Những điều không thể bỏ qua trước khi dọn về nhà mới

Dù là nhà mới xây hay nhà đã có sẵn thì trước khi quyết định chuyển về nơi ở mới, chủ sở hữu đều nên kiểm tra kĩ càng ngôi nhà của mình để đảm bảo an toàn, thẩm mĩ, tránh rủi ro bất trắc.
 
nhung dieu khong the bo qua truoc khi don ve nha moi Mua nhà chủ yếu bằng tiền vay, tôi phải bán đi mới thoát cảnh lao đao
nhung dieu khong the bo qua truoc khi don ve nha moi Thắng Lợi Riverside Market: Đóng 98% tiền mua nhà chỉ dựa vào lời hứa?
nhung dieu khong the bo qua truoc khi don ve nha moi Làm sao để không bị mất tiền cọc khi mua nhà?

Kiểm tra nhà thường là một phần của quá trình khi bạn mua nhà hiện tại. Tuy nhiên, nếu bạn đang xây dựng nhà của mình, cũng đừng bỏ qua điều đó. Việc này giúp chủ nhà nhìn nhận một cách toàn diện về chất lượng, sự an toàn ngôi nhà, tránh những yếu tố nguy hại nếu quá trình thi công xây dựng không được đảm bảo kĩ thuật.

Sau đây là những lời khuyên hữu ích từ những người có kinh nghiệm.

Lên kế hoạch đi kiểm tra

nhung dieu khong the bo qua truoc khi don ve nha moi
Nên dành thời gian đi kiểm tra nhà mới trước khi dọn về ở (Nguồn ảnh: F.H)

Mọi việc muốn thực hiện tốt thì lời khuyên là nên lên kế hoạch trước một cách khoa học và đầy đủ. Chắc chắn bạn sẽ phải dành ít nhất là vài giờ để đi tham quan và kiểm tra nhà mới.

Ngôi nhà là nơi bạn sẽ sinh sống ở đó lâu dài nên đừng vì lí do bận bịu công việc mà không bớt thời gian đi xem xét. Sự chuẩn bị kĩ càng sẽ giúp bạn cảm thấy yên tâm và thoải mái. Hơn nữa, việc này cũng giúp bạn tránh thiếu sót, khi quay lại đi thêm lần nữa sẽ rất tốn thời gian và công sức, nhất là nếu ngôi nhà mới của bạn ở xa nơi ở hiện tại.

Vạch ra những yếu tố cần thiết mà bạn cho là quan trọng nhất để lần lượt kiểm tra chúng. Tốt nhất là có một người bên đơn vị thi công ngôi nhà, am hiểu về lịch sử xây dựng ngôi nhà và có trình độ chuyên môn kĩ thuật để đi cùng và hỗ trợ bạn việc này.

Các yếu tố ưu tiên xem xét

nhung dieu khong the bo qua truoc khi don ve nha moi
Hãy có một thứ tự ưu tiên nhất định trong vô số yếu tố bạn nghĩ là quan trọng (Nguồn ảnh: F.H)

Kĩ thuật thi công và thẩm mĩ

Mỗi người sẽ có trình tự kiểm tra khác nhau, nếu đi với người hướng dẫn hay hỗ trợ, bạn có thể đề xuất thêm nên xem thêm bất cứ điều gì bạn cho là chưa ổn.

Đầu tiên, những yếu tố trực quan có thể nhìn thấy và phát hiện có gì bất thường hay không là màu sơn có đều màu, bị lem không, móng bị lộ hoặc các đường vữa không đồng đều…

Cửa và cửa sổ cũng rất quan trọng. Hãy thử đóng/mở cửa và cửa sổ nhiều lần để đảm bảo chúng được vận hành tốt, không bị vấn đề về móc, khóa,…

Thiết bị và tính năng

Với xu hướng thiết kế kết hợp công nghệ hiện đại hiện nay, không ít ngôi nhà được trang bị các thiết bị và ứng dụng thông minh mà con người có thể điều khiển, quan sát và quản lí từ xa. Chẳng hạn như hệ thống an ninh chống trộm, chế độ hẹn giờ bật, tắt đèn,…

Kết cấu bên ngoài

Một lần nữa, hãy chú ý kết cấu ngôi nhà nhìn từ bên ngoài xem ổn không như kết cấu nền móng, độ dốc so với mặt đất, sự liền mạch và thống nhất của mái nhà để không cọ xảy ra thấm dột,…

Bảo hành và bảo trì

Trong trường hợp mua nhà tại các dự án, hầu hết các của chủ đầu tư sẽ có bảo hành một đến hai năm về những thứ như hệ thống điện và hệ thống ống nước. Do vậy, người mua nhà khi phát hiện vấn đề cần sửa chữa nên báo cho đơn vị thi công. Lưu ý là trong thỏa thuận giữa hai bên cần rõ ràng và cụ thể chi tiết những gì được bảo hành miễn phí và những hạng mục nào có phí, sau thời gian bảo hành thì ra sao nhằm tránh gặp rắc rối khi gặp sự cố.

Mẹo cho người mua nhà

nhung dieu khong the bo qua truoc khi don ve nha moi
Tỉnh táo quan sát mọi thứ, đừng vì vui mừng quá mức với căn nhà mới mà khiến những sai sót dễ bị "lu mờ" (Nguồn ảnh: F.H)

Tâm lí sắp được chuyển vào nhà mới ở dễ khiến nhiều người mua nhà vui mừng và dễ dàng bỏ qua những lỗi cần khắc phục của ngôi nhà. Do đó, nếu không muốn tốn thêm chi phí tu sửa hay thậm chí đau đầu vì việc này hãy tỉnh táo khảo sát mọi thứ. Tốt nhất là giải quyết những sự cố tiềm ẩn để yên tâm khi chuyển nhà mà không phải lăn tăn.

Tham quan ngôi nhà và kiểm tra từ mọi góc độ. Nếu bạn đang ngồi trên một chiếc ghế dài trong phòng khách mới, hãy cúi mình xuống và xem ngôi nhà trông như thế nào từ vị trí đó. Biết đâu bạn sẽ phát hiện ra các sai lầm kĩ thuật mà bạn không nhìn thấy khi đứng.

Chụp một vài hình ảnh khi bạn kiểm tra nhà, đặc biệt nếu bạn tìm thấy các sai sót cần sửa chữa cũng là cách hay giúp đánh dấu vị trí cần sửa chữa và tìm ra chúng để khắc phục dễ dàng hơn.

nhung dieu khong the bo qua truoc khi don ve nha moi Sân thượng 35m2 tốt tươi quanh năm không thiếu rau gì ở Hà Nội
nhung dieu khong the bo qua truoc khi don ve nha moi Kinh nghiệm mua nhà 3 tỷ, chăm sóc tốt cho 2 con sau 5 năm kết hôn nhờ chi tiêu hợp lý
nhung dieu khong the bo qua truoc khi don ve nha moi Cẩn thận kẻo “bút sa gà chết” với hợp đồng mua bán nhà
chọn
Vinaconex: Bán một phần Cát Bà Amatina nếu giá tốt, lãi thêm 275 tỷ từ dự án 93 Láng Hạ
Tại ĐHĐCĐ thường niên năm 2024, ban lãnh đạo Vinaconex đã cập nhật tiến độ, tình hình kinh doanh tại một số dự án bất động sản như Cát Bà Amatina, KCN Đông Anh và Green Diamond.