Cáp IA tiếp tục lỗi, Internet chập chờn tới cuối tháng 1

Cáp quang biển Liên Á (IA) liên tiếp gặp sự cố tại Hong Kong và Singapore, gây ảnh hưởng tới kết nối Internet từ Việt Nam đi quốc tế.
cap ia tiep tuc loi internet chap chon toi cuoi thang 1

Chiều 12/1, một trong số các nhà cung cấp dịch vụ Internet tại Việt Nam có sử dụng cáp quang biển Liên Á (IA) cho biết họ nhận được thông tin từ đối tác Tata (Singapore) thông báo về việc tuyến cáp này bị sụt nguồn tại vị trí gần Singapore, gây ảnh hưởng tới kết nối Internet từ Việt Nam đi quốc tế. Tuy nhiên các bên vẫn chưa có thông tin về việc khắc phục sự cố lần này.

Được đưa vào hoạt động từ đầu tháng 11/2009, tuyến cáp quang biển Liên Á có tốc độ truyền dữ liệu theo thiết kế ban đầu là 3,84 Tbps, tổng vốn đầu tư 200 triệu USD. Đây là tuyến cáp kết nối giữa Singapore, Philippines, Hong Kong, Nhật Bản và Việt Nam.

Trước đó, ngày 10/1, tuyến cáp này cũng gặp trục trặc tại vị trí gần Hong Kong và được khắc phục ngay ngày hôm sau để đảm bảo lưu lượng kết nối. Tuy nhiên, do những tác động từ sự cố tuyến cáp quang AAG chưa thể khắc phục nên tốc độ và đường truyền Internet vẫn chưa ổn định. AAG là tuyến cáp chính chiếm 60% lưu lượng Internet đi quốc tế của Việt Nam.

Việc hai tuyến cáp liên tiếp xảy ra sự cố khiến người dùng Internet gặp không ít khó khăn trong việc truy cập vào website quốc tế những ngày qua, trong đó có Facebook và Google. Để đảm bảo hoạt động, các nhà cung cấp dịch vụ Internet trong nước đã san tải dung lượng sang các tuyến cáp dự phòng trên đất liền và tuyến cáp quang biển APG đang trong giai đoạn chạy ban đầu, chưa hết công suất. Theo thiết kế, APG có tổng chiều dài 10.400 km, băng thông tối đa 54 Tbps, trong khi của AAG chỉ 2,88 Tbps. Hiện các nhà mạng khai thác APG ở mức 4 Tbps.

Trong khi tuyến cáp IA chưa có lịch và phương án khắc phục, các nhà mạng Việt Nam cho biết tuyến cáp AAG sẽ phải tới 29/1 mới dự kiến phục hồi hoàn toàn, chậm nhiều so với dự tính ban đầu là 18/1.

Cụ thể, tàu sửa chữa cáp dự kiến sẽ đến vị trí lỗi (cách trạm cập bờ Vũng Tàu, Việt Nam khoảng 98km) vào 11h trưa ngày 23/1, mối hàn đầu tiên sẽ hoàn thành vào 17h ngày 25/1. Mối hàn cuối dự kiến xong vào 3h sáng ngày 28/1 và thời điểm hoàn tất chôn cáp dự kiến vào 7h sáng ngày 29/1/2017, khôi phục 100% kênh truyền trên tuyến cáp 20.000km này.

Một số chuyên gia nhận định nếu điều kiện thời tiết thuận lợi, kế hoạch sửa cáp đảm bảo đúng tiến độ dự kiến thì có thể ngay sau khi mối hàn cuối cùng được hoàn tất (sau 3h ngày 28/1/2017), người dùng Internet Việt Nam đã có thể được kết nối lưu lượng dịch vụ qua tuyến cáp AAG.

cap ia tiep tuc loi internet chap chon toi cuoi thang 1 Internet từ Việt Nam đi quốc tế tê liệt, 3G chập chờn

Nhiều người dùng phản ánh tình trạng không thể kết nối đến Google, Facebook từ mạng cáp quang Viettel, trong khi đó, 3G của nhà ...

cap ia tiep tuc loi internet chap chon toi cuoi thang 1 Cáp IA đã được khôi phục, tàu sửa cáp AAG ngày 27/1 mới đến vị trí lỗi

Vào 18h30 chiều 10/1/2017, Viettel cho biết lưu lượng trên tuyến cáp Liên Á - IA đã được khôi phục. Với AAG, thông tin từ ...

cap ia tiep tuc loi internet chap chon toi cuoi thang 1 Internet tiếp tục chập chờn vì đứt thêm cáp quang biển IA

Trong khi sự cố rò điện của cáp quang AAG chưa khắc phục xong, đường cáp Liên Á (IA) lại đứt khiến kết nối Internet ...

cap ia tiep tuc loi internet chap chon toi cuoi thang 1 Làm thế nào để biết nhà mạng có bóp băng thông?

Trong quá trình sử dụng Internet, hẳn là sẽ có đôi lần bạn nghe nói đến thuật ngữ bóp băng thông hoặc điều tiết lưu ...

cap ia tiep tuc loi internet chap chon toi cuoi thang 1 Cáp quang biển AAG lại gặp sự cố làm ảnh hưởng đến Internet Việt Nam

Thông tin từ một đơn vị ISP vừa cho biết, tuyến cáp quang biển AAG vừa gặp sự cố. Hiện nguyên nhân vẫn đang được ...

chọn
Chủ tịch Lương Minh Tuấn: Kính siêu trắng sẽ là mũi nhọn 5 năm tới của Đạt Phương, dự kiến mang về doanh thu nghìn tỷ từ 2026
Theo kế hoạch, quý I /2025 Đạt Phương sẽ khởi công nhà máy sản xuất kính siêu trắng tại Thừa Thiên - Huế, dự kiến từ 2026 sẽ mang về doanh thu 1.500 - 2.000 tỷ đồng. Chủ tịch Đạt Phương cho biết, đây là ngành mũi nhọn của Đạt Phương trong thời gian tới, doanh nghiệp đang có những lợi thế lớn trên thị trường kính siêu trắng.