Cảng Hàng không quốc tế Cam Ranh sẽ mở rộng đường băng?

Theo đề xuất, sân bay quốc tế Cam Ranh, tỉnh Khánh Hòa sẽ xây thêm đường băng và hai đường lăn thoát nhanh.

Mới đây, lãnh đạo UBND tỉnh Khánh Hòa có buổi làm việc với Cục Hàng không Việt Nam dẫn đầu về Dự án điều chỉnh quy hoạch Cảng Hàng không quốc tế (CHKQT) Cam Ranh thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, theo báo Khánh Hòa.

Theo đó, đơn vị tư vấn kiến nghị phương án điều chỉnh quy hoạch CHKQT Cam Ranh là giữ nguyên quy mô các đường cất hạ cánh, xây dựng hai đường lăn thoát nhanh cách đường cất hạ cánh số 2 hơn 2,36 km.

Nhà ga hành khách T1 mới bố trí theo sơ đồ cầu dẫn hành khách tàu bay có thể đỗ ở cả hai bên của trục cầu nên số lượng cầu dẫn hành khách nhiều, chất lượng phục vụ cao. Tuy nhiên, với phương án này sẽ không tận dụng được nhà ga T1 hiện hữu.

Ngoài ra còn phương án khác là xây mới đường cất hạ cánh số 1 cách đường cất hạ cánh số 2 là 360 m, xây dựng 8 đường lăn thoát nhanh.  

 Cảng Hàng không quốc tế Cam Ranh. (Ảnh: Pháp luật TP HCM).

Cục Hàng không Việt Nam cũng đề xuất bổ sung đường băng số 3 tại CHKQT Cam Ranh. Có 3 vị trí được đề xuất: Vị trí số 1, đường băng số 3 cách đường băng số 2 là 400 m; vị trí số 2, đường băng số 3 cách đường băng số 2 là 760 m; vị trí số 3, đường băng số 3 cách đường băng số 2 là 2.050 m. Đơn vị tư vấn đã đề xuất chọn vị trí số 3.

Lãnh đạo Cục Hàng không cơ bản thống nhất với nội dung Dự án điều chỉnh quy hoạch CHKQT Cam Ranh thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Riêng đối với vị trí bổ sung đường băng số 3, Cục đề nghị rà soát các yếu tố về mặt kỹ thuật, điều kiện khai thác và ảnh hưởng dự án đường băng số 3 đối với quy hoạch tổng thể phát triển của tỉnh.

Đồng thời, đơn vị tư vấn nên khảo sát thêm các vị trí mới, từ đó so sánh, đánh giá tác động, ưu, nhược điểm của các phương án mới đưa ra quyết định.

CHKQT Cam Ranh hiện có hai nhà ga hành khách: Nhà ga quốc nội T1 có diện tích gần 14.000m2, công suất phục vụ 2,65 triệu hành khách/năm và nhà ga quốc tế T2 có diện tích hơn 50.500m2, công suất phục vụ 4 triệu hành khách/năm.

Diện tích nhà ga hiện hữu mới đáp ứng được công suất khai thác hơn 3.000 hành khách/giờ cao điểm, nhỏ hơn số hành khách giờ cao điểm năm 2019 là 3.900 hành khách. Cùng với đó, cảng chưa có nhà ga hàng hóa, trong khi số liệu thống kê năm 2019, sản lượng hàng hóa thông qua cảng gần 14.000 tấn.

Hiện nay, cảng có 3 vị trí đỗ máy bay. Tuy nhiên, những năm tiếp theo, phải mở rộng sân đỗ bảo đảm đủ số lượng vị trí đỗ máy bay để đáp ứng yêu cầu khai thác.

Theo khảo sát của đơn vị tư vấn, dự báo nhu cầu vận tải thông qua CHKQT Cam Ranh đến năm 2030 là hơn 28 triệu khách/năm, đến năm 2050 là 36 triệu khách/năm.

Đối với hàng hóa, dự báo đến năm 2030 sẽ hơn 52 triệu tấn/năm, đến năm 2050 sẽ hơn 76,8 triệu tấn/năm. Với dự báo tăng trưởng cao cả về hành khách và hàng hóa, việc nâng cấp, mở rộng CHKQT Cam Ranh là cần thiết.

chọn
Địa phương được dự báo là 'thủ phủ công nghiệp' mới ở phía nam vừa hút hơn 1,5 tỷ USD vốn ngoại sau một quý
Quý I/2024, Bà Rịa - Vũng Tàu đã thu hút 13 dự án FDI với tổng vốn đầu thu thu hút hơn 1,56 tỷ USD và 10 dự án trong nước với tổng đầu tư thu hút gần 25.000 tỷ đồng.