Cánh diều vàng 2017: Không chấp nhận phim Việt hoá

Nếu để các phim Việt hóa tranh giải sẽ không cân sức không công bằng với những sản phẩm điện ảnh thuần Việt

"Đề cao tác phẩm điện ảnh, phim truyền hình có dấu ấn sáng tạo trong nghệ thuật thể hiện, mang đậm bản sắc dân tộc, giàu giá trị nhân văn và đạt hiệu quả xã hội tích cực" là tiêu chí của lễ trao giải giải thưởng “Cánh Diều 2017” sẽ diễn ra tại TP.HCM vào ngày 09/04 tới. Năm nay có 19 phim điện ảnh tranh giải, ngoài ra còn có 20 phim truyền hình, 13 phim hoạt hình, 39 phim tài liệu, 11 phim khoa học, 16 phim ngắn và 5 công trình nghiên cứu, lý luận phê bình điện ảnh.

Một điểm đáng chú ý của Lễ trao giải Cánh diều vàng 2017 đó là tất cả các hạng mục đều không chấp nhận phim Việt hoá. Bởi “nếu để các phim Việt hóa tranh giải sẽ không cân sức, không công bằng với những sản phẩm điện ảnh thuần Việt. Mục tiêu của giải thưởng Cánh diều 2016 là khích lệ phim dân tộc nên sẽ ưu tiên các sản phẩm điện ảnh trong nước", theo ông Đặng Xuân Hải - Chủ tịch Hội Điện ảnh Việt Nam.

canh dieu vang 2017 khong chap nhan phim viet hoa
"Em là bà nội của anh" dù có doanh thu cao nhưng kịch bản gốc được chuyển thể từ Hàn Quốc.

Về việc phim“ Vệ sĩ Sài Gòn“ của đạo diễn người nước ngoài Ken Ochiai có tên trong danh sách tham dự giải, đạo diễn, NSND Đặng Xuân Hải giải thích: “Phim “Vệ sĩ Sài Gòn“ vẫn đang trong quá trình xem xét vì đây là bộ phim do đạo diễn nước ngoài thực hiện. Bộ phim có thành công hay không thì vai trò của đạo diễn mang tính chất quyết định. Nhưng nếu loại bỏ phim này ra khỏi danh sách thì thiệt thòi cho ê kíp vì quay phim, diễn viên… là người Việt Nam. Có thể trong cuộc bàn bạc sắp tới với ban tổ chức, chúng tôi sẽ xem xét để dự án “Vệ sĩ Sài Gòn” tranh giải thưởng cá nhân chứ không tranh giải phim. Đây cũng là cách để khích lệ tinh thần những người làm điện ảnh trong nước”.

canh dieu vang 2017 khong chap nhan phim viet hoa

BTC cho biết:“Cánh Diều 2016” không đề cử phim Việt hóa để khích lệ sản phẩm điện ảnh dân tộc".

Từng đồng hành với giải thưởng “Cánh Diều” từ những mùa giải trước, năm nay, Quyền Linh tiếp tục được ban tổ chức tin tưởng mời làm đạo diễn chương trình. Chia sẻ về ý tưởng lễ trao giải thưởng “Cánh Diều 2016”, Quyền Linh cho biết: “muốn lễ trao giải năm nay sẽ kết chặt mối quan hệ nghệ sĩ hơn. Phần thảm đỏ sẽ sang trọng và có nhiều thời gian để cho mọi người giao lưu với nhau. Lễ trao giải “Cánh Diều 2016” hứa hẹn sẽ ấm cúng, trang trọng và hấp dẫn”.

canh dieu vang 2017 khong chap nhan phim viet hoa
Quyền Linh tiếp tục đồng hành với "Cánh diều 2016" trong vai trò đạo diễn

Cơ cấu giải thưởng là giải Cánh Diều Vàng, Cánh Diều Bạc và bằng khen trao cho mỗi hạng mục phim. Ngoài ra còn có giải Cánh Diều Vàng cho cá nhân là người Việt (kể cả người Việt mang quốc tịch nước ngoài và người nước ngoài mang quốc tịch Việt Nam) tham gia thực hiện các phim có chủ sở hữu (hoặc đồng sở hữu) thuộc Việt Nam sản xuất.

chọn
Lãnh đạo Fecon: Luật mới không ảnh hưởng đến mảng BĐS của công ty, cam kết trả cổ tức 2022 vào quý IV năm nay
Giai đoạn đến 2029, Fecon cho biết đang nghiên cứu phát triển và triển khai đầu tư khoảng 11 dự án bất động sản với tổng giá trị gần 2 tỷ USD. Với các luật mới vừa được thông qua, ban lãnh đạo đánh giá không ảnh hưởng quá nhiều đến Fecon, các dự án của doanh nghiệp hiện khá là thuận lợi so với sự thay đổi của các luật.