Mua nhà xây sẵn: Cẩn thận để tránh ‘tiền mất tật mang’

So với căn hộ chung cư hay đất nền, loại hình nhà phố xây sẵn vẫn luôn hấp dẫn người mua bởi không phải mất thời gian chờ đợi xây dựng mà có thể vào ở ngay. Tuy nhiên, bên cạnh những ưu điểm, người mua cũng nên cẩn thận xem kỹ nhà trước khi quyết định xuống tiền để tránh “ôm cục tức vào người”.
 
mua nha xay san can than de tranh tien mat tat mang Mua nhà chủ yếu bằng tiền vay, tôi phải bán đi mới thoát cảnh lao đao
mua nha xay san can than de tranh tien mat tat mang Thắng Lợi Riverside Market: Đóng 98% tiền mua nhà chỉ dựa vào lời hứa?
mua nha xay san can than de tranh tien mat tat mang Cẩn thận kẻo “bút sa gà chết” với hợp đồng mua bán nhà
mua nha xay san can than de tranh tien mat tat mang
Không phải cứ nắm thật nhiều tiền trong tay là có thể mua được căn nhà tốt mà người mua cũng cần phải có những kiến thức, hiểu biết nhất định (Ảnh: Thịnh Châu)

Nhà xây sẵn hấp dẫn hơn chung cư?

Nhà xây sẵn hay còn gọi là nhà phố liền kề, nhà liền thổ. So với nhà hình thành trong tương lai là nhà chung cư hay căn hộ, loại nhà ở xây sẵn có những ưu điểm nhất định.

Nếu như mua căn hộ chung cư, người mua chỉ sở được hữu tài sản trên đất thì người mua nhà xây sẵn được sở hữu cả nhà và đất. Đồng thời, được tự do về xây dựng, nâng cấp cải tạo nếu có nhu cầu.

Bên cạnh đó, nhà xây sẵn còn hấp dẫn người mua ở thực lẫn đầu tư là không bị giảm giá trị theo thời gian. So với ở chung cư, khoảng 10 năm sau khi sử dụng tài sản có thể bị xuống cấp và giảm giá trị. Trong khi đó, nhà liền kề, xây sẵn do được sở hữu cả nhà và đất nên theo thời gian đất sẽ có giá trị ngày càng gia tăng theo thời gian. Do đó không lo ngại về tính giảm giá trị của bất động sản đã mua.

Trong bối cảnh không ít dự án chung cư phải trùm mền, đắp chiếu và chậm thời gian giao nhà, loại hình nhà xây sẵn càng hấp dẫn người mua. Dù vậy, khi mua nhà xây sẵn người mua cũng cần xem xét nhiều yếu tố về pháp lý, chất lượng, chế độ bảo hành.

Chú ý đến chất lượng nhà

Nhà cửa là tài sản lớn, khi có bất cứ hư hỏng nào sẽ rất tốn tiền bạc, thời gian để khắc phục. Nhất là hiện nay trên thị trường có không ít người bán xây nhà với mục đích kinh doanh bán lại kiếm lời nên bằng rất nhiều cách để “phù phép”, che đi những điểm yếu của ngôi nhà nhằm “đánh lừa” bên mua. Do đó, khi mua nhà nên xem kỹ về chất lượng nhà tránh tốn thêm chi phí và công sức sửa chữa.

Theo những người có kinh nghiệm, thường thì các yếu tố kỹ thuật ngầm của căn nhà như giằng móng, hố ga,… người mua khó nhìn thấy để thẩm định, còn các yếu tố bề nổi như tường, hệ thống điện nước, thiết bị vệ sinh,… là những dấu hiệu dễ quan sát bằng mắt nên khi đi xem nhà người mua cần lưu ý.

Người mua có quyền yêu cầu bên bán cung cấp những chi tiết liên quan đến chất lượng kỹ thuật công trình. Hiện nay, tại nhiều dự án, chủ đầu tư có cập nhật tiến độ thi công công trình hàng ngày cho khách hàng bằng văn bản, hình ảnh,… người mua có thể thám khảo. Nếu mua nhà đã có người ở thì yêu cầu chủ cũ cho xem thực tế các hệ thống điện nước hoặc trực tiếp dùng thử để kiểm tra.

Thận trọng vấn đề pháp lý

Ngoài hình thức, chất lượng thì người mua nhà nên thận trọng các vấn đề pháp lý.

Trên thực tế, không phải cứ nắm thật nhiều tiền trong tay là có thể mua được căn nhà tốt mà người mua cũng cần phải có những kiến thức, hiểu biết nhất định mới mong mua được sản phẩm ưng ý, hạn chế được rủi ro.

Trước hết là đọc kỹ những điều khoản thỏa thuận trong hợp đồng, những thông tin về hiện trạng ngôi nhà. Bên cạnh đó, khách hàng trước khi mua nhà trong các dự án cần tìm hiểu các tiện ích kèm theo…, nhất là khu đô thị có người vào ở hay chưa, được lấp đầy bao nhiêu phần trăm.

Uy tín và chinh sách bán hàng, gói vay hỗ trợ nếu cần vay tiền từ ngân hàng cũng nên lưu ý, nhất là lãi suất vay có ổn định hay sẽ phải chịu thả nổi,…

Nếu không xem kỹ các vấn đề này, về sau gặp vướng mắc sẽ dễ xẩy ra tranh chấp kiện cáo. Đó là chưa kể, khi nhà vướng pháp lý, bạn muốn bán lại hay chuyển nhượng lại cho người khác cũng rất khó khăn và kén khách muốn mua.

mua nha xay san can than de tranh tien mat tat mang Chuyển về nhà mới nên sắp xếp phòng thế nào?

Sắp xếp không gian và nội thất để căn nhà trở nên ngăn nắp, gọn gàng và thẩm mỹ là những điều cần lưu ý ...

mua nha xay san can than de tranh tien mat tat mang Giới trẻ Việt Nam dễ sở hữu nhà hơn các nước phát triển

Thu nhập của người trẻ chưa bắt kịp giá nhà ở TP HCM, Hà Nội song họ được thừa kế hoặc hỗ trợ tài chính.

mua nha xay san can than de tranh tien mat tat mang Những điều không thể bỏ qua trước khi dọn về nhà mới

Dù là nhà mới xây hay nhà đã có sẵn thì trước khi quyết định chuyển về nơi ở mới, chủ sở hữu đều nên ...

chọn
VIS Rating: Khả năng trả nợ của doanh nghiệp bất động sản vẫn ở mức yếu
Khả năng trả nợ của doanh nghiệp vẫn ở mức yếu ngay cả khi dòng tiền được cải thiện do đòn bẩy cao và nợ đến hạn lớn trong năm 2024.