‘Ca sĩ trẻ muốn xin tài trợ làm dự án là quá khó!’

Đây là tình trạng chung của nhiều ngôi sao trẻ khi loay hoay tìm nguồn vốn để đầu tư cho các dự án nghệ thuật.

Nhìn vào showbiz, phần đông khán giả cho rằng đời sống của nghệ sĩ là dư giả với những show diễn, hợp đồng quảng cáo hàng trăm triệu đồng, đủ sức để Sao tậu nhà mới, “dế xịn” cùng những bộ trang phục đắt tiền. Điều ấy có lẽ đúng, nhưng chỉ chiếm phần trăm ít ỏi trong hàng trăm ngàn cái tên ngôi sao đang hoạt động trên thị trường giải trí.

Việc làm sản phẩm hay dự án nghệ thuật cũng được xem là hoạt động “tái đầu tư” khi chấp nhận bỏ trăm triệu, thậm chí nửa tỉ để có những single, music video hoành tráng. Với những ngôi sao lớn, họ xem đó là cách tạo dựng thương hiệu và đẳng cấp.

Tất nhiên, kết quả thu về còn tuỳ thuộc vào thị hiếu chung của khán giả, nhưng nếu thất bại thì cũng không là mối lo ngại khi họ có những cách thu hồi vốn từ hoạt động kinh doanh trên Youtube hay từ các trang nghe nhạc trực tuyến. Thậm chí, nhiều đơn vị nhãn hàng chấp nhận tài trợ kinh phí làm sản phẩm như một hình thức quảng cáo phi lợi nhuận nhưng đạt hiệu quả về truyền thông khi đính kèm nghệ sĩ với thương hiệu.

ca si tre muon xin tai tro lam du an la qua kho
Việc tìm vốn đầu tư vào các MV ngốn hàng chục, trăm triệu là vấn đề khó khăn với nhiều ngôi sao trẻ. (Ảnh minh hoạ)

Câu chuyện đầu cơ làm sản phẩm có vẻ dễ dàng với nhiều nghệ sĩ, nhưng đôi khi lại trở thành “canh bạc” của nhiều người, nhất là các ngôi sao trẻ hay những nhân tố tài năng bước ra từ sân chơi truyền hình thực tế. Họ có tài năng, sức trẻ, chất liệu để làm nên cá tính riêng… nhưng lại thiếu hụt về tài chính để có những sản phẩm cho khán giả công nhận, đánh giá.

Nếu muốn theo đuổi đam mê, họ phải chấp nhận “móc hầu bao” đặt cược với “may ít, rủi nhiều”. Chưa kể họ phải tự tính toán chiêu trò, cách lôi kéo sự chú ý để hoà nhập vào thị trường giải trí đầy sự tính toán. Tất nhiên, vẫn có số ít thành công nhờ thực lực, nhưng phần đông vẫn trông mong tạo được hit riêng để sớm nổi tiếng.

Tăng Phúc, một ngôi sao trẻ của làng giải trí là “trường hợp” điển hình cho việc loay hoay tìm đầu vào cho những dự án. Chàng trai 9X này từng nổi tiếng với những bản cover tình khúc xưa với hàng triệu lượt theo dõi trên các trang nhạc trực tuyến, được giới trẻ yêu thích. Thậm chí, khi tham gia gameshow “Giọng ải giọng ai”, khán giả nhanh chóng nhận ra gương mặt quen và nhờ đó, anh có cơ hội giới thiệu giọng hát của mình.

Tuy nhiên, phải đợi tới tháng 4/2017, anh mới chính thức có MV âm nhạc riêng cho mình mang tên “Cá chưa cắn câu” khi khó khăn vẫn nằm ở việc thiếu nguồn vốn đầu tư. Trước đó, các MV cover chỉ dừng ở mức đơn giản nên việc thực hiện sản phẩm có sự đầu tư này tiêu tốn của anh số tiền không hề nhỏ.

ca si tre muon xin tai tro lam du an la qua kho
Chàng “tân binh” mới của showbiz Việt này từng được dân mạng biết nhiều khi sở hữu hàng loạt bản cover hit nổi tiếng và có hẳn 1 tuyển tập “Ký ức Vpop 1-2”, tổng hợp 14 ca khúc đình đám với hơn 2,5 triệu lượt theo dõi cho từng sản phẩm.

Để có sản phẩm này, Tăng Phúc không ngần ngại thừa nhận: “Là ca sĩ trẻ, và bản thân là cái tên mới nên việc xin tài trợ là điều quá khó, vì vậy toàn bộ chi phí thực hiện MV một phần là do Phúc dành dụm từ việc đi hát nhiều năm nay, phần còn lại là “kinh phí tình thương” của công ty nhạc sĩ Huỳnh Quốc Huy và một số bạn bè nghệ sĩ thân thiết dành cho Phúc. Nhân đây Phúc cũng gửi lời cảm ơn chân thành đến tất cả những quí nhân ấy của mọi người”.

ca si tre muon xin tai tro lam du an la qua kho
Ca khúc “Cá chưa cắn câu” của Tăng Phúc ra đúng thời điểm ¼ với hình ảnh mới khá “quái” nhưng lại gây dễ mến cho khán giả.

MV Cá chưa cắn câu của Tăng Phúc ra mắt thời điểm 1/4 gây chú ý trên mạng xã hội.

Không chỉ riêng trường hợp của Tăng Phúc, nhiều nhân tố bước ra từ các sân chơi âm nhạc, dù có thứ hạng cao nhưng cũng “đau đầu” khi giải bài toán đầu vào cho các dự án. Thái Bảo Trâm, một giọng ca đã lăn lộn qua nhiều cuộc thi cũng đang phải tự chuẩn bị vốn để đầu tư cho MV mới.

Trâm chia sẻ: “Hiện tại, để làm sản phẩm chất lượng thì con số đầu tư thường ở ngưỡng trăm triệu, bao gồm tiền mua bài, hoà âm phối khí và cả quay MV. Với số tiền như vậy, Trâm phải tự đi tìm cho mình những nhà tài trợ để hỗ trợ kinh phí thực hiện, chứ bản thân đôi khi tiền dành dụm cũng không đủ đặt cược vào canh bạc nghệ thuật. Nhưng hiện tại, việc xin tài trợ cũng khó khăn hơn khi nhãn hàng thường ưu tiên ngôi sao giải trí lớn, hạng A và cũng khắt khe, đòi hỏi nhiều khi đầu tư cùng”.

Đó cũng là lý do mà không ít tài năng, dù có đam mê nhưng đành gác lại sự nghiệp khi không đủ kinh phí đầu tư và sống trong giới giải trí với những con số trăm triệu xoay mòng mòng.

chọn
[Photostory] Vị trí khu đô thị 72.000 tỷ đồng đang tìm chủ tại Biên Hòa
Khu đô thị Hiệp Hòa có vị trí thuộc phường Hiệp Hòa, TP Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai, quy mô quy hoạch khoảng 293 ha, với tổng mức đầu tư hơn 72.000 tỷ đồng.