Cấp sổ đỏ khi diện tích đất thực tế lớn hơn trong giấy tờ

Trường hợp có sự chênh lệch giữa số liệu đo đạc thực tế và số liệu trên giấy tờ giao đất theo quy định thì sổ đỏ sẽ được cấp theo số liệu đo đạc thực tế.

Ông A có mảnh đất diện tích 100m2 do ông bà của An để lại trước năm 1980. Trong suốt quá trình sử dụng, gia đình của ông An đều đặn nộp thuế sử dụng đất cho xã. Đến tháng 10/1991, ông A chuyển nhượng mảnh đất này cho bà B, mảnh đất này chưa được cấp sổ đỏ. Đến năm 2012, bà B tiếp tục chuyển nhượng cho tôi bằng giấy viết tay và tôi tiến hành liên hệ với địa phương để được cấp sổ đỏ. Trong quá trình hoàn tất thủ tục cấp sổ đỏ, cơ quan đo vẽ lại hiện trạng ranh giới đất thì diện tích tăng thêm so với trước đây 10m2, ranh giới đất vẫn như trước đây và tôi không có tranh chấp với chủ đất xung quanh. Trường hợp có sự chênh lệch diện tích sử dụng so với diện tích ban đầu như vậy thì tôi số liệu diện tích ghi trên sổ đỏ sẽ được lấy theo số liệu nào?

Độc giả: Phạm Trung Hiếu

cap so do khi dien tich dat thuc te lon hon trong giay to
Ảnh minh họa

Cám ơn bạn đã gửi câu hỏi của mình đến VietNamMoi. Vấn đề này xin được đưa ra ý kiến như sau:

Nguyên tắc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất thì:

Trường hợp có sự chênh lệch diện tích giữa số liệu đo đạc thực tế với số liệu ghi trên giấy tờ quy định tại Điều 100 của Luật đất đai 2013 hoặc Giấy chứng nhận đã cấp mà ranh giới thửa đất đang sử dụng không thay đổi so với ranh giới thửa đất tại thời điểm có giấy tờ về quyền sử dụng đất, không có tranh chấp với những người sử dụng đất liền kề thì khi cấp hoặc cấp đổi Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất diện tích đất được xác định theo số liệu đo đạc thực tế. Người sử dụng đất không phải nộp tiền sử dụng đất đối với phần diện tích chênh lệch nhiều hơn nếu có.

Trường hợp đo đạc lại mà ranh giới thửa đất có thay đổi so với ranh giới thửa đất tại thời điểm có giấy tờ về quyền sử dụng đất và diện tích đất đo đạc thực tế nhiều hơn diện tích ghi trên giấy tờ về quyền sử dụng đất thì phần diện tích chênh lệch nhiều hơn (nếu có) được xem xét cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất theo quy định.

Như vậy, theo quy định trên, trường hợp có sự chênh lệch giữa số liệu đo đạc thực tế và số liệu trên giấy tờ giao đất ban đầu thì khi tiến hành làm sổ đỏ thì số liệu đo đạc thực tế hiện tại sẽ được dùng để làm số liệu cấp sổ đỏ. Vì vậy, mảnh đất của bạn sẽ được cấp sổ đỏ theo diện tích đo đạc hiện tại là 110m2, bạn sẽ không phải nộp tiền sử dụng đất đối với phần diện tích chênh lệch so với thời điểm cấp giấy tờ giao đất ban đầu.

Độc giả có vướng mắc về pháp lý xin gửi yêu cầu hoặc đề nghị tư vấn qua Email: thuandx@vietnammoi.vn

Ngoài ra độc giả tham khảo kiến thức luật tại: vietnammoi.vn

Lưu ý: Những tư vấn theo đề nghị của người gửi câu hỏi qua Email, nội dung trả lời có giá trị tham khảo, phổ biến kiến thức, không dùng làm tài liệu tố tụng.

Luật gia Đồng Xuân Thuận


Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2025 (Vietnam Investment Forum 2025) với chủ đề “Khai thông & Bứt phá” do trang TTĐT tổng hợp VietnamBiz, Việt Nam Mới tổ chức sẽ diễn ra vào ngày 8/11/2024 tại GEM CENTER, TP HCM.

Sự kiện quy tụ giới chuyên gia cao cấp trong lĩnh vực đầu tư, tài chính là các nhà làm chính sách, CEO, CFO, CIO các ngân hàng, công ty chứng khoán, quỹ đầu tư, công ty bất động sản, các hãng xếp hạng, công ty cung cấp dữ liệu và hàng trăm nhà đầu tư có kinh nghiệm lâu năm trên thị trường chứng khoán và bất động sản.

Diễn đàn hứa hẹn mang lại không gian để các chuyên gia bàn luận về các xu hướng đầu tư mới, các góc nhìn chiến lược, mở ra nhiều ý tưởng đầu tư phù hợp cho giai đoạn mới. Đồng thời tạo cơ hội gặp gỡ, kết nối giữa nhà đầu tư và các đối tác tiềm năng trên thị trường.

Thông tin chi tiết chương trình: https://event.vietnambiz.vn/.

chọn
Một tập đoàn Đài Loan với 30 doanh nghiệp vệ tinh dự báo sắp kéo về KCN Châu Đức, vừa trả trước cho SZC gần 400 tỷ đồng
Quý III vừa qua, SZC đã nhận 359 tỷ đồng tiền thuê đất từ Electronic Tripod. Theo ước tính của BSC, có 30 doanh nghiệp phụ trợ theo Tập đoàn Tripod cũng có nhu cầu thuê đất tại KCN Châu Đức. Nhờ đó, SZC có thể sẽ cho thuê thêm 30 - 40 ha đất trong 2 năm tới.