Truyền thông thúc đẩy mục tiêu 90% dân số tham gia BHYT trong kỷ nguyên 4.0

Để đạt được mục tiêu 90% dân số tham gia BHYT, cần phải có những giải pháp truyền thông nhằm tuyên truyền chính sách BHYT, BHXH hiệu quả hơn nữa.

Sáng 17/4/2018 tại Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn (Đại học Quốc gia Hà Nội), Khoa Báo chí và truyền thông phối hợp với Trung tâm Truyền thông của Bảo hiểm xã hội Việt Nam tổ chức Hội thảo khoa học “Truyền thông về chính sách BHXH và BHYT. Thực trạng và giải pháp nâng cao hiệu quả”.

truyen thong thuc day muc tieu 90 dan so tham gia bhyt trong ky nguyen 40
Hội thảo khoa học truyền thông về chính sách BHYT, BHXH diễn ra vào sáng nay (17/4).

Hội thảo trao đổi về cơ sở lý luận, mô hình và phương thức truyền thông chính sách nói chung và chính sách BHXH, BHYT nói riêng trong bối cảnh xã hội Việt Nam và kỷ nguyên truyền thông 4.0. Đánh giá thực tiễn triển khai hoạt động truyền thông về chính sách BHXH, BHYT trên tất cả các kênh như: báo in, phát thanh, truyền hình, cổng thông tin điện tử, báo điện tử và mạng xã hội.

Mục đích của hội thảo là nhằm tạo ra một không gian đối thoại để tăng cường hiểu biết và nâng cao năng lực nhằm đạt được các mục tiêu truyền thông về chính sách BHXH, BHYT trong thời gian tới.

Trong đó, có mục tiêu phấn đấu đến năm 2020 có 50% số người lao động tham gia BHXH; 35% số người lao động tham gia BHTN và 90% dân số tham gia BHYT.

truyen thong thuc day muc tieu 90 dan so tham gia bhyt trong ky nguyen 40
TS Báu cho biết, báo chí phải là nhân tố, là phương tiện có sức mạnh đặc biệt trong việc định hướng nhận thức, hình thành dư luận xã hội. Báo chí cũng góp phần thúc đẩy sự phát triển bền vững, giúp BHXH, BHYT xứng đáng là hai thành tố trụ cột của chính sách an sinh xã hội (Ảnh Công Phương).

Chia sẻ tại buổi hội thảo, TS Đoàn Văn Báu - Phó Giám đốc Trung tâm thông tin Công tác tuyên giáo, Ban Tuyên giáo Trung ương cho biết, hiện nay, cùng với sự phát triển của nền kinh tế thị trường, hệ thống an sinh xã hội được đảm bảo, đặc biệt là chính sách bảo hiểm xã hội (BHXH) và bảo hiểm y tế (BHYT) đã phát huy vai trò trụ cột trong hệ thống an sinh xã hội.

Do đó, báo chí phải là nhân tố, là phương tiện có sức mạnh đặc biệt trong việc định hướng nhận thức, hình thành dư luận xã hội. Báo chí cũng góp phần thúc đẩy sự phát triển bền vững, giúp BHXH, BHYT xứng đáng là hai thành tố trụ cột của chính sách an sinh xã hội.

Cùng chia sẻ tại hội thảo, Th.S Dương Ngọc Ánh - Phó Giám đốc Trung tâm truyền thông Bảo hiểm xã hội Việt Nam cho biết, tính đến 28/2/2018, số người tham gia BHXH là 13,79% triệu người, bảo hiểm thất nghiệp là 11,69 triệu người, BHYT là 80,55 triệu người, đạt tỷ lệ bao phủ 85,9% dân số cả nước.

Tuy nhiên, so mục tiêu của Bộ Chính trị đề ra là phấn đấu đến năm 2020 có 50% dân số tham gia BHXH, 35% số người lao động tham gia BHTN và mới đây nhất là Quyết định của Thủ tướng Chính phủ chỉ rõ phấn đấu đến 2020 phải đạt 90% dân số có BHYT, hiện vẫn còn khoảng cách rất lớn bởi tỉ lệ người tham gia BHYT, BHXH chưa cao.

Vì vậy, để khắc phục tình trạng này, công tác truyền thông chính sách BHYT, BHXH cần phải có những giải pháp nhằm đổi mới nâng cao hiệu quả, chất lượng công tác truyền thông trong thời gian tới.

truyen thong thuc day muc tieu 90 dan so tham gia bhyt trong ky nguyen 40 Hướng dẫn lãnh bảo hiểm thất nghiệp và BHXH 1 lần

Nếu bạn muốn lãnh bảo hiểm thất nghiệp và BHXH 1 lần thì sau 1 tháng kể từ ngày thôi việc, chấm dứt hợp đồng ...

truyen thong thuc day muc tieu 90 dan so tham gia bhyt trong ky nguyen 40 Dự kiến tăng lương hưu, trợ cấp BHXH với 8 đối tượng từ ngày 1/7

Theo dự thảo, từ ngày 1/7/2018, tăng thêm 6,92% trên mức lương hưu, trợ cấp BHXH và trợ cấp hàng tháng của tháng 6/2018 đối ...

truyen thong thuc day muc tieu 90 dan so tham gia bhyt trong ky nguyen 40 Bảo hiểm xã hội cho vay 1.000 tỉ, có nguy cơ mất 800 tỉ

BHXH Việt Nam mang hơn 1.000 tỉ đồng cho vay nhằm hưởng lãi suất nhưng đến nay lãi không thu được mà còn có nguy ...

chọn
Khu đô thị Bắc Châu Giang của Mặt Trời Thanh Hoá: Giáp cao tốc và Vành đai 5, sẽ chuyển đổi 108 ha đất lúa
Khu đô thị sinh thái Bắc Châu Giang tại TP Phủ Lý, Hà Nam do liên danh Mặt Trời Thanh Hoá - Đầu tư Tây Bắc làm chủ đầu tư có quy mô 176 ha, tổng vốn gần 9.000 tỷ đồng. Tại đây sẽ xây dựng khoảng 4.735 căn nhà ở liền kề, biệt thự và chung cư hỗn hợp.