Ca sĩ Lệ Quyên: ‘Hát bolero khó gấp trăm lần…’

“Cái khó khi hát bolero là đòi hỏi kỹ thuật thanh nhạc cao nhưng không được phô trương, phải có hơi tốt và lồng ghép kỹ thuật một cách tự nhiên nhất…” – Lệ Quyên chia sẻ về sự khác biệt giữa nhạc bolero và các dòng nhạc khác.
ca si le quyen hat bolero kho gap tram lan Trào lưu Bolero: Đừng tưởng 'sang' mà bắt quàng… theo hát
ca si le quyen hat bolero kho gap tram lan Ca sĩ Lệ Quyên: ‘Tôi hạnh phúc khi được nhạc sĩ Lam Phương biết đến’
ca si le quyen hat bolero kho gap tram lan Lệ Quyên làm liveshow lớn tại Hà Nội vào đầu năm 2017
ca si le quyen hat bolero kho gap tram lan
Lệ Quyên trong buổi ra mắt album mới.

Nhân dịp ca sĩ Lệ Quyên ra mắt sản phẩm mới với tựa đề Khúc tình xưa - Lệ Quyên - Lam Phương, phóng viên đã có buổi gặp gỡ và trò chuyện cùng "Nữ hoàng phòng trà":

Chào ca sĩ Lệ Quyên, chị có thể chia sẻ đôi điều về album Khúc tình xưa vừa được ra mắt?

Album Khúc tình xưa Lam Phương đã mang đến cho Quyên rất nhiều cảm xúc. Thật sự, khi thực hiện album này Quyên đã rất lo lắng, tuy nhiên, đây là thời điểm đúng đắn nhất để Quyên cho ra mắt sản phẩm này. Có nhiều người nghĩ rằng nhạc Lam Phương không hoàn toàn là bolero, tuy nhiên, các sáng tác của chú rất đa dạng, hòa quyện cả chất liệu bolero vào các ca khúc. Và 12 ca khúc lần này Quyên chọn đã thể hiện rõ sự đa dạng ấy.

Khi thực hiện album này, điều đầu tiên chị nghĩ đến là gì?

Khi thực hiện album này, Quyên muốn một lần nữa cống hiến cho khán giả của mình một album thật sự chất lượng. Và đặc biệt, nhạc Lam Phương đã gắn liền với khán giả nhiều thế hệ trong rất nhiều năm rồi, nên Quyên mong muốn mang tất cả các tâm huyết của mình để gửi tặng cho khán giả.

Ngoài khán giả là động lực để chị thực hiện album thì còn điều gì khác khiến chị quyết định cho ra album này?

Đó chính là tình yêu của Quyên đối với nhạc sĩ Lam Phương. Thật sự mà nói thì, album này Quyên đã ấp ủ từ rất lâu rồi chứ không phải mới đây, nhưng như đã chia sẻ thì đây mới chính là thời điểm thích hợp để Quyên thực hiện. Khi album này ra mắt, người đầu tiên Quyên gửi tặng là chú Lam Phương.

ca si le quyen hat bolero kho gap tram lan
Lệ Quyên đứng bên cạnh bức ảnh chụp cùng nhạc sĩ Lam Phương khi còn ở Mỹ.

Ai là người hỗ trợ chị nhiều nhất trong việc thực hiện album lần này?

Quyên cảm thấy rất may mắn khi làm việc cùng các nhạc sĩ như nhạc sĩ Vĩnh Tâm, Tấn Phong, Minh Hoàng… Các nhạc sĩ đã rất đầu tư về trí tuệ và sự sáng tạo, tạo nên những bản hòa âm rất hay cho cả 12 nhạc phẩm trong album lần này cũng như những album trước. Trong tất cả các CD không thể thiếu được sự góp phần của hòa âm. Yếu tố này quyết định hết 90% sự thành công cho những bài hát, còn 10% còn lại là do Quyên hát. Việc của mình là hát làm sao cho cảm xúc chín muồi nhất.

Dường như chị rất có duyên với ca sĩ Quang Lê trong mỗi lần thực hiện album, chị có thể chia sẻ đôi điều về cái duyên này?

