Cẩn thận trước khi mua nhà cũ kẻo ‘hối không kịp’

Không phải ai cũng chọn nhà mới xây khi đi mua nhà. Trên thực tế, tùy vào điều kiện, hoàn cảnh và sở thích của mỗi người mà nhiều người lại quyết định mua lại ngôi nhà đã từng có chủ cũ. Quan trọng là khi đã “chấm” được căn nào thì bạn cũng phải thật bình tĩnh, xem xét cẩn trọng trước khi mua để tránh hối hận.
 
can than truoc khi mua nha cu keo hoi khong kip

Trên thị trường bất động sản hiện nay có rất nhiều sản phẩm nhà đất kiểu này giúp người mua nhà có thêm nhiều lựa chọn. Tuy nhiên, để chọn được ngôi nhà ưng ý, xứng với “đồng tiền bát gạo” thì người mua cũng cần phải xem xét thật kỹ ngôi nhà muốn mua. Sau đây nhà những lưu ý cần thiết.

Đối chiếu bản vẽ với diện tích thực tế

Khi đã chọn được ngôi nhà nào đó ưng ý, không ít người mua thường nôn nóng chốt giá và hoàn thiện mọi thủ tục giấy tờ để được sở hữu vì lo sợ cơ hội sẽ tuột mất.

Khi bán nhà, bên bán sẽ cho người mua xem sổ đỏ và sơ đồ mảnh đất hiện tại mà họ muốn bán. Để thuyết phục và trấn an người mua yên tâm, không ít người bán nói rằng bản vẽ đó được thực hiện đo vẽ bởi công ty tư nhân hay nhà nước.

Dù vậy, người mua nên nhớ rằng bản vẽ đó chưa chắc đã đúng với thực tế căn nhà vì có thể có nhiều sai sót trong quá trình đo thực tế khiến diện tích bị chênh lệch. Hoặc nếu nhà kèm theo đất khuôn viên vườn có thể đúng với bản vẽ ban đầu nhưng do sạt lở có thể đã bị hao mòn.

Bên cạnh đó, theo những người có kinh nghiệm, tốt nhất bạn nên đến trực tiếp đến xem thực tế hiện trạng nhà, đất và mang theo dụng cụ để đo lại diện tích.

Trên thực tế, có không ít trường hợp diện tích trên bản vẽ bị chênh từ 3-5 m2. Người mua cứ đinh ninh đúng nhưng đi xem thực tế mới tá hỏa khi một phần diện tích mặt đất khá lớn của căn nhà họ đang muốn mua bị sạt lở, hao hụt. Do đó, để “chắc cú”, khi mua cần đi xem và đo lại thực tế diện tích nhà đất.

Nhà cũ “đội lốt” nhà mới

Để hút người mua và bán nhà được giá, bên bán sẽ không ngần ngại để bỏ ra một khoản tiền để tân trang lại ngôi nhà của họ. Thậm chí nhiều ngôi nhà đã cũ, xuống cấp nhưng chỉ bằng vài thủ thuật đập đi xây lại nhanh chóng bằng vật liệu rẻ tiền là nhà đã trông như mới.

Điều đó là cần thiết. Tuy nhiên, đối với người mua cần xem kỹ để tránh bị lừa vì vẻ đẹp “nước sơn” bên ngoài của ngôi nhà. Điều này có thể khiến bạn phải trả thêm chi phí sửa chữa, thay thế nội thất khi đã lỡ mua nhà dạng này. Mặt khác còn mất thời gian tu sửa.

Đi xem nhà vào nhiều thời điểm

Khi ưng một căn nhà nào đó bạn hãy xem nhà vào nhiều thời điểm khác nhau trong ngày, trong tháng để chắc rằng bạn có thể thích nghi với ngôi nhà trong mọi thời điểm.

Bạn đến xem nhà vào những ngày đẹp trời do chủ nhà hẹn bạn, họ sắp xếp thật chu đáo, với sự gọn gàng sạch sẽ nhưng rất có thể khi đêm về, nhà máy kế bên hoạt động gây ồn, hay hàng xóm sinh hoạt làm phiền. Do đó, tốt nhất nên đi xem nhà nhiều lần và nhiều thời điểm khác nhau.

Đừng quên phong thủy

Phong thủy là một trong những yếu tố quan trọng khi mua nhà. Từ lâu, yếu tố này không thể thiếu đối với nhiều người khi chọn mua chốn an cư bởi quan niệm “có kiêng có lành” trong dân gian.

Mặt khác, với nhiều người, ngôi nhà không chỉ là nơi để ở mà còn là mảnh đất lành để lập nghiệp, làm ăn. Do đó, mua được căn nhà, mảnh đất có vị trí đẹp, hợp phong thủy là ao ước của nhiều người.

Theo quan niệm của nhiều người, nên tránh ngôi nhà nằm ở cuối đường vào là ngõ cụt hay hình dạng đất mà đuôi nhà nhỏ hơn đầu (nhà tóp hậu) thì căn nhà còn không tốt về mặt phong thủy nữa.

can than truoc khi mua nha cu keo hoi khong kip Mua nhà chuẩn phong thuỷ, bạn chỉ cần nhìn thấy 3 yếu tố sau là chốt mua luôn!

Nếu muốn thăng quan phát tài, bạn chỉ cần chọn mua đúng căn nhà có đủ 3 tiêu chí phong thủy sau.

can than truoc khi mua nha cu keo hoi khong kip Mua nhà xây sẵn: Cẩn thận để tránh ‘tiền mất tật mang’

So với căn hộ chung cư hay đất nền, loại hình nhà phố xây sẵn vẫn luôn hấp dẫn người mua bởi không phải mất ...

can than truoc khi mua nha cu keo hoi khong kip Chuyển về nhà mới nên sắp xếp phòng thế nào?

Sắp xếp không gian và nội thất để căn nhà trở nên ngăn nắp, gọn gàng và thẩm mỹ là những điều cần lưu ý ...

chọn
Lãnh đạo Fecon: Luật mới không ảnh hưởng đến mảng BĐS của công ty, cam kết trả cổ tức 2022 vào quý IV năm nay
Giai đoạn đến 2029, Fecon cho biết đang nghiên cứu phát triển và triển khai đầu tư khoảng 11 dự án bất động sản với tổng giá trị gần 2 tỷ USD. Với các luật mới vừa được thông qua, ban lãnh đạo đánh giá không ảnh hưởng quá nhiều đến Fecon, các dự án của doanh nghiệp hiện khá là thuận lợi so với sự thay đổi của các luật.