Đến năm 2020: 100% người nhiễm HIV trên cả nước sẽ có thẻ bảo hiểm y tế

Theo đó cơ sở điều trị HIV/AIDS nào nếu không thể ký được hợp đồng với BHYT cần phải chuyển bệnh nhân sang phòng khám, bệnh viện có hợp đồng với BHYT.
den nam 2020 100 nguoi nhiem hiv tren ca nuoc se co the bao hiem y te Xót xa cả gia đình bị nhiễm HIV nhưng không biết nguồn lây từ đâu
den nam 2020 100 nguoi nhiem hiv tren ca nuoc se co the bao hiem y te Test nước bọt phát hiện người nhiễm HIV trong cộng đồng
den nam 2020 100 nguoi nhiem hiv tren ca nuoc se co the bao hiem y te 15 triệu chứng cho thấy nam giới nhiễm HIV trong giai đoạn đầu

Theo thông kê, hiện cả nước đã có tới 83,4% người nhiễm HIV đang điều trị bằng thuốc kháng vi rút (ARV) có thẻ BHYT. Trong đó 5 tỉnh, thành phố có 100% người nhiễm HIV đang điều trị bằng thuốc ARV có thẻ BHYT gồm: Hà Nội, Cao Bằng, Bắc Cạn, Lạng Sơn và Cà Mau.

Theo Cục Phòng, chống HIV/AIDS, Bộ Y tế, mục tiêu đến năm 2020, 100% người nhiễm HIV trên cả nước có thẻ bảo hiểm y tế (BHYT). Để đạt được mục tiêu này, nhiều văn bản và hành lang pháp lý đã được ban hành.

den nam 2020 100 nguoi nhiem hiv tren ca nuoc se co the bao hiem y te
Đến năm 2020, 100% người nhiễm HIV trên cả nước sẽ có thẻ BHYT. (Ảnh minh họa)

Các địa phương cũng đã chủ động triển khai BHYT cho người nhiễm HIV từ việc truyền thông, hỗ trợ người nhiễm HIV tham gia BHYT cũng như kiện toàn các cơ sở điều trị HIV/AIDS để có thể ký hợp đồng và thanh toán được với Quỹ BHYT.

Đặc biệt, các tổ chức quốc tế cũng đã và đang chung tay hỗ trợ Việt Nam triển khai BHYT cho người nhiễm HIV về kỹ thuật và những nguồn tài chính quan trọng.

Bà Stephanie De Goes, điều phối viên chương trình PEPFAR tại Việt Nam cho rằng, BHYT là cột sống của chương trình điều trị HIV/AIDS bền vững của một quốc gia.

Để đạt được mục tiêu 100% người nhiễm HIV có thẻ BHYT thì Bộ Y tế cần nghiên cứu, sửa đổi, tháo gỡ những rào cản, khó khăn, cho phép người nhiễm HIV có nhiều cơ hội tiếp cận với BHYT hơn.

PEPFAR cam kết sẽ tiếp tục hỗ trợ Việt Nam về thông tin chiến lược để có môi trường thuận lợi cho việc triển khai BHYT trong thời gian tới. Đồng thời, PEPFAR cũng sẽ cùng với Việt Nam đảm bảo cung cấp dịch vụ chất lượng trong môi trường thân thiện.

GS.TS Nguyễn Thanh Long, Thứ trưởng Bộ Y tế cho hay, với mục tiêu bắt đầu thanh toán thuốc ARV cho bệnh nhân qua BHYT từ 1/1/2019 thì thời gian còn rất ngắn, lộ trình đưa thuốc ARV từ nguồn BHYT thay thế cho nguồn viện trợ đã rất rõ ràng. Việc thanh toán thuốc ARV qua BHYT cho bệnh nhân HIV/AIDS là bắt buộc, được thể chế bằng luật.