Quang Lê là một người đồng nghiệp mà Quyên rất thích và ngưỡng mộ, bởi Quang Lê một có giọng hát đậm chất quê hương và bolero ngọt ngào, mới mẻ. Có một điều đặc biệt là, mỗi lần Quyên thực hiện một album nào là Quang Lê cũng đang ở Việt Nam. Và bản master lần này, Quyên đã chở Quang Lê vòng vòng quanh Sài Gòn từ 1 giờ sáng đến 3 giờ sáng để Quang Lê nghe giùm. Cứ mỗi một câu nào mà Quyên hát đúng bolero thì Quang Lê “đã” lắm, cảm giác như con nít được quà vậy. Bởi vì Quang Lê là ca sĩ chuyên của dòng nhạc này nên dễ dàng phát hiện ra điểm nào Quyên hát đúng bolero. Chính điều đó khiến Quyên rất tin tưởng và thích Quang Lê nghe để góp ý giúp mình. Album này Quang Lê đã nghe và chấm điểm trước cho Quyên rồi (cười).

ca si le quyen hat bolero kho gap tram lan
Lệ Quyên cho biết, Quang Lê rất có duyên với mình...

Theo chị, so với nhạc trẻ, nhạc tình ca thì hát bolero khó nhất ở điểm nào?

So với nhạc trẻ, nhạc tình ca thì hát bolero khó hơn gấp nghìn lần. Bởi vì, hát nhạc bolero phải có hơi tốt và cả sự trầm bổng khi mình thể hiện dòng nhạc này. Nó đòi hỏi kỹ năng, kỹ thuật thanh nhạc rất cao, nhưng lại không được phô trương, nếu đưa kỹ thuật phô trương vào nhạc xưa thì sẽ hỏng hết. Tóm lại, hát bolero cần phải có kỹ thuật nhưng lồng ghép một cách tự nhiên.

Dòng nhạc chị hát hiện đang ngày càng được khán giả trẻ yêu thích, điều mà trước đây rất hiếm có, chị cảm thấy thế nào?

Quyên nghĩ là mình đã rất là tế nhị khi lồng ghép nhạc trẻ vào trong nhạc xưa một cách rất hợp lý. Cho nên, dù là hát nhạc xưa nhưng vẫn mang chút hơi thở của hiện đại, đó còn gọi là sự giao thoa. Tuy nhiên cái chất truyền thống của nhạc xưa vẫn được giữ nguyên vẹn.

Việc hòa âm lại một bài hát đã cũ, thậm chí có những bài rất thành công từ bản hòa âm đầu tiên cũng được chị hòa âm lại để tạo sự tươi mới, đây là điều mà nhiều người đón chờ ở chị, tuy nhiên, vẫn sẽ có những khán giả khó tính, họ cho rằng giữ nguyên bản gốc sẽ hay hơn, chị nghĩ sao về điều này?

Quyên hiểu điều đó, cho nên dù làm mới nhưng mình vẫn luôn thực hiện phần hòa âm ở một mức độ vừa phải, nó sẽ được thể hiện nhiều hơn bởi nhạc cụ điện tử. Còn cái thay đổi nhiều nhất của Quyên là về tiết tấu. Ví dụ ngày xưa các cô chú hát chậm hơn, thì bây giờ Quyên hát nhanh hơn, tăng nhịp độ lên một chút thôi. Còn lại Quyên vẫn trân trọng cái sự ngọt ngào của hòa âm khi thực hiện cho những bài hát thời xưa.

ca si le quyen hat bolero kho gap tram lan
Ca sĩ Lệ Quyên: "Hát nhạc bolero khó gấp trăm lần so với các dòng nhạc khác...".

Chị nghĩ điều gì đặc biệt ở bản thân mình để tạo nên một Lệ Quyên được rất nhiều người yêu mến?

Cái này có lẽ nên để khán giả trả lời giúp Quyên nhỉ? (cười). Nhưng mà theo Quyên nghĩ thì, có lẽ khán giả thích mình ở sự mộc mạc và tôn trọng cảm xúc khi hát, không quá nắn nót, câu nệ hay chỉnh sửa bằng máy móc nhiều. Quyên luôn luôn tôn trọng sự tự nhiên. Có thể nó sẽ còn lỗi, tất nhiên, một ca sĩ hát không thể nào tránh khỏi những cái lỗi. Không ai trên đời này dám vỗ ngực nói rằng tôi hát không bị một lỗi nào về kỹ thuật thanh nhạc, chỉ trừ khi chỉnh sửa bằng máy móc thì mới trọn vẹn thôi. Tuy nhiên, nếu đưa vào đo tần số của máy thì mình vẫn có lỗi. Quyên nghĩ đó là điều hết sức bình thường. Và khán giả yêu mến Quyên có lẽ bởi cái sự tự nhiên ấy.

chọn
Những ông lớn địa ốc hiện diện tại 'Đất Tổ' Phú Thọ
Vài năm trở lại đây, Phú Thọ liên tục đón các doanh nghiệp lớn ngành bất động sản như GP Invest, T&T hay BV Land... Hiện nay, Ecopark và Tasco cũng đang hướng đến dự án bất động sản đầu tiên tại địa phương này.