Cái chết của thủ lĩnh nhóm Linkin Park và câu hỏi về chứng trầm cảm nặng

Các chuyên gia lo ngại cái chết của Chester Bennington, trưởng nhóm nhạc nổi tiếng Linkin Park, có thể khuyến khích những nạn nhân trầm cảm khác tự vẫn.
cai chet cua thu linh nhom linkin park va cau hoi ve chung tram cam nang
Chester Bennington, ca sĩ chính của nhóm nhạc rock Linkin Park, tự vẫn tại nhà riêng. Nguyên nhân ban đầu được cho là tự vẫn vì trầm cảm. Ảnh: Foxnews

Thi thể Chester Bennington, ca sĩ chính của nhóm nhạc rock sở hữu lượng fan đông đảo khắp thế giới Linkin Park, được phát hiện sáng 20/7 tại nhà riêng ở Los Angeles, Mỹ. Hiện tại, nguyên nhân dẫn đến cái chết của Bennington vẫn đang được cảnh sát điều tra.

Tuy nhiên, theo lời chia sẻ từ nhiều người bạn, Chester đã phải lộn với ma túy và chứng nghiện rượu trong nhiều năm qua. Nhiều giả thuyết cho rằng hành động này xuất phát từ hội chứng trầm cảm nặng nề sau những áp lực từ quá khứ, ám ảnh kéo dài tới hiện tại.

Theo các chuyên gia, cái chết của Chester Bennington chính là hồi chuông cảnh tỉnh cho cộng đồng về vấn nạn trầm cảm.

"Tình trạng tâm thần cũng thuộc phạm trù sức khoẻ. Xe sang và tiền của không thể bảo vệ bạn khỏi những hội chứng tâm thần nguy hiểm", Jill Harkavy-Friedman, phó Giám đốc nghiên cứu Quỹ phòng chống tự vẫn Mỹ, nhận xét.

Chuyên gia này cho hay, một trong những hiểu lầm phổ biến và tai hại nhất trong xã hội là những người giàu có và thành đạt "không có lý do để trở thành nạn nhân của chứng trầm cảm và lo lắng".

"Trái lại, giống như ung thư, trầm cảm có thể tấn công bất cứ ai, không phân biệt thu nhập và địa vị. Mọi người thường không tưởng tượng được những người giàu có cũng đối diện với trầm cảm, lạm dụng chất gây nghiện, lo lắng. Song sức khoẻ tâm thần khác xa cách chúng ta nghĩ", Harkavy Friedman nói.

Tháng 12/2014, Hollywood rúng động sau khi diễn viên kỳ cựu Robin Williams tự vẫn vì trầm cảm. Nam nghệ sĩ thủ vai Peter Pan huyền thoại không tìm được lối thoát, dù không hề thiếu thốn tiền của.

"Giàu có và nổi tiếng không đồng nghĩa với hạnh phúc. Sự thật là chúng ta không thể biết được điều gì đang diễn ra trong tâm trí mỗi người. Tất cả đều gặp phải các vấn đề tâm lý hay trầm cảm. Trầm cảm và cảm giác muốn kết thúc cuộc đời đến và đi rất nhiều lần", Theresa Buhse, Giám đốc điều hành Trung tâm ứng phó thảm hoạ Long Island chia sẻ.

cai chet cua thu linh nhom linkin park va cau hoi ve chung tram cam nang
Không tìm được lối thoát vì trầm cảm cũng khiến diễn viên kì cựu Robin Williams tự kết thúc cuộc đời năm 2014. Ảnh: Hollywood Reporters

Sức ảnh hưởng của người nổi tiếng như Chester Bennington hay Robin Williams khiến các chuyên gia lo ngại cái chết của họ đưa tới nhiều hệ luỵ, trong đó có hiệu ứng lây lan, kích thích những cá nhân trầm cảm trong cộng đồng tự sát.

Theo Newsweek, sau cái chết được cho là tự vẫn của Marilyn Monroe năm 1962, một nghiên cứu cho thấy tỷ lệ tự vẫn khắp nước Mỹ tăng hơn 10%.

"Nếu một người có ý định tự vẫn, hành động tương tự của người khác sẽ khuyến khích họ hành động. Nó cũng gây ra cảm giác "muốn tự vẫn" ở những người từng có hành vi này trước đó", Harkavy-Friedman nói.

Các bài báo câu view thiếu trách nhiệm của một bộ phận báo chí như vinh danh hành vi tự vẫn hay đăng các hình ảnh, nêu chi tiết về cách thức tự sát có thể khiến nguy cơ này gia tăng.

"Cách thức đưa tin vô cùng nguy hiểm với những người nuôi ý muốn tự vẫn. Đó chính là đối tượng chúng tôi đặc biệt lo lắng", Harkavy-Friedman nêu ý kiến.

Các nhóm hoạt động vì sức khoẻ tâm thần đang theo dõi sát sao cách thức truyền thông đưa tin về những trường hợp tự vẫn trong giới nghệ si. Buhse cho biết dòng tin của trang tin TMZ khiến bà tức giận khi nói thẳng cách Bennington tự sát.

"Một cách làm báo tồi tệ", nữ chuyên gia bức xúc.

Điểm sáng hiện nay là các đối thoại về vấn nạn tự vẫn đã gia tăng đáng kể từ năm 1962. Khi Kurt Cobain, danh ca nhạc rock nổi tiếng, tự kết thúc cuộc sống năm 1994, các chuyên gia Mỹ lập tức lo ngại hiệu ứng lan toả xảy ra trên cả nước. Tuy nhiên, truyền thông đã vào cuộc trách nhiệm bằng cách đưa ra các dấu hiệu cảnh báo trầm cảm và cung cấp số điện thoại đường dây nóng tư vấn.

Điều này góp phần giảm đáng kể số ca tự vẫn trong vùng Seatle một tuần sau cái chết của Kurt Cobain. Trong khi đó, trung tâm xử lý khủng hoảng địa phương ghi nhận các cuộc gọi xin tư vấn tăng đột biến. Theo Newsweek, đường dây nóng cũng hoạt động hết công suất sau cái chết của tài tử Robin Williams.

Sau thông tin thành viên Linkin Park qua đơi, các đường dây nóng về sức khoẻ tâm thần đang chuẩn bị tư vấn cho các cá nhân khủng hoảng.

"Mọi người sẽ bị ảnh hưởng bởi chuyện này. Nếu chọn sự trợ giúp từ người khác, điều các nạn nhân trầm cảm cần là sự chấp nhận, sự lắng nghe và thấu hiểu rằng cảm xúc của họ là có thật", Bhuse nói.

"Đây chính là bài học cho tất cả, rằng trầm cảm có thể xảy ra với bất cứ người nào".

cai chet cua thu linh nhom linkin park va cau hoi ve chung tram cam nang Tuổi thơ của Chester Bennington: Từng bị bắt nạt, lạm dụng tình dục đến trầm cảm
cai chet cua thu linh nhom linkin park va cau hoi ve chung tram cam nang Ca sĩ chính ban nhạc rock huyền thoại Linkin Park đột ngột qua đời
chọn
D2D ước lãi thêm 800 tỷ từ dự án Lộc An
Năm 2024 - 2029, D2D sẽ thực hiện tiếp giai đoạn 2 khu dân cư Lộc An với tổng mức đầu tư gần 1.116 tỷ đồng. Tổng doanh thu dự kiến trong giai đoạn 2 là hơn 2.181 tỷ đồng, lợi nhuận dự kiến 795 tỷ đồng.