Vì vậy, Thứ trưởng yêu cầu các địa phương tiếp tục khẩn trương, chủ động triển khai BHYT cho người nhiễm HIV. Đồng thời, GS.TS Nguyễn Thanh Long cũng nhắc nhở các địa phương kiện toàn cơ sở điều trị HIV/AIDS còn chậm cần khẩn trương triển khai ngay trong tháng này và tháng sau vì phải thanh toán các dịch vụ y tế khác cho người nhiễm HIV có thẻ BHYT với cơ quan BHYT để làm quen dần trước khi thanh toán thuốc ARV qua BHYT.

Cơ sở điều trị HIV/AIDS nào nếu không thể ký được hợp đồng với BHYT cần phải chuyển bệnh nhân sang phòng khám, bệnh viện có hợp đồng với BHYT. Thời gian tới, Bộ Y tế sẽ nới rộng tiêu chuẩn cơ sở điều trị HIV/AIDS để nhiều cơ sở y tế có thể tham gia vào điều trị.

den nam 2020 100 nguoi nhiem hiv tren ca nuoc se co the bao hiem y te Bảo hiểm y tế chi trả cho bệnh nhân chạy thận, ghép thận như thế nào

Mức cao nhất bảo hiểm trả cho một lần chạy thận là 543.000 đồng, mỗi ca ghép thận khoảng 300-500 triệu đồng thì bảo hiểm ...

den nam 2020 100 nguoi nhiem hiv tren ca nuoc se co the bao hiem y te Truy đóng hơn 6,5 tỷ đồng tiền bảo hiểm xã hội cho người lao động

Tính đến hết tháng 3/2018, tổng số đơn vị sử dụng lao động được thanh tra, kiểm tra của toàn ngành là 943 đơn vị. ...

den nam 2020 100 nguoi nhiem hiv tren ca nuoc se co the bao hiem y te Đóng bảo hiểm y tế được 5 năm có lợi gì?

Trên thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) của Cơ quan Bảo hiểm Xã hội Việt Nam có một dòng chữ: “Thời điểm đủ 5 năm ...

den nam 2020 100 nguoi nhiem hiv tren ca nuoc se co the bao hiem y te Truyền thông thúc đẩy mục tiêu 90% dân số tham gia BHYT trong kỷ nguyên 4.0

Để đạt được mục tiêu 90% dân số tham gia BHYT, cần phải có những giải pháp truyền thông nhằm tuyên truyền chính sách BHYT, ...


Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2025 (Vietnam Investment Forum 2025) với chủ đề “Khai thông & Bứt phá” do trang TTĐT tổng hợp VietnamBiz, Việt Nam Mới tổ chức sẽ diễn ra vào ngày 8/11/2024 tại GEM CENTER, TP HCM.

Sự kiện quy tụ giới chuyên gia cao cấp trong lĩnh vực đầu tư, tài chính là các nhà làm chính sách, CEO, CFO, CIO các ngân hàng, công ty chứng khoán, quỹ đầu tư, công ty bất động sản, các hãng xếp hạng, công ty cung cấp dữ liệu và hàng trăm nhà đầu tư có kinh nghiệm lâu năm trên thị trường chứng khoán và bất động sản.

Diễn đàn hứa hẹn mang lại không gian để các chuyên gia bàn luận về các xu hướng đầu tư mới, các góc nhìn chiến lược, mở ra nhiều ý tưởng đầu tư phù hợp cho giai đoạn mới. Đồng thời tạo cơ hội gặp gỡ, kết nối giữa nhà đầu tư và các đối tác tiềm năng trên thị trường.

Thông tin chi tiết chương trình: https://event.vietnambiz.vn/.

chọn
Bóng dáng Quốc tế Sơn Hà đằng sau khu đô thị 3.000 tỷ cạnh cao tốc Chợ Bến - Yên Mỹ sắp xây dựng
Công ty Sakura - doanh nghiệp liên quan đến Tập đoàn Sơn Hà hiện đang là chủ đầu tư của dự án Công viên trung tâm và khu đô thị mới Đông Khoái Châu hơn 3.000 tỷ tại Hưng Yên, theo kế hoạch sẽ triển khai thi công từ tháng 7/2025. Trước đó vào năm 2022, HĐQT của Sơn Hà từng đề xuất đầu tư dự án này.