Cận cảnh nút giao thông vòng xuyến 2 tầng 600 tỉ đồng vừa đưa vào hoạt động ở Quảng Nam

Nút giao thông vòng xuyến 2 tầng giữa QL1A và đường sắt Bắc - Nam có đường trục chính từ cảng Chu Lai đến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi với tổng số tiền 600 tỉ đồng do Công ty CP Ô tô Trường Hải (Thaco) đầu tư xây dựng "tặng" tỉnh Quảng Nam.

Nút giao thông vòng xuyến 2 tầng giữa QL1A và đường sắt Bắc - Nam 600 tỉ đồng. (Video: Văn Luận)

can canh nut giao thong vong xuyen 2 tang 600 ti dong truong hai tang quang nam
Công trình nút giao vòng xuyến 2 tầng được khởi công vào ngày 10/3/2018. Đến ngày 16/12 đã hoàn thành khánh thành đưa vào sử dụng. Theo ông Trần Bá Dương, dự án nút giao vòng xuyến 2 tầng gồm: Vòng xuyến cỡ lớn trên tầng 2 đường kính 80 m để giải quyết giao cắt với đường sắt cho tất cả các hướng ra vào Khu công nghiệp cơ khí ô tô Chu Lai - Trường Hải và cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, dành cho ô tô các hướng đi từ đường cao tốc và khu công nghiệp vượt qua đường sắt Bắc - Nam đi QL1A, cảng Chu Lai và ngược lại;
can canh nut giao thong vong xuyen 2 tang 600 ti dong truong hai tang quang nam
can canh nut giao thong vong xuyen 2 tang 600 ti dong truong hai tang quang nam
Đảo xuyến nhỏ hơn ở phía dưới mặt đất đường kính 50m (tại QL1A) dành cho các hướng đi trên QL1A và vào cảng Chu Lai, nhằm điều chỉnh giao thông cho ngã ba giao giữa QL1A với đường vào cảng. Đồng thời xây dựng một cầu bộ hành vượt qua đường sắt, nối từ đường Khu công nghiệp ô tô Chu Lai - Trường Hải sang QL1A, với bề rộng cầu 3,5m. Quy mô công trình: vĩnh cửu bằng bê tông cốt thép và bê tông cốt thép dự ứng lực.
can canh nut giao thong vong xuyen 2 tang 600 ti dong truong hai tang quang nam
Công trình nhằm mục đích góp phần cải thiện, tăng cường và phát triển giao thông trên QL1A nói chung, Khu kinh tế mở Chu Lai tỉnh Quảng Nam nói riêng, nhất là đáp ứng nhu cầu lưu thông và tăng cường an toàn giao thông cho dân cư trong khu vực trong đó có cán bộ nhân viên của Thaco.
can canh nut giao thong vong xuyen 2 tang 600 ti dong truong hai tang quang nam
Nhà điều hành của Thaco dưới chân nút giao thông vòng xuyến 2 tầng.
can canh nut giao thong vong xuyen 2 tang 600 ti dong truong hai tang quang nam
Được biết, tại Quyết định số 1978/QĐ-TTg ngày 14/10/2016, Thủ tướng Chính phủ đã giao và bố trí nguốn vốn 200 tỉ đồng để đầu tư cầu vượt trực thông tại vị trí giao giữa QL1A và đường sắt Bắc - Nam với đường trục chính nối cảng Chu Lai đến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi. Tuy nhiên, nguồn vốn 200 tỉ đồng chỉ đáp ứng quy mô đầu tư xây dựng một cầu vượt qua QL1A và đường sắt Bắc - Nam, khổ cầu 16,5m và 2 cầu nhánh vượt đường sắt Bắc - Nam với quy mô mặt cắt phần xe chạy 6,5m và đường dẫn chuyển làn. Với quy mô trên không thể đáp ứng được nhu cầu giao thông theo sự phát triển của Khu kinh tế mở Chu Lai trong tương lai và nhất là kết nối với đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi. Trước việc này, Thaco đã chấp nhận đầu tư 600 tỉ đồng để xây dựng.
can canh nut giao thong vong xuyen 2 tang 600 ti dong truong hai tang quang nam
Cây xanh trồng khuôn viên đường lên nút giao thông vòng xuyến 2 tầng.
can canh nut giao thong vong xuyen 2 tang 600 ti dong truong hai tang quang nam
can canh nut giao thong vong xuyen 2 tang 600 ti dong truong hai tang quang nam
can canh nut giao thong vong xuyen 2 tang 600 ti dong truong hai tang quang nam
can canh nut giao thong vong xuyen 2 tang 600 ti dong truong hai tang quang nam
Sau thời 9 tháng thi công khẩn trương, nút giao thông này khánh thành vào sáng 16/12 dưới sự chứng kiến và cắt băng của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc.
can canh nut giao thong vong xuyen 2 tang 600 ti dong truong hai tang quang nam
"Trái tim" của nút giao thông là hình hoa tượng trưng.
can canh nut giao thong vong xuyen 2 tang 600 ti dong truong hai tang quang nam
Công trình nút giao thông vòng xuyến 2 tầng khánh thành đúng dịp tổ chức sự kiện công bố điều chỉnh quy hoạch Khu kinh tế mở Chu Lai và Lễ kỉ niệm 15 năm Thaco - Chu Lai.
chọn
'Quy hoạch NOXH ở những khu vực quá xa trung tâm như Củ Chi là không khả thi'
Theo đại diện Ban Quản lý các Khu chế xuất và công nghiệp TP HCM, so với các dự án nhà ở thông thường, việc xây dựng NOXH phức tạp hơn. Chẳng hạn như việc chọn địa điểm xây dựng, nếu NOXH được quy hoạch ở những khu vực quá xa trung tâm như Củ Chi thì sẽ không khả thi do di chuyển hàng ngày bất tiện.