Các nhà khoa học lạc quan một cách thận trọng về vắc-xin HIV mới

Một tia hy vọng mới trong cuộc chiến bảo vệ con người khỏi HIV-1, loại virus phổ biến nhất và là một trong những nguyên nhân gây bệnh nhiều nhất trên toàn cầu.

Thử nghiệm thành công giai đoạn đầu vaccine mới phòng HIV/AIDS
Hai bệnh nhi may mắn được nhận giác mạc từ bé Vân Nhi

Theo một nghiên cứu mới được công bố vào hôm thứ sáu trên tạp chí The Lancet cho thấy, một loại vaccine mới có vẻ an toàn và gây ra phản ứng miễn dịch ở người và khỉ rhesus trong giai đoạn đầu thử nghiệm.

Điều đó có nghĩa, nó đủ an toàn để đi tiếp vào giai đoạn thử nghiệm mới với số lượng người lớn hơn. Đây là một trong năm loại vắc-xin HIV-1 thử nghiệm đã tiến đến giai đoạn này trong 35 năm kể từ khi đại dịch HIV bắt đầu.

Theo ước tính của Liên hợp quốc, mỗi năm có khoảng 1.8 triệu ca nhiễm HIV mới và gần 37 triệu người sống chung với HIV trên toàn thế giới, nhiệm vụ chủng ngừa đã rất cấp thiết và cực kỳ khó khăn khi thực hiện.

Các nhà khoa học sử dụng những giai đoạn đầu của các thử nghiệm lâm sàng để xác định liều lượng tốt nhất cho việc sử dụng và để xem mức độ an toàn của vắc xin.

Vắc-xin mới đã được thử nghiệm trên 393 người khỏe mạnh không nhiễm HIV và 72 con khỉ rhesus. Những người tham gia thử nghiệm đến từ 12 phòng khám ở Nam Phi, Đông Phi, Thái Lan và Hoa Kỳ.

Ngoài việc các đối tượng thử nghiệm dung nạp tốt và hình thành đáp ứng miễn dịch chống lại HIV ở người, ở khỉ 67% được bảo vệ chống lại sự lây nhiễm HIV gây suy giảm miễn dịch. Việc bảo vệ con người từ vắc xin vẫn còn là một câu hỏi chưa được trả lời.

Bởi vì, giai đoạn thử nghiệm này được coi là thành công, vắc-xin có thể được mở rộng thử nghiệm ở một số bệnh nhân có nguy cơ lây nhiễm cao. Thử nghiệm đó bắt đầu vào mùa Thu và đang được tiến hành ở 2.600 phụ nữ trên khắp châu Phi cận Sahara.

Các nhà nghiên cứu cảnh báo rằng kết quả của thử nghiệm ban đầu không có nghĩa đây là một loại vắc-xin hữu hiệu. Khả năng hình thành các đáp ứng miễn dịch đặc hiệu với HIV không có nghĩa là vắc-xin sẽ bảo vệ con người khỏi bị nhiễm HIV.

Một trong các tác giả nghiên cứu, Tiến sĩ Dan H. Barouch, một điều tra viên chính trong nghiên cứu, Giáo sư Y khoa tại Trường Y Harvard và là Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Virolog và Vaccine cho biết: Tôi sẽ nói chúng tôi hài lòng với những dữ liệu này cho đến nay, nhưng chúng tôi phải giải thích dữ liệu một cách thận trọng. Chúng tôi phải thừa nhận việc phát triển vắc-xin HIV là một thách thức chưa từng có, còn việc bảo vệ con người của vắc–xin chúng tôi chưa thể chắc chắn”.

Chỉ có bốn loại vắc-xin đã làm để thử nghiệm ở người, và chỉ có một loại cho thấy thử nghiệm có hiệu quả, nhưng hiệu quả quá thấp, để có thể sẵn sàng cho sử dụng.

Loại vắc-xin mới này cho thấy có tác dụng với khỉ. Và trong khi kháng thể chống lại HIV được tạo ra ở người, vẫn chưa rõ liệu vắc-xin có bảo vệ chống nhiễm trùng hay không.

Với tư cách là điều tra viên chính của Emory-CDC (đơn vị lâm sàng thử nghiệm HIV), Tiến sĩ Carlos del Rio dù không tham gia nghiên cứu nhưng đã thực hiện nghiên cứu tương tự cho biết: “Đó là một nghiên cứu rất thú vị. Rõ ràng, việc tìm kiếm vắc-xin HIV rất khó thực hiện”. Đơn vị của ông là một trong 37 đơn vị thử nghiệm lâm sàng chịu trách nhiệm thực hiện chương trình khoa học của Mạng nghiên cứu lâm sàng quốc tế về HIV/AIDS của Viện Y tế Quốc gia.

“Mặc dù tất cả những tiến bộ mà chúng tôi đã có trong chiến đấu với HIV, chúng tôi vẫn cần một loại vắc-xin. Đây là một thời điểm khó khăn với vắc-xin mới này khi có một chặng đường dài để đi. Thật tuyệt vời nếu thấy bằng chứng mạnh mẽ để chuyển sang giai đoạn thử nghiệm tiếp theo”.

cac nha khoa hoc lac quan ve loai vac xin hiv moi Đây là lý do khiến người bị nhiễm HIV mất trí nhớ

Mới đây, các nhà khoa học tại Đại học Florida (Mỹ) đã tìm ra nguyên nhân lý giải vì sao có một tỷ lệ cao các ...

cac nha khoa hoc lac quan ve loai vac xin hiv moi Đến năm 2020: 100% người nhiễm HIV trên cả nước sẽ có thẻ bảo hiểm y tế

Theo đó cơ sở điều trị HIV/AIDS nào nếu không thể ký được hợp đồng với BHYT cần phải chuyển bệnh nhân sang phòng khám, ...

cac nha khoa hoc lac quan ve loai vac xin hiv moi Xót xa cả gia đình bị nhiễm HIV nhưng không biết nguồn lây từ đâu

Sinh con không lâu, người vợ mất vì bị nhiễm HIV, người chồng đưa con đi xét nghiệm, kết quả như "sét đánh bên tai" ...

cac nha khoa hoc lac quan ve loai vac xin hiv moi Test nước bọt phát hiện người nhiễm HIV trong cộng đồng

Thay vì phải đến cơ sở y tế, ngay tại cộng đồng, những người có nguy cơ cao có thể phát hiện sàng lọc HIV ...

chọn
Chủ tịch Lương Minh Tuấn: Kính siêu trắng sẽ là mũi nhọn 5 năm tới của Đạt Phương, dự kiến mang về doanh thu nghìn tỷ từ 2026
Theo kế hoạch, quý I /2025 Đạt Phương sẽ khởi công nhà máy sản xuất kính siêu trắng tại Thừa Thiên - Huế, dự kiến từ 2026 sẽ mang về doanh thu 1.500 - 2.000 tỷ đồng. Chủ tịch Đạt Phương cho biết, đây là ngành mũi nhọn của Đạt Phương trong thời gian tới, doanh nghiệp đang có những lợi thế lớn trên thị trường kính siêu trắng.