Cảnh sát 113 (P. 2): Những cuộc đối đầu sinh tử

Khống chế thanh niên ngáo đá cầm vũ khí hay ôm bình ga tử thủ; trấn áp các cuộc ẩu đả có hung khí; chạy xe với tốc độ kinh hoàng để rượt đuổi tội phạm… là công việc hằng ngày của các chiến sĩ cảnh sát 113 – TP HCM.
canh sat 113 p 2 hiem nguy rinh rap Cảnh sát 113 (P.1): Lá chắn thép!

Trấn áp

canh sat 113 p 2 hiem nguy rinh rap
Cảnh sát 113 xuất quân bảo vệ phố phường.

Cách đây chưa lâu, người dân sinh sống ở hẻm 116 Lưu Hữu Phước, P. 15, Q. 8 – TP HCM không khỏi hoảng loạn khi T. một thanh niên ngáo đá la hét quậy phá tại nhà. Sau khi đánh đập rồi đuổi mẹ và chị gái ra ngoài, T. tiếp tục gây loạn.

Một thanh niên trong xóm chạy đến can ngăn đã bị T. dùng đá tấn công làm vỡ đầu, người này phải đi bệnh viện. Công an phường đến làm việc cũng bị T. dùng kéo đâm bị thương. Hành vi của T. ngày một nghiêm trọng nên người dân đã gọi cảnh sát 113 đến hỗ trợ.

Chỉ vào phút sau, các chiến sĩ đội 2 cảnh sát 113 đã có mặt tại hiện trường để giải quyết vụ việc. Thấy có nhiều công an, cảnh sát, T. la hét rồi ôm bình gas dọa đốt khiến cả khu phố hoảng loạn. Đề phòng T. đốt bình gas, công an phường đã gọi lực lượng PCCC Q.8 đến hỗ trợ.

Cảnh sát 113 tiếp cận và khuyên nhủ T. nhưng anh này vẫn tỏ ra ngoan cố và trèo lên gác cố thủ, trong tay cầm theo dao và kéo đâm loạn xạ khi có ai đến gần. Khi cảnh sát 113 đến gần hơn thì T. trèo lên mái nhà dùng đá ném vào lực lượng vây bắt.

Một số cảnh sát đã dùng thang leo lên nóc nhà liền bị T. tần công bằng dao, kéo làm Trung úy Trần Nam Trung bị rách áo và xây xát nhẹ. Trước tình hình ngày một nguy hiểm, các chiến sĩ 113 đã nổ 3 phát súng chỉ thiên và bằng nghiệp vụ lao nhanh vào khống chế T. đưa về trụ sở công an phường trong tiến vỗ tay reo hò của người dân và sự cảm ơn của gia đình T.

canh sat 113 p 2 hiem nguy rinh rap
Cảnh sát 113 bắt giữ và lập biên bản một người đem theo vũ khí.

Trong nhiều vụ việc liên quan đến ATXH thì việc giải tán các vụ tấn công bằng hung khí là một trong nhiều trường hợp vô cùng nguy hiểm đối với lực lượng. Vì ngoài nghiệp vụ chuyên môn, bản lĩnh các chiến sĩ cần phải đến hiện trường thật nhanh để giảm thương vong xuống mức thấp nhất.

Như vụ việc vừa xảy trên đường Nguyễn Thị Minh Khai, Q .3 – TP HCM, có ba thanh niên dùng gậy sắt đánh nhau. Nhận được tin báo của người dân các chiến sĩ gần như có mặt ngay lập tức, khi đến hiện trường ba thanh niên vẫn đánh nhau loạn xạ. Sợ xảy ra thương vong, các chiến sĩ đội 1 lao vào cuộc chiến để khống chế từng đối tượng đưa về công an phường.

Dù hiểm nguy nhưng các anh biết rằng, nếu một trong ai đó dính một gậy sắt có thể tử vong hoặc thương tật cả đời nên phải lao vào can ngăn, bất chấp nguy hiểm. “Anh em Phòng Cảnh sát phản ứng nhanh 113 đều là những người có trách nhiệm và tâm huyết với công việc. Hằng năm, chúng tôi vẫn tổ chức huấn luyện nghiệp vụ, có khi mời cả chuyên gia nước ngoài để hướng dẫn nên chuyên môn anh em rất giỏi để có thể khống chế tội phạm đang có hung khí nhưng chỉ trong những tình huống cấp bách. Vì phần đông, khi lực lượng xuất hiện, các thành phần nguy hiểm đều bỏ chạy”, Thiếu tá Nguyễn Tiến Sơn, Phó Đội trưởng Đội Tham mưu nhận định.

Đêm 113!

canh sat 113 p 2 hiem nguy rinh rap
Khám xét đối tượng tàng trữ vũ khí và ma túy.

Khi thành phố chìm vào giấc ngủ say các chiến sĩ 113 vẫn rong ruỗi trên các ngã đường hoặc trực chiến tại trung tâm chỉ huy để lên đường ngay khi có vụ việc. Chính sự nhạy bén và làm việc 24/24 nên nhiều cuộc đua xe, đâm chém, bạo động, cháy nhà… đã kịp thời được giải quyết với sự góp phần của chiến sĩ 113.

Tỷ như chỉ cách đây ít ngày, vừa chợp mắt được đôi phút, có tin báo cháy ở đường Lê Văn Sỹ, Q. 3 từ đài chỉ huy vào lúc 0h10 ngày 16/12, các chiến sĩ 113 vội bật dậy đến nhanh hiện trường để hỗ trợ chữa cháy, bảo vệ tài sản và an ninh trật tự. Làm việc mướt mồ hôi, mệt lã đến tờ mờ sáng mới trở lại đơn vị thì tiếp tục nhận những tin báo khác liên quan đến ANTT và các anh lại lên đường.

Thượng úy Nguyễn Văn Bé, đội phản ứng số 3 cho biết: “Các đối tượng đua xe thường tụ tập vào đêm khuya, lúc đường vắng và cũng là thời điểm lực lượng chức năng mệt mỏi sau một ngày làm việc. Nhưng khi được người dân báo có tin đua xe thì anh em chúng tôi dù có mệt mấy cũng lên đường đi ngay. Vì đây là một trong những tình huống có thể dẫn đến thương vong, thiệt hại về người và của cao cũng như gây mất trật tự xã hội”.

canh sat 113 p 2 hiem nguy rinh rap
Vũ khí bị cảnh sát 113 thu giữ.

Trong năm qua, cảnh sát 113 đã xử lý 174 vụ việc liên quan đến TTATGT, bắt giữ hàng chục người tổ chức đua xe, lạng lách đánh võng và thu giữ hàng trăm xe máy, hiện vật liên quan; 25 vụ liên quan đến ma túy; 52 vụ liên quan đến tàng trữ vũ khí bắt giữ nhiều đối tượng và thu giữ súng ống, mã thấu, dao, kiếm các loại…

“Những ngày cận lễ Tết và cuối năm tin liên quan đến ANTT và ANCT liên tục được báo về tổng đài, anh em gần như căng sức để chạy đến nơi này nơi kia xử lý để người dân yên tâm trong sinh hoạt, kinh doanh… Anh em chúng tôi luôn tâm niệm thức cho dân ngủ yên và gác cho dân vui sống nên cố gắng hết khả năng của mình ”, Thiếu tá Sơn chia sẻ.

Còn nữa

Ảnh do Cảnh sát 113 cung cấp

chọn
D2D ước lãi thêm 800 tỷ từ dự án Lộc An
Năm 2024 - 2029, D2D sẽ thực hiện tiếp giai đoạn 2 khu dân cư Lộc An với tổng mức đầu tư gần 1.116 tỷ đồng. Tổng doanh thu dự kiến trong giai đoạn 2 là hơn 2.181 tỷ đồng, lợi nhuận dự kiến 795 tỷ đồng.