Cảnh giác với dịch bệnh đau mắt đỏ

Hàng năm, tháng 8 mới là thời điểm của dịch đau mắt đỏ, thế nhưng từ đầu tháng 7 năm nay, khá nhiều người đã bị bệnh này, đặc biệt là trẻ em. Bạn nên cảnh giác với bệnh đau mắt đỏ vì nó dễ lây lan.
canh giac voi dich benh dau mat do Infographics: Điều cần phải biết khi vi rút đau mắt đỏ ‘bủa vây’
canh giac voi dich benh dau mat do Đau mắt đỏ vào mùa dịch: Bộ Y tế khuyến cáo cách phòng bệnh

Đau mắt đỏ hay còn gọi là bệnh viêm kết mạc xảy ra do nhiễm vi rút, vi khuẩn hoặc môi trường nhiều khói bụi, sử dụng nguồn nước bị ô nhiễm, hay dùng chung các vật dụng với người bệnh đau mắt đỏ như khăn mặt, gối...

canh giac voi dich benh dau mat do

Dịch bệnh thường từ tháng 8 đến tháng 10 nhưng năm nay, ngay từ đầu tháng 7 đã có rất nhiều người bị bệnh. (Ảnh: Cẩm nang online)

Bệnh đau mắt đỏ có biểu hiện chính là mắt bị đỏ và có ghèn. Người bệnh thường đỏ một mắt trước, sau đó lan sang mắt thứ hai, cảm thấy khó chịu ở mắt, sau đó cộm như có cát, buổi sáng ngủ dậy hai mắt khó mở do nhiều ghèn dính chặt.

Ghèn mắt có thể màu xanh hoặc màu vàng tùy tác nhân gây bệnh. Mi mắt sưng nề, mọng, mắt đỏ, đau nhức, chảy nước mắt. Khi bị đau mắt đỏ, người bệnh cũng có thể có thêm các triệu chứng như mệt mỏi, sốt nhẹ, đau họng, ho, xuất hiện hạch ở tai.

ThS.BS Nguyễn Vinh Quang, Trường khoa Khám bệnh Bệnh viện Mắt Hà Nội cho biết: “Đau mắt đỏ là bệnh thường gặp vào mùa nắng nóng. Hiện trung bình cứ 50 người đến khám mắt thì có khoảng 10 người bị đau mắt đỏ. Bệnh tuy lành tính nhưng nếu người dân tự ý chữa trị đau mắt đỏ ở nhà không đúng loại thuốc, đến khi không khỏi, nặng mới đến khám sẽ thường để lại di chứng nặng nề.”

canh giac voi dich benh dau mat do
Đỉnh điểm của bệnh đau mắt đỏ là từ tháng 8 đến tháng 10 nhưng năm nay, ngay từ đầu tháng 7 đã có rất nhiều người bị bệnh này (Ảnh: Báo Dân sinh)

Ngoài T.P Hà Nội thì tình trạng đau mắt đỏ cũng đang diễn biến mạnh mẽ tại TP.HCM. Tại bệnh viện Nhi Đồng 1, hiện mỗi ngày cũng có hơn 150 trẻ đến khám và có tới khoảng 60% trẻ bị viêm kết mạc.

Bác sĩ Nguyễn Thành Danh, khoa Mắt - Bệnh viện Nhi Đồng 2 (TP.HCM) cho biết: "Trung bình mỗi ngày khoa tiếp nhận khoảng 120 bệnh nhi đến khám, trong đó 60% là bị đau mắt đỏ. Phụ huynh cần chăm sóc trẻ cẩn thần, nhằm tránh lây lan bệnh, làm tổn thương giác mạc gây giảm thị lực, đặc biệt là tránh nguy cơ "đáo hạn" dịch như năm 2013".

canh giac voi dich benh dau mat do
Bệnh đau mắt đỏ rất dễ bị lây lan và nếu không chữa kịp thời, dứt điểm sẽ có hại cho mắt. (Ảnh: cách làm mới)

Bệnh đau mắt đỏ có thể lây lan khi tiếp xúc trực tiếp với người bị bệnh qua đường hô hấp, nước mắt, nước bọt, bắt tay, đặc biệt nước mắt người bệnh là nơi chứa rất nhiều virus. Bệnh đau mắt đỏ cũng có thể lây khi cầm, nắm, chạm vào những vật dụng nhiễm nguồn bệnh như tay nắm cửa, nút bấm cầu thang, điện thoại; đồ vật, đồ dùng cá nhân của người bệnh như: khăn mặt, chậu rửa mặt, dùng chung đồ dùng sinh hoạt...

Bệnh đau mắt đỏ dễ lây lan và có nguy cơ bùng phát dịch cao nhưng nếu được điều trị sớm hoặc chăm sóc tốt thì bệnh sẽ khỏi trong khoảng 7-14 ngày. Điều lo ngại là không ít người đã chủ quan hoặc trị bệnh theo cách dân gian như: đắp là, hơ nóng mắt khiến tình trạng bệnh ngày càng nặng hơn, có thể dẫn đến bị viêm kết mạc, gây sẹo giác mạc, bị giảm thị lực vĩnh viễn, không thể phục hồi.

canh giac voi dich benh dau mat do
Bệnh đau mắt đỏ nếu không được chữa trị kịp thời sẽ gây ra nhiều hậu quả đối với người bệnh (Ảnh: Long An)

Khi bị đau mắt đỏ bạn cần phải đi khám tại cơ sở chuyên khoa mắt, không được tự ý mua thuốc về tra, nhỏ. Điều trị có hiệu quả nhất là khi tìm được nguyên nhân gây bệnh. Nếu viêm kết mạc do vi khuẩn, dùng các thuốc rửa mắt như nước muối 0,9%, sau đó tra dung dịch kháng sinh và mỡ kháng sinh như tobramyxin, ofloxaxin… có thể uống thêm thuốc giảm phù.

Nếu viêm kết mạc do virus thường dùng kháng sinh tra mắt để phòng bội nhiễm chứ kháng sinh không diệt được virus. Trong trường hợp viêm kết mạc có giả mạc phải bóc giả mạc trước khi tra thuốc để thuốc ngấm tốt hơn.

canh giac voi dich benh dau mat do
(Ảnh: Thời trang trẻ)

Khi bị đau mắt đỏ, bệnh nhân cần tuyệt đối kiêng các loại gia vị, thực phẩm cay nóng như ớt, tiêu, tỏi, gừng... Những thực phẩm tanh như hải sản, cá biển, mực, ghẹ sẽ khiến tình trạng đau mắt trở nên nặng hơn. Tuyệt đối kiêng các chất kích thích như rượu bia, cà phê, thuốc lá. Đồ uống có ga cũng sẽ khiến bạn chóng mặt, hoa mắt khi đang bị đau mắt đỏ.

Trong thời gian này, bệnh nhân nên có chế độ ăn uống hợp lý, bổ sung nhiều vitamin A, B12, C để tăng sức đề kháng. Các loại thực phẩm như rau chân vịt, cà rốt, cam... sẽ giúp bạn mau chóng khỏi bệnh. Nên cho mắt nghỉ ngơi, tránh làm việc với máy tính quá nhiều. Khi đi ra ngoài nên đeo kính râm để tránh khói bụi làm tổn thương mắt.

canh giac voi dich benh dau mat do
Cách bảo vệ đôi mắt tốt nhất chính là phòng bệnh

Chủ động phòng bệnh đau mắt đỏ

Liên quan đến căn bệnh này, Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) khuyến cáo, cách phòng tránh đau mắt đỏ quan trọng nhất là người dân cần thường xuyên rửa tay bằng xà phòng, sử dụng nước sạch; không đưa tay lên dụi mắt, mũi, miệng; không dùng chung các vật dụng cá nhân như: khăn mặt, kính mắt, khẩu trang…

Hãy luôn vệ sinh sạch sẽ để bạn luôn có một đôi mắt khỏe mạnh. Vệ sinh mắt, mũi, họng hàng ngày bằng các thuốc nhỏ mắt, nhỏ mũi, nước súc họng thông thường. Hạn chế tiếp xúc với người bệnh hoặc người nghi bị đau mắt đỏ. Sử dụng xà phòng hoặc các chất sát khuẩn để sát trùng các đồ dùng của người bệnh.

Người bệnh cần được nghỉ học, nghỉ làm để tránh lây lan vào cộng đồng; nhanh chóng đến cơ sở y tế để được khám, tư vấn, điều trị kịp thời, không tự ý điều trị khi chưa có hướng dẫn của cán bộ y tế để tránh biến chứng nặng.

Hiện tại, đau mắt đỏ không có thuốc đặc trị, chỉ có thể dựa vào chăm sóc, giữ gìn vệ sinh cẩn thận thì sau 6-10 ngày, virus sẽ tự hết, người bệnh mới có khả năng khỏi. Vì vậy, tốt nhất, người dân nên áp dụng tốt các biện pháp phòng để tránh mắc bệnh và gặp khó khăn khi điều trị.

chọn
Điều gì đang diễn ra trên thị trường BĐS công nghiệp?
Viện Kinh tế Xây dựng đánh giá Việt Nam vẫn là điểm đến hấp dẫn nhà đầu tư BĐS công nghiệp ngoại, giá thuê đất bình quân và giá thuê nhà xưởng, kho bãi trong quý I đã tăng 2-3% so với cùng kỳ năm trước. Dự báo quý II, nhu cầu thuê và tỷ lệ lấp đầy tại các KCN có thể tăng nhẹ.