Chủ động phòng bệnh khi đi bơi ngày hè nắng nóng

Bơi lội là thú vui phổ biến trong những ngày hè. Thế nhưng trước khi đắm mình trong những dòng nước mát lạnh của hồ bơi thì bạn cũng nên tìm hiểu qua một số bệnh có thể mắc phải khi tắm ở nơi công cộng.
 
chu dong phong benh khi di boi ngay he nang nong Biển Nha Trang sóng lớn, nước đục ngầu, đầy rác
chu dong phong benh khi di boi ngay he nang nong Trải nghiệm mạo hiểm - 'bơi' cùng cá sấu hút khách ở Australia
chu dong phong benh khi di boi ngay he nang nong
Bơi lội rất tốt cho sức khỏe nhưng nước ở hồ bơi cũng tiềm ẩn nhiều bệnh nguy hiểm.

Bơi lội là một bộ môn thể thao được rất nhiều người ưa thích, đặc biệt là giới trẻ. Bởi không chỉ có tác dụng làm dịu mát cho cơ thể vào những ngày nóng bức, thường xuyên đi bơi còn giúp bạn phát triển chiều cao và phòng ngừa được rất nhiều bệnh.

Bác sĩ Nguyễn Trần Nam, Chuyên khoa truyền nhiễm tại bệnh viện Nhi đồng 2 (TP. HCM) cho biết: “Bơi lội có tác dụng rất tốt đối với tim mạch, hệ hô hấp và người béo phì. Trung bình cứ 60 phút bơi thì sẽ giảm được 800 kcal”. Và nhiều nghiên cứu cũng cho thấy rằng bơi đều đặn 3 - 4 lần trong tuần sẽ làm giảm nguy cơ bị đột quỵ, tiểu đường, tăng huyết áp...

Tuy nhiên bạn sẽ có nguy cơ mắc phải một số bệnh về da liễu, đau mắt đỏ hay tiêu hóa nếu như nước ở hồ bơi không đảm bảo vệ sinh. Tiến sĩ Christopher Ohl tại Trung tâm Wake Forest Baptist Medical của Mỹ khuyến cáo tất cả mọi người tuyệt đối không được để cho nước ở hồ bơi vào miệng, đặc biệt là trẻ nhỏ. Giải thích về điều này, Tiến sĩ Christopher Ohl cho biết rằng hồ bơi là nơi tập trung của rất nhiều vi khuẩn có hại như E.coli hay vi trùng Cryptosporidium và Giardia.

Các bệnh dễ lây nhiễm khi đi bơi

1. Bệnh về da

Bạn không thể biết được rằng mỗi ngày hồ bơi tiếp nhận bao nhiêu lượt khách và trong số đó có ai bị các bệnh về da liễu, nấm ngứa hay không. Vì thế nguy cơ bạn bị lây nhiễm các bệnh lý về da khi đi bơi là hoàn toàn có thể. Nhiều người không có thói quen tắm vòi sen trước khi xuống hồ, lúc này mồ hôi, mỹ phẩm, kem dưỡng da, khói bụi sẽ bị hòa tan vào nước trong hồ, và thế là chúng trở thành nguồn gây bệnh cho tất cả mọi người. Bên cạnh đó, việc xử lý nước trong hồ bơi cũng không đảm bảo khi nồng độ pH quá ít hoặc lượng clo quá nhiều cũng sẽ gây tổn thương da.

chu dong phong benh khi di boi ngay he nang nong
Một số căn bệnh như viêm da, nấm da, lang beng... rất dễ lây qua môi trường nước ở hồ bơi. (Ảnh: bacsinoitru)

Thông thường, các bệnh da liễu dễ bị lây qua nước ở hồ bơi là nấm, lang beng, viêm da…Và ngay khi có các dấu hiệu ngứa, rát, đỏ da, nổi mẩn thì bạn nên dừng việc bơi lại. Lên trên phòng tắm và tắm sạch, tránh gãi vì dễ gây kích ứng, tổn thương da. Sau đó cần đến các trung tâm da liễu để được điều trị đúng cách.

2. Đau mắt đỏ

Đau mắt đỏ cũng là căn bệnh rất dễ bị lây nhiễm ở nơi công cộng, đặc biệt là hồ bơi. Bệnh lý này hay xảy ra ở những người không có thói quen đeo kính, thường mở mắt khi bơi, khiến nước tiếp xúc trực tiếp với niêm mạc. Để phòng tránh bệnh này, bạn cần phải sử dụng kính bơi, khi về nhà thì nên vệ sinh lại mắt bằng nước muối sinh lý Nacl 90%.

3. Các bệnh về tai, mũi, họng

Trẻ em là những đối tượng rất dễ bị lây nhiễm những bệnh này. Do các em vô tình uống hoặc bị sặc nước ở hồ bơi, khiến vi trùng đi sâu vào tai, họng. Nghiêm trọng nhất là tình trạng nhiễm vi trùng não mô cầu vì có thể dẫn đến nhiễm trùng huyết và gây tử vong. Chính vì thế, khi cho con trẻ đi bơi, phụ huynh cần trang bị đầy đủ phao bơi, thiết bị bảo vệ tai chuyên dụng, không cho trẻ đùa nghịch, lặn sâu dưới nước.

chu dong phong benh khi di boi ngay he nang nong
Nếu bị nước ở hồ bơi vào trong tai thì bạn sẽ có nguy cơ bị viêm tai giữa. (Ảnh: songanhealthcare)

4. Các bệnh ở vùng kín

Dưới môi trường nước, các loại vi khuẩn gây bệnh rất dễ xâm nhập và tấn công vào vùng kín. Trong đó nguy hiểm nhất là bệnh lậu. Khi có các triệu chứng như ngứa ngáy, tiểu buốt, tiểu khó, tiểu ra máu thì bạn cần phải gặp ngay các bác sĩ nam, phụ khoa để được điều trị kịp thời. Bởi vì những bệnh lý vùng kín không chỉ gây khó chịu tức thời mà còn ảnh hưởng về lâu dài đối với sức khỏe cũng như khả năng sinh sản.

Cách nhận biết bể bơi an toàn

Trước tiên bạn bạn hãy dùng các giác quan của mình để đánh giá xem đó có phải là một bể bơi sạch và an toàn hay không. Dùng mắt để quan sát độ trong xanh của nước ở dưới bể.

Nếu màu nước tối, bị vẩn đục hoặc có các vật thể lạ thì môi trường nước ở đó sẽ không an toàn. Còn nếu bạn cảm thấy mùi nước ở bể bơi rất khó chịu thì có thể là do khâu xử lí nước chưa được tốt, lượng clo nhiều mà độ pH thì quá ít. Điều này cũng sẽ không đảm bảo cho sức khỏe của bạn.

chu dong phong benh khi di boi ngay he nang nong
Hồ bơi an toàn và ít có nguy cơ nhiễm bệnh sẽ có nước, xanh và không có vật thể lạ, ít người bơi. (Ảnh: vinhome)

Số lượng người ở dưới bể bơi cũng sẽ quy định đến độ sạch sẽ của nguồn nước. Càng đông người thì nguồn nước có nguy cơ nhiễm khuẩn càng cao. Vì máy lọc nước tại bể sẽ hoạt động không kịp để đào thải các chất độc.

Những lưu ý để giảm thiểu tối đa nguy cơ mắc bệnh khi đi bơi

- Lựa chọn hồ bơi có ít người, nguồn nước sạch, trong xanh, không có vật thể, mùi lạ.

- Tuyệt đối không đi bơi khi trên người đang có vết thương hở hoặc tình trạng sức khỏe không tốt.

- Trang bị đầy đủ kính bơi, mũ chụp đầu để tránh nguy cơ nhiễm khuẩn vào mắt, tai, mũi, họng.

chu dong phong benh khi di boi ngay he nang nong
Trang bị đầy đủ kính, mũ chụp đầu khi đi bơi để ngăn ngừa nguy cơ bị các bệnh về mắt, tai mũi họng, nhất là với trẻ em. (Ảnh: webthehinh)

- Không ngâm mình dưới hồ bơi quá lâu. Sau khi bơi cần tắm lại sạch sẽ, súc miệng, nhỏ mắt bằng nước muối sinh lý.

chọn
D2D ước lãi thêm 800 tỷ từ dự án Lộc An
Năm 2024 - 2029, D2D sẽ thực hiện tiếp giai đoạn 2 khu dân cư Lộc An với tổng mức đầu tư gần 1.116 tỷ đồng. Tổng doanh thu dự kiến trong giai đoạn 2 là hơn 2.181 tỷ đồng, lợi nhuận dự kiến 795 tỷ đồng.