Các bài thuốc chữa bệnh từ rau muống

Rau muống là loại rau rất được ưa thích trong bữa ăn của người Việt, nhưng không phải ai cũng biết những công dụng chữa bệnh từ cây rau muống.
 
cac bai thuoc chua benh tu rau muong Điểm danh 8 loại trái cây nếu ăn vào buổi tối sẽ thành ‘độc dược’
cac bai thuoc chua benh tu rau muong 10 lý do khiến bạn không thể ngừng ăn
cac bai thuoc chua benh tu rau muong
(Ảnh: phanphoi)

Trong rau muống có 92% nước, 3,2% protit, 2,5% gluxit, 1% xenluloza, 1,3% tro. Hàm lượng muối khoáng cao cùng với các loại khoáng chất như canxi, phốtpho, sắt. Vitamin có caroten, vitamin C, B1, PP, B2.

Theo cựu đại tá, lương y đa khoa Bùi Hồng Minh, Phó Chủ tịch Hội Đông y Ba Đình, Hà Nội cho biết: "Chúng ta vẫn sử dụng rau muống để ăn hàng ngày nhưng ít ai biết rằng bạn hoàn toàn có thể sử dụng nó để chữa nhiều bệnh thường gặp. Trong Đông y, rau muống có vị ngọt, tính hơi hàn, khi được nấu chín sẽ giảm tính lạnh đi, đi vào các kinh, tâm, can, tiểu trường, đại trường. Loại rau này có công dụng thanh nhiệt, lương huyết, chỉ huyết, thông đại tiểu tiện, lợi thủy, giải độc cơ thể trong các trường hợp ăn phải nấm độc, thịt cá có độc, côn trùng có độc…".

cac bai thuoc chua benh tu rau muong
(Ảnh: nguoiduatin)

Sau đây là một số bài thuốc chữa bệnh từ cây rau muống:

Chữa ợ chua

Chúng ta lấy 20g rau muống, 20g cỏ mực, 12g vỏ quýt khô, đem tất cả đi rửa sạch, cắt khúc, sau đó cho vào ấm rồi đổ 750ml nước, sắc còn 250ml chia 2 lần uống lúc đói. Dùng liên tục 1 tuần.

Hỗ trợ điều trị đái tháo đường

Sử dụng 60g rau muống, 30g râu ngô, rửa sạch cho vào ấm và đổ 700ml nước, sắc còn 300ml nước thì chia làm 3 lần. Dùng lien tục 10 ngày. Hoặc có thể lấy rau muống đỏ luộc ăn hàng ngày.

Hỗ trợ điều trị mẩm ngứa do thời tiết

Rau muống rửa sạch nấu nước tắm rất hiệu nghiệm. Hoặc rau muống 30g, râu ngô 15g, mã thầy 10 củ. Tất cả cho vào ấm đổ 500ml nước, sắc còn 250ml nước uống hằng ngày.

cac bai thuoc chua benh tu rau muong
(Ảnh: tieubanthuy)

Hỗ trợ giải độc

Nếu ăn phải nấm độc, ngộ độc lá ngón, trúng độc thủy ngân, trong lúc chờ đi bệnh viện tạm thời lấy rau muống (1 kg ) giã nát vắt lấy một lượng lớn nước sẽ có tác dụng giải độc nhất định.

Hỗ trợ giảm béo

Thành phần chính trong rau muống là nước, có tới 92% nước trong 100g rau muống, nguồn năng lượng thấp, lượng chất xơ nhiều, đây là lợi thế cho những người muốn giảm béo, giảm cholesterol... Tuy nhiên, với những người muốn giảm cân thì nên ăn rau muống luộc sẽ tốt hơn xào.

cac bai thuoc chua benh tu rau muong
(Ảnh: cachgiambeo)

Giảm say nắng

Mùa hè, nông dân hay các công nhân làm ngoài trời thường có hiện tượng mặt đỏ, nóng, khát nước... Đây là một trong những triệu chứng của say nắng, tăng nhiệt. Vậy muốn giảm nhiệt, giải khát thì có thể dùng nước ép rau muống với chút muối hoặc nước rau muống luộc cho thêm ít chanh hoặc muối uống sẽ cảm thấy dễ chịu, tiêu khát nhanh chóng.

Lợi ích cho phụ nữ mang thai và trẻ nhỏ

Hàm lượng vitamin và các dưỡng chất có trong rau muống giúp bà bầu và trẻ nhỏ phát triển toàn diện, chống thiếu máu, bổ sung các vitamin giúp cơ thể khoẻ mạnh, tăng khả năng miễn dịch, chống bệnh tật, đặc biệt những bệnh truyền nhiễm như cảm cúm, sốt vào mùa hè.

cac bai thuoc chua benh tu rau muong
(Ảnh: cooky)

Ngăn ngừa bệnh về tim mạch

Những dưỡng chất quan trọng trong rau muống như vitamin A, C hay beta-carotene hoạt động như các chất chống ô-xy hóa. Ngoài ra, lượng folate trong rau muống còn giúp chuyển hóa một chất hóa học có tên là homocysteine, vốn là nguyên nhân gây ra các cơn đau tim và đột quỵ nếu chúng tích tụ quá nhiều trong cơ thể. Magie cũng là một trong những khoáng chất có khả năng làm giảm huyết áp và phòng chống các căn bệnh về tim hiệu quả.

cac bai thuoc chua benh tu rau muong
(Ảnh: songkhoe)

Những ai không nên ăn rau muống?

- Theo kinh nghiệm dân gian, những người bị viêm đau, nhức khớp, bệnh gout và các bệnh viêm nhiễm đường tiết liệu do sỏi thận, huyết áp cao không nên ăn rau muống. Tuy nhiên, do hàm lượng canxi trong rau muống rất cao, với bệnh nhân loãng xương đơn thuần, huyết áp 90/60 mmHg vẫn có thể ăn.

- Những người suy nhược cơ thể nặng thể hư hàn không nên ăn rau muống.

- Người đang uống thuốc Đông y mà ăn rau muống sẽ gây giã thuốc, mất tác dụng của thuốc. Trong trường hợp thuốc có vị độc cần thiết để trị bệnh (độc trị độc) mà ăn rau muống thì sẽ làm giảm hiệu quả điều trị của những vị thuốc này.

- Người đang có vết thương, mụn nhọt đang trong quá trình hồi phục, nếu ăn rau muống sẽ gây ra sẹo lồi mất thẩm mỹ.

chọn
[LIVE] ĐHĐCĐ Đạt Phương: Khu đô thị tại Quảng Bình có thể sáng sủa vào 2025, dự án Cồn Tiến còn vướng 1 hộ dân
Năm 2024, Đạt Phương đặt kế hoạch doanh thu thuần hợp nhất 4.566 tỷ đồng và lãi sau thuế 343,5 tỷ đồng. Với mảng bất động sản, năm nay Đạt Phương sẽ tập trung triển khai khu đô thị Cồn Tiến và Casamia Hội An, đồng thời tìm kiếm cơ hội đầu tư vào các dự án công nghiệp.