chính hoài bão ấy đã thôi thúc Thành chăm chỉ học tập, mong sớm ra trường để về quê gầy dựng sự nghiệp.

Nhưng... những dự định tốt đẹp, những hoài bão về một tương lai tươi sáng của Thành bỗng chốc tan thành mây khói. Trong cơn say, Thành không kiềm chế được bản thân nên chính tay Thành đã phá bỏ tất cả. Thành đã ra tay đánh một người khác khiến họ tử vong, để rồi đây, Thành phải trả giá bằng những năm tháng ngục tù.

Trong phiên tòa, Thành tha thiết gửi lời xin lỗi gia đình bị hại mặc dù họ không đến tham dự. Thành biết, tại phiên tòa sơ thẩm trước đó, mẹ nạn nhân Th. đã xin HĐXX giảm án cho Thành và Thành cảm kích vì điều đó.

Thành nói, Thành không chối bỏ hành vi phạm tội của mình, Thành nhận sai và hối hận về những gì mình đã gây ra. Và... Thành mong tòa xét xử khoan hồng để sớm được làm lại cuộc đời, tiếp tục những ước mơ còn dang dở.

Mặc dù, Thành đã hối hận, thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình nhưng HĐXX xét thấy, hành vi của Thành cần phải được xét xử nghiêm để làm gương, răn đe, giáo dục. Từ đó, HĐXX đã bác kháng cáo của Thành, tuyên y án 6 năm 6 tháng tù giam về tội “Cố ý gây thương tích”.

so phan nghiet nga cua sinh vien nam cuoi dem truoc ngay ve que Y án 8 năm tù kẻ ép vợ, con uống thuốc trừ sâu để chết cùng

Năn nỉ vợ về sống với mình không được, Thu lừa vợ đến phòng trọ, khóa cửa phòng, ép cả vợ và con để cả 3 ...

chọn
Toàn cảnh vị trí dự kiến xây cầu vượt sông Luộc nối Hải Dương - Thái Bình
Một cầu vượt sông Luộc dự kiến được xây dựng kết nối huyện Thanh Miện, Hải Dương và huyện Quỳnh Phụ, Thái Bình.