Cấp phép ca khúc nước ngoài lời Việt, cục NTBD có nhầm lẫn?

"Những ca khúc nhạc ngoại đặt lời Việt không được cấp phép; chỉ cấp phép những ca khúc dịch sang lời Việt khi người đăng kí cấp phép xuất trình được giấy tờ" - ông Phan Phương cho biết. 
cap phep ca khuc nuoc ngoai loi viet cuc ntbd co nham lan Cấp phép nhạc đỏ: Tư duy quản lí quá lỗi thời
cap phep ca khuc nuoc ngoai loi viet cuc ntbd co nham lan Không còn cơ chế xin cho trong cấp phép phổ biến ca khúc

Về vụ việc cấp phép cho các ca khúc nước ngoài lời Việt, phản ánh đến Báo Điện tử Vov.vn, nhà báo, nhà nghiên cứu âm nhạc Phan Phương, nguyên Chánh Văn phòng Hội Nhạc sĩ Việt Nam cho biết, việc Cục NTBD cập nhật (hay thông báo phổ biến rộng rãi) những ca khúc nước ngoài, ca khúc không lời nước ngoài có lời Việt cần được xem xét, cân nhắc và giải thích rõ ràng.

cap phep ca khuc nuoc ngoai loi viet cuc ntbd co nham lan

Các bài hát nhạc nước ngoài lời Việt được Cục NTBD cập nhật trong danh sách bài hát được phổ biến. (Ảnh chụp màn hình)

Bên cạnh đó, ông Phan Phương cũng giải thích thêm: “Việt Nam tham gia công ước Berne từ năm 2004. Từ năm 2005, chúng ta có Luật Bản quyền (nằm trong Luật Sở hữu trí tuệ).

Theo quy định, khi phổ nhạc cho thơ phải xin phép nhà thơ; những ca khúc nhạc ngoại đặt lời Việt không được cấp phép; chỉ cấp phép những ca khúc dịch sang lời Việt khi người đăng kí cấp phép xuất trình được giấy tác giả gốc cho phép dịch và đồng ý với bản dịch; chỉ cấp phép những ca khúc phổ thơ khi nhạc sĩ xuất trình được giấy tác giả thơ cho phép phổ nhạc.

Vậy, những ca khúc sáng tác sau năm 2004 rơi vào những trường hợp trên mà không đủ điều kiện nghĩa là trái luật.

Tuy nhiên trên cổng thông tin của Cục NTBD hiện nay, nhiều ca khúc nhạc nước ngoài, lời việt lại được cấp phép và thông báo được phổ biến rộng rãi. Ví dụ, một số ca khúc của nhạc sĩ nước ngoài hoặc ca khúc nhạc không lời nước ngoài được nhạc sĩ Phạm Duy, Dương Thiệu Tước … đặt lời Việt hay chuyển soạn vẫn được phổ biến.

Có thể, có những ngoại lệ trong quy định, vì những ca khúc này đã được chuyển lời cách đây rất lâu nhưng Cục NTBD vẫn cần phải giải thích rõ ràng”.

Trước đó, khi cập nhật danh sách hơn 300 ca khúc nhạc đỏ cần phải cấp phép (trong đó có cả bài Tiến Quân ca), dư luận đã vô cùng bức xúc và phẫn nộ trước quyết định này.

Đối mặt với sự chỉ trích gay gắt của dư luận, ông Nguyễn Đăng Chương - Cục trưởng Nghệ thuật Biểu diễn (NTBD) đã chính thức xin lỗi về những sai sót trong khâu quản lí.

cap phep ca khuc nuoc ngoai loi viet cuc ntbd co nham lan Đại biểu Quốc hội: 'Ai cho Cục nghệ thuật quyền cấp phép Quốc ca?'
cap phep ca khuc nuoc ngoai loi viet cuc ntbd co nham lan Cần xem lại năng lực của Cục Nghệ thuật Biểu diễn
chọn
Lãnh đạo Everland chia sẻ về dự án HH5 Bắc An Khánh vừa M&A ở khu tây Hà Nội
Tại ĐHĐCĐ thường niên 2024, Chủ tịch Everland Lê Đình Vinh cho biết, hiện nay tình hình thị trường bất động sản phía tây Hà Nội đang ấm dần, do tập đoàn đang phối hợp với chủ khu đô thị Bắc An Khánh để hoàn thiện các thủ tục về đầu tư, xây dựng ô đất HH5 để có thể triển khai xây dựng từng phần ngay trong 2024.