Đầu năm 2019 đến nay, khi đường cao tốc TP HCM - Trung Lương tạm ngưng thu phí, giao thông trở nên lộn xộn hơn, số vụ tai nạn giao thông cũng tăng so với trước đây.
Lượng ôtô tăng đột biến khiến cao tốc bị xuống cấp trầm trọng, giao thông hỗn loạn. Theo thiết kế, cao tốc TP HCM - Trung Lương giai đoạn 1 chỉ có 2 làn cơ giới mỗi bên với lưu lượng là 30.000 xe quy đổi/ngày đêm. Trong khi đó lưu lượng hiện tại là 86.000 xe quy đổi/ngày đêm.
Phần dẫn vào cao tốc phía Chợ Đệm (TP HCM), mặt đường xuống cấp nghiêm trọng, xuất hiện nhiều ổ gà lởm chởm được chắp vá tạm bợ, vệ sinh nhếch nhác.
Bên cạnh đó, nhiều hộ dân tự ý lập các điểm buôn bán chèo kéo mua hàng dọc 2 bên đường dẫn vào cao tốc khiến đoạn đường này thường xuyên ùn tắc, tiềm ẩn nhiều rủi ro tai nạn.
Ôtô dàn hàng hai tấp vào mua hàng ngay phía trước bảng cấm dừng ở đường dẫn vào cao tốc.
Đoạn đường dẫn này cũng trở thành trạm đón trả khách của các nhà xe.
Người dân xung quanh hai bên đường vì muốn đi tắt, nên tự ý phá dỡ dải phân cách để băng qua đường bất chấp nguy hiểm.
Hàng rào bảo vệ đường cao tốc phía địa phận TP HCM bị phá hoại nhiều đoạn.
Theo quan sát của Zing.vn, chỉ trong hơn 15 phút, có khá nhiều ôtô bất chấp chạy vào làn đường khẩn cấp để vượt lên trên. Ngoài ra, lượng xe đông nên các xe không còn giữ khoảng cách an toàn tối thiểu trên cao tốc là 100 m.
Vận tốc thiết kế tối đa của đường cao tốc này là 120km/h nhưng vận tốc thực tế hiện tại trung bình đạt được chỉ 60 - 70km/h (trong khi đó trước thời điểm dừng thu phí, vận tốc trung bình là 100km/h).
Hình ảnh đoàn xe xếp hàng dài, di chuyển với tốc độ "rùa bò" trở nên quen thuộc khi tuyến đường này dừng thu phí.
Không chỉ dừng đỗ tại nơi có biến cấm, đoạn đường hai bên trạm dừng chân cao tốc TP HCM - Trung Lương tại Km 28+200 thuộc địa phận tỉnh Long An trở thành điểm quen thuộc cho tài xế ngủ qua đêm, ngay cạnh đoàn xe đang lưu thông với tốc độ cao.
Các lực lượng chức năng thường xuyên túc trực xử phạt hành chính đối với những tài xế vi phạm. Nhưng tình hình vẫn không khả quan, vì khi vắng bóng lực lượng CSGT thì tình trạng lộn xộn lại tái diễn.
Kể từ đầu năm đến nay trên cao tốc TP HCM - Trung Lương xảy ra 120 vụ tai nạn khiến 6 người chết. Trong ảnh là vụ va chạm xảy ra tại nút giao Tân Tạo - Chợ Đệm vào chiều 19/8/2019.
Vị trí cao tốc TP HCM - Trung Lương. (Ảnh. Google Maps).
Đề xuất thu phí trở lại Trước tình trạng xuống cấp trầm trọng của tuyến TP HCM - Trung Lương, Tổng cục Đường bộ đã kiến nghị xem xét đầu tư mở rộng cao tốc từ 4 làn xe lên 8 làn xe theo quy hoạch đã được Thủ tướng phê duyệt.
Ngoài ra, phương Tổng cục cũng đề nghị cân nhắc phương án thu phí trở lại đối với đường cao tốc TP HCM - Trung Lương.