Rau muống không phải là 'thủ phạm' gây ra sẹo lồi như nhiều người vẫn nghĩ

Nhiều người vẫn nghĩ rằng, ăn rau muống là nguyên nhân trực tiếp gây hình thành sẹo lồi lâu năm, điều này liệu có đúng?
rau muong khong phai la thu pham gay ra seo loi nhu nhieu nguoi van nghi
(Ảnh: Thực phẩm hữu cơ)

Rau muống là 1 trong những thực phẩm khá phổ biến ở Việt Nam. Rau muống rất giàu dinh dưỡng, cụ thể là vitamin, chất khoáng, chất xơ. Trong 100 g rau muống chứa 3,2 g protein, 2,5 g carbohydrate, 1g chất xơ, cung cấp năng lượng khoảng 23 Kcal.

Theo từ điển thực vật thông dụng thì rau muống là cây rau ăn lá. Toàn cây được dùng làm thuốc xem như có tác dụng thanh nhiệt, giải độc, lợi tiểu, cầm máu...

Khi chẳng may bị một vết thương gây trầy da, chảy máu, những người xung quanh thường khuyên rằng không nên ăn rau muống hoặc nên kiêng tuyệt đối rau muống đến khi vết thương lành, họ nghĩ rằng bởi rau muống sẽ gây sẹo lồi tại chỗ vết thương. Nhưng theo các bác sĩ, điều này chưa có cơ sở khoa học.

rau muong khong phai la thu pham gay ra seo loi nhu nhieu nguoi van nghi
Việc ăn rau muống gây nên sẹo lồi chưa được khoa học chứng mình. (Ảnh: Xã luận)

Bác sĩ Trần Thị Minh Nguyệt cho biết: “Quan niệm ăn rau muống gây sẹo lồi cho người vừa phẫu thuật hoặc có vết thương hở, thật ra đến nay chỉ được lưu truyền trong dân gian theo kinh nghiệm. Thực tế, chưa có một nghiên cứu khoa học nào khẳng định điều này. Có thể có sự trùng lặp ngẫu nhiên ở người có cơ địa này với việc ăn rau muống khi bị thương, nên người ta "đổ oan" cho thứ thực phẩm thông dụng này”.

Sẹo lồi là sẹo hình thành do sự tăng sinh quá mức của các collagen lành tính. Sẹo lồi thường là sự đáp ứng quá thừa của mô đối với các tổn thương trên da trong quá trình hồi phục vết thương.

Khi một vết thương hở miệng xảy ra do phỏng, do dao cắt hoặc nhiều nguyên nhân khác thì quá trình lành sẹo của vết thương cũng đồng thời xảy ra.

Quá trình lành sẹo này nhanh hay chậm, xấu hay đẹp còn tùy thuộc vào rất nhiều yếu tố: kích thước và độ sâu của vết thương, vết thương có bị bầm dập mô nhiều hay ít, sạch hay bẩn...

Ngoài ra, còn nhiều yếu tố nữa ảnh hương đến sự lành sẹo, trong đó dinh dưỡng chỉ là một phần trong quá trình lành sẹo và cũng chỉ góp một phần trong hồi phục sẹo lành tốt hay không.

Để tránh tối đa sẹo lồi, Bác sĩ Trương Anh Mậu, Khoa Ngoại Chỉnh hình, Bệnh viện Nhi Đồng 2, TP.HCM khuyên người bệnh nên tránh những thức ăn mà trước khi bị sẹo dễ bị dị ứng, chăm sóc tốt vết thương, băng ép có tác dụng rất tốt trong chống sẹo lồi. Chế độ ăn cần phong phú: giàu đạm, nhiều vitamin, giàu khoáng chất, không cần kiêng kem quá mức cần thiết.

Rau muống là loại rau thường mọc ở những nơi có bùn và nước không mấy trong sạch, nhưng vẫn sống và mọc rất khỏe, lý do khi bị thương không nên ăn rau muống, do mọc ở những nơi ô nhiễm sẽ có rất nhiều vi khuẩn xâm nhập, nếu trong quá trình chế biến không kỹ sẽ không thể tiêu diệt được và cũng từ đó mà xâm nhập vào cơ thể.

rau muong khong phai la thu pham gay ra seo loi nhu nhieu nguoi van nghi Đẩy lùi cơn ho bằng những ‘thực phẩm vàng’
rau muong khong phai la thu pham gay ra seo loi nhu nhieu nguoi van nghi Các bài thuốc chữa bệnh từ rau muống
chọn
Hiện trạng khu liên hợp thể dục thể thao Rạch Chiếc sau 30 năm quy hoạch
Khu liên hợp thể dục thể thao Rạch Chiếc được quy hoạch từ năm 1994, có vị trí tại phường An Phú, TP Thủ Đức. Cùng xem hiện trạng dự án này sau 30 năm quy hoạch